svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จิราพร” ขอ ปชช.มั่นใจคดีดิไอคอน-เมินคำขู่ทนายบอสพอลเดินหน้าถอดใบอนุญาต

“จิราพร” ขอ ปชช.มั่นใจคดีดิไอคอนเตรียมมาตรการป้องกันระยะยาว - เมินคำขู่ทนายบอสพอลเดินหน้าถอดใบอนุญาตตามกฎหมาย

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ในการตรวจสอบกรณี The iCon ว่า ปัญหานี้สะสมมาหลายปี แต่เพิ่งมาประทุในช่วงนี้ ทำให้ประชาชนตั้งคำถามในการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. 2 ส่วน คือ ในปี 2561 เคยมีการร้องเรียนมายัง สคบ.และเมื่อตรวจสอบย้อนกลับไป พบว่า สคบ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการส่งหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ สคบ.มีข้อจำกัดทางกฎหมายในการตรวจสอบ จึงถือเป็นปัญหาการทำงานอย่างหนึ่ง 

ส่วนอีกมิติการเรียกความเชื่อมั่นเรื่องคลิปเสียง ที่ปรากฏในสื่อนั้น นางสาวจิราพร ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาล ตนเอง และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ มีความมุ่งมั่นในการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่เป็นบุคคลภายนอกขึ้นมา ซึ่งมีบุคลากรจากทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. และสำนักงานอัยการ เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีความเชี่ยวชาญในการสืบสวนสอบสวน และมีประสบการณ์ในการทำคดีใหญ่หลายคดี ดังนั้น ในเรื่องของการตรวจสอบ จึงไม่มีอะไรที่ต้องลำบากใจ หรือกังวลในการทำงานที่จะให้เรื่องนี้คลี่คลายได้

ส่วนแนวทางป้องกันในระยะยาวนั้น นางสาวจิราพร ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้ จะหามาตรการและวิธีการในเชิงนโยบาย โดยให้ สคบ.รับไปดำเนินการต่อ รวมถึงอาจจะต้องมีการปรับระบบการทำงาน เพื่อให้องค์กรโปร่งใส และตรวจสอบได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ตั้งใจทำงาน เป็นข้าราชการก็มีมาก แต่เจ้าหน้าที่ที่มีปัญหาก็ต้องแก้ไข เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน 

นางสาวจิราพร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ว่า หลังจากที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อพิจารณาการสอบสวนข้อเท็จจริง และนำพยานหลักฐานต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกัน รวมถึงรายงานต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ในที่ประชุมครั้งแรก เพื่อกำหนดว่า จะเชิญหน่วยงานใดเข้ามาให้ข้อมูลบ้าง และอีกคณะ จะพิจารณาข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับ สคบ. เมื่อทำงานครบสัปดาห์ ก็จะต้องรายงานต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ทราบ ซึ่งขณะนี้ใกล้ครบกำหนดแล้ว

ส่วนเรื่องการเพิกถอนในอนุญาตประกอบกิจการนั้น นางสาวจิราพร ยืนยันว่า ได้สั่งการให้ สคบ.ทำงานเร็วที่สุด ซึ่งตอนที่เชิญบริษัท The iCon เข้ามาให้ข้อมูลนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้เข้ามาจับกุม หลังจากนี้ทาง สคบ.จะต้องทำงานร่วมกับตำรวจ เพื่อสอบสวนข้อมูลนำมาประกอบในการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต ต่อไป

ส่วนกรณีที่ทนายของนายวรัตน์พล วรัทน์วรกุล หรือ บอสพอล ออกมาขู่หากมีการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต โดยที่กระบวนการตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ จะฟ้องตามมาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่ สคบ.ทุกระดับ นั้น นางสาวจิราพร ย้ำว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย และยืนยันว่า ต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาข้อเท็จจริง โดยจะทำให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจจะยังไม่สามารถเพิกถอนใบอนุญาตได้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจาก ยังมีกระบวนการทางกฎหมายที่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ แต่ยืนยันได้ว่า ไม่มีธงในการกลั่นแกล้งใคร แต่ต้องการทำตามข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย