svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือนลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน

“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือน สปป.ลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 โดยสภาไทยหนุนตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย พร้อมด้วย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน และ นายพิชาญ พรศิริประทาน สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมาที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 17-23 ตุลาคม 2567 

โดยช่วงเช้า เป็นประชุมคณะกรรมการบริหารสมัชชารัฐสภาอาเซียน ซึ่งจะมีทั้งการอภิปรายและการรับรองวาระต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประชุม ขณะเดียวกันจะมีการประชุมผู้นำทางการเมืองสตรี คู่ขนานกับการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีประชุมย่อย อาทิ กรรมาธิการด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม รวมถึงการประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน การประชุมยุวสมาชิกรัฐสภาของสมัชชารัฐสภาอาเซียน
“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือนลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน

หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมัชชารัฐสภาอาเซียน ประธานรัฐสภาเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันอภิปรายในบรรยากาศที่เป็นมิตรและให้ความเห็นชอบกับหัวข้อที่เสนอมา อาทิ การหารือกับประเทศผู้สังเกตการณ์ถึง 19 ประเทศ การหารือระหว่างสมัชชารัฐสภาอาเซียน และอาเซียนครั้งที่ 3 และ การจัดตั้งคณะทำงานของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยกลไกที่เหมาะสมในการแก้แก้ไขปัญหาในเมียนมา หลังจากนั้นที่ประชุมส่งต่อหัวข้อที่พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วเข้าสู่การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 1 เพื่อให้ที่ประชุมรับรองและบรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป 
“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือนลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน
 

สำหรับประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารฝ่ายไทยได้ร่วมอภิปรายในหัวข้อ การจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงการประชุม AIPACODD ไปเป็นการประชุมคณะมนตรีที่ปรึกษาของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยอาชญากรรมข้ามชาติ (AIPA-ACT) โดยไทยไม่คัดค้านข้อเสนอที่ให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการการศึกษาฯ ดังกล่าว

เพราะเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ AIPA สามารถจัดการกับอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันได้ดียิ่งขึ้น แต่มีข้อสังเกตว่า AIPA-ACT ต้องไม่ละเลยปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงและควรเป็นประเด็นสำคัญในกรอบ AIPA-ACT ต่อไป

“ที่ประชุมเห็นด้วยกับสิ่งที่ประเทศไทยเสนอ เรื่องเกี่ยวกับการป้องกันยาเสพติด ต่อไปจะได้ทำงานกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญของรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ อย่างแก๊งคอลเซนเตอร์ การฟอกเงิน และการค้ามนุษย์ อาเซียนจึงตื่นตัว และเลขาธิการอาเซียนก็เสนอขึ้นมา ซึ่งตรงกับความต้องการของสมาชิกรัฐสภา

โดยเฉพาะรัฐบาลไทยที่ต้องการแก้ไขเรื่องเหล่านี้ จริงๆ ผมอยากให้รีบทำงานตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่ที่ประชุมเห็นว่า เพื่อความรอบคอบให้มีภารกิจชัดเจน รวมไปถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของคณะกรรมาธิการชุดนี้ จึงขอให้สำนักงานเลขาธิการรัฐสภาอาเซียน ไปคิดกรอบ อำนาจ ต่างๆ ให้ชัดเจน ซึ่งการประชุมคราวหน้าที่มาเลเซีย ก็จะเอาเรื่องนี้ให้ความเห็นชอบ ในการดำเนินการจัดตั้งต่อไป“
“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือนลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน

จากนั้น จะมีการประชุมหารือทวิภาคี กับ ประธานรัฐสภาบรูไน และประธานรัฐสภาสิงคโปร์ มีเรื่องความร่วมมือกันทางด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และโดยเฉพาะการท่องเที่ยว ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจจากภูมิภาค
“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือนลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน

ส่วนช่วงค่ำ จะมีงานเลี้ยงอาหารค่ำ โดย รองประธานสภาแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะเป็นเจ้าภาพ ณ โรงแรมลาดซะวง วันด้า วิสต้า
“วันนอร์” นำทีม สส.-สว. เยือนลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน