svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชูศักดิ์” เดินหน้าให้สภาฯ ลงมติรายงานนิรโทษ-ไม่ถอย!

“ชูศักดิ์” เดินหน้าให้สภาฯ ลงมติรายงานนิรโทษ-ไม่ถอย! ย้ำไม่ใช่ขั้นตอนยกร่างกฎหมาย-ยืนยันไม่มีข้อเสนอยกเลิก ม.112

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการดำเนินการ หลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร อาศัยช่วงชลมุนสั่งสั่งปิดการประชุมสภาฯ ก่อนที่จะมีการลงมติรายงานผลการศึกษาดังกล่าว เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ว่า ความตั้งใจตน อยากให้ผลศึกษาดังกล่าวเข้าสภาฯ เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จ ซึ่งตนก็พยายามอธิบาย แต่ยังมี สส.หลายคนเข้าใจผิดหลายประเด็น เช่น เข้าใจว่ายกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งตนไม่เข้าใจว่า ไม่เข้าใจจริง ๆ หรือแกล้งไม่เข้าใจ ซึ่งตนไม่ทราบ และพรรคร่วมรัฐบาลควรก็ต้องคุยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่การยกเลิกมาตรา 112 แต่เป็นการพิจารณานิรโทษกรรมเหตุการณ์ทางการเมือง และเคยดำเนินการมาแล้วหลายครั้ง จึงยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ว่า ไม่มีใครก้าวล่วงมาตรา 112 และไม่คิดเช่นนั้นเลย

นายชูศักดิ์ ยังไม่มั่นใจว่า ในการกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 21 ตุลาคมนี้ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นแกนนำ จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวไปพูดคุยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริหาร จะตัดสินใจ

 

ส่วนที่มี สส.ไม่ต้องการให้มีการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 และ 112 และกังวลถึงการมีแนวคิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ มาตรา 112 อยู่ในรายงานนั้น นายชูศักดิ์ ชี้แจงว่า สส.ไม่ต้องการให้มีการนิรโทษกรรมมาตรา 110 และมาตรา 112 ซึ่งเรื่องดังกล่าว ถือเป็นชั้นกฎหมาย ต้องรอให้มีการเสนอร่างกฎหมายเข้าไปก่อน แต่เรื่องที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่การเสนอกฎหมาย และเป็นเพียงแค่รายงานการศึกษา

นายชูศักดิ์ ยังยืนยันว่า จะไม่ขอถอนผลรายงานการศึกษาดังกล่าวออกจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และจะคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้สภารับทราบว่า มีรายงาน ซึ่งการรับทราบไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย และเมื่อรับทราบแล้ว ก็ต้องมีการลงมติว่า จะให้ส่งข้อสังเกตไปยังหน่วยงานใดหรือไม่ เช่น คณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องลงมติ แต่ถ้าเห็นว่า ไม่ควรส่งให้หน่วยงานใด ก็ไม่ต้องลงมติ ซึ่งตนก็อยากให้การประชุมสัปดาห์หน้าดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อจบกระบวนการ แต่วิปรัฐบาลก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า จะประชุมต่อได้วันไหน และยืนยันว่า ต้องพิจารณาให้จบ เพราะเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่

 

ส่วนหากสภาลงมติไม่ควรให้ส่งหน่วยงานดำเนินการต่อ จะถือเป็นการปิดประตูการตรากฎหมายนิรโทษกรรมเลยหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า ก็จะเป็นรายงานที่ค้างอยู่ในสภาฯ ใครจะหยิบไปศึกษาเป็นสิทธิของพรรคต่าง ๆ