svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รทสช.ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษ ม.112 - พร้อมคว่ำรายงานนิรโทษกรรม

รทสช.ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษ ม.112 - พร้อมคว่ำรายงานนิรโทษกรรม ชี้ไม่ขัดเจนเสี่ยงขัดคำวินิจฉัยศาล รธน. - ยืนยัน สส.รทสช.เสียงไม่แตก

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (17 ต.ค.) ที่ที่ประชุม จะมีการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้วว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะลงมติ “ไม่เห็นชอบ” จากเดิมที่จะเป็นเพียงการลงมติงดออกเสียง โดยพร้อมสวนมติพรรคแกนนำรัฐบาล

นายอัครเดช ยังให้เหตุผลว่า เนื่องจาก รายงานดังกล่าวไม่มีความสมบูรณ์ ขาดข้อสรุปที่ชัดเจน รวมทั้งจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่าจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ และละเมิดต่อสถาบันหลักของชาติ รวมทั้งหากจะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่รวมเอาผู้กระทำความผิดมาตรา 112 ด้วยแล้ว ก็มีความเสี่ยงว่า การกระทำดังกล่าว จะละเมิดต่อกฎหมาย เช่น กรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่เคยวินิจฉัยเรื่องในทำนองเดียวกันมาแล้วด้วย ดังนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ จึงขอสงวนเอกสิทธิที่จะมีมติไม่เห็นชอบ ต่อรายงานฉบับดังกล่าว

นายอัครเดช ยังชี้แจงกระแสข่าวที่พรรครวมไทยสร้างชาติ มีมติเสียงแตกต่อประเด็นดังกล่าวด้วยว่า ไม่เป็นความจริง และ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่จะไม่เห็นชอบต่อรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้