svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ภูมิธรรม” แย้มสภาฯ เล็งถอนรายงานนิรโทษ รอถกสมัยประชุมหน้า

“ภูมิธรรม” แย้มสภาฯ เล็งถอนรายงานนิรโทษ รอถกสมัยประชุมหน้า - เผย 21 ต.ค.ดินเนอร์พรรคร่วมฯ พูดคุยปรับจูนความเห็น - ย้ำเหลือเวลา 3 ปีรัฐบาลมุ่งแก้ รธน.ให้สำเร็จ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (16 ต.ค.) ที่จะมีการเสนอรายงานผลการศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ไม่เห็นด้วย และจะงดออกเสียง เนื่องจาก มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ว่า  เรื่องดังกล่วนี้ ยังไม่ได้พูดคุยกัน และทราบว่า อาจจะมีการเลื่อนการพิจารณา เนื่องจากเวลากระชั้นชิดใกล้ปิดสมัยประชุมสภาเกินไป ซึ่งหากเปิดสมัยการประชุมในครั้งหน้า และค่อยพิจารณาก็ยังไม่สาย พร้อมย้ำว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ระบุว่า หากเสนอรายงานดังกล่าว เข้าที่ประชุมฯ จะงดออกเสียง ซึ่งถือเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละพรรค แต่ในการนัดพูดคุยกันในวงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 21 ตุลาคมครั้งนี้ อาจจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวนี้มาพูดคุยกัน

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการเตรียมพูดคุย และนัดรับประทานอาหารเย็นของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ว่า ในการพูดคุยนั้น ยังไม่มีประเด็นที่ชัดเจน เพราะถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งตั้งแต่เข้าบริหารประเทศ ก็มีภารกิจทั้งการจัดตั้งรัฐบาล และการดำเนินการต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ที่ต้องใช้ระยะเวลา นายกรัฐมนตรี จึงมองว่า จะต้องรื้อฟื้นเวทีของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลขึ้นมา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นต่าง ๆ และมองปัญหาร่วมกัน เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน แลหากใครมีปัญหาติดขัดในทางปฏิบัติการทำงาน จะได้เข้าใจ และปรับการทำงานอย่างเป็นเอกภาพได้

 

ส่วนการนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลจะหยิบยกเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพูดคุยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ไม่ได้ระบุ เพียงแต่ชี้แจงว่า จะเป็นการหารือการเมืองทั่วไป เพราะตามปกติการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล จะพูดคุยปัญหาทางการเมืองทุกเรื่อง หรือหากใครสนใจประเด็นใดพิเศษ ก็สามารถหยิบยกมาพูดคุยได้ เพื่อให้การพูดคุยในครั้งต่อไปสามารถดำเนินการต่อได้ ดังนั้น ครั้งนี้ จึงเป็นการทำความรู้จักกันให้มากขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการพบพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม เคยระบุจะนัดพรรคร่วมรัฐบาล มาพูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเจอหน้ากันอย่างพร้อมเพรียงในครั้งนี้ จะทำให้แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญชัดเจนขึ้นหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับวงพูดคุยว่า จะพูดคุยเรื่องอะไรบ้าง เพราะยังไม่มีการกำหนดเป็นวาระ จึงต้องรอดูว่า วงหารือจะหยิบยกประเด็นใดมาพูดคุยบ้าง

 

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จทันภายในรัฐบาลนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการถกเถียงในประเด็นต่าง ๆ และหากสภาผู้แทนราษฎร มีความเห็นที่พร้อมกัน ก็อาจจะทำให้การแก้ไขนั้น เป็นไปด้วยความรวดเร็ว แต่หากเห็นต่างกัน อาจจะต้องใช้เวลา และขออย่าตั้งสมมติฐานเหตุการณ์ เช่น ถ้าดำเนินการไม่เสร็จแล้วจะกระทบกับรัฐบาลหรือไม่ เพราะถือเป็นนโยบายหาเสียง เพราะรัฐบาล ยังเหลือเวลาอีก 3 ปี ดังนั้น จึงขอให้รอให้สถานการณ์เกิดขึ้นก่อน