svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุลพันธ์" แนะผูกพร้อมเพย์ให้พร้อม จ่ายหมื่นเก็บตก 21 พ.ย.-ทิ้งทวน 21 ธ.ค.

“จุลพันธ์” แนะกลุ่มเปราะบางผูกพร้อมเพย์ให้พร้อมเตรียมจ่ายเงินหมื่นเก็บตก 21 พ.ย.-ทิ้งทวน 21 ธ.ค.นี้ - รอประเมินพายุ ศก.ปลายปี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการเงินหมื่นฟื้นเศรษฐกิจ จำนวน 10,000 บาทซึ่งเป็นเงินสด ให้กับกลุ่มเปราะบาง ในรอบเก็บตกว่า เบื้องต้นให้โอนให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำเร็จไปแล้วกว่า 99.5% จากผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ และกลุ่มผู้พิการ ทั้งหมด 14.5 ล้านคน แต่ยังมีกลุ่มที่ยังค้างจ่าย ซึ่งเป็นทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ และผู้พิการ ประมาณ 65,000 คน โดยในกลุ่มนี้ ร้อยละ 90 ยังประสบปัญหาการผูกพร้อมเพย์ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มดังกล่าวรีบไปดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพราะจะมีการโอนซ้ำอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 21 พฤศจิกายน และ 21 ธันวาคมนี้ เป็นครั้งสุดท้าย หากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน 21 ธันวาคมนี้ ก็จะถือว่า สละสิทธิ์ และงบประมาณจะถูกส่งคืนคลัง

นายจุลพันธ์ ยังยืนยันว่า การโอนเงินให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำเร็จไปแล้วกว่า 99.5% จากผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ และกลุ่มผู้พิการ ถือว่า เป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ และถือว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในการจ่ายเงินหมื่นให้กับกลุ่มเปราะบาง เกือบครบถ้วนแล้ว จึงเหลือการดำเนินการอีก 2 รอบในรอบเก็บตก

ส่วนการประเมินการเกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกแรกนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ตัวเลขจากการประเมินยังไม่มีรายงานออกมา แต่จะต้องมองในมุมของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในไตรมาสที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น เช่น เหตุอุทกภัย แต่รัฐบาล ก็สามารถประคับประคองภาวะเศรษฐกิจให้ตัวเลขการเจริญเติบโตได้ ซึ่งตัวเลขทางเศรษฐกิจล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ที่ 2.7 ที่สามารถยังตรึงอยู่ได้ ผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเติมเงินเข้าระบบ และแม้จะมีอุปสรรคจากอุทกภัย แต่ตัวเลขที่ชัดเจน จะต้องรอในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง แต่การประเมินผลสำรวจที่ออกมา จะเห็นได้ว่า กลไกการเติมเงิน มีการนำไปใช้ในการลงทุน ประกอบอาชีพ และใช้ในการอุปโภคบริโภคมากที่สุด ดังนั้น กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ จึงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ทุกประการ