svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน

กปศ.บุกทลายสถานที่ผลิตยาสัตว์เถื่อน-สารเร่งเนื้อแดงรายใหญ่ - โฆษก กษ.เตือนเกษตรกรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาสัตว์-อาหารสัตว์จากแหล่งน่าเชื่อถือ เพื่อผู้บริโภคปลอดภัย

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน

เอกภาพ พลชื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง)

นายเอกภาพ พลชื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) ย้ำถึงนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับเรื่องอาหารปลอดภัย ปราบปรามสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการนำสารเร่งเนื้อแดงมาให้ในสัตว์ จะทำให้ต่างประเทศปฏิเสธเนื้อสัตว์จากประเทศไทย ทำให้ผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับผลกระทบ ราคาตกต่ำ

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน โดยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีมีสถานที่ผลิตและจัดจำหน่ายยาสัตว์เถื่อน ใช้สารเร่งเนื้อแดงรายใหญ่ ภายในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งต้องสงสัยว่า มีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ และพระราชบัญญัติยา จึงสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ และเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองกำกับการ 2 บก.ปคบ.บุกค้นบริษัทเอกชน ในพื้นที่อำเภอกำแพงแสน จำนวน 2 แห่ง และอำเภอบางเลน 1 แห่ง ซึ่งเป็นเจ้าของคนเดียวกันทั้งหมด โดยมีลักษณะเป็นสถานที่ผลิตยาและอาหารสัตว์ ในรูปแบบโกดังขนาดใหญ่ ซึ่งภายในสถานที่ดังกล่าว พบผลิตภัณฑ์ยาสัตว์ไม่มีเลขทะเบียน อาหารสัตว์ผสมสารเร่งเนื้อแดง เครื่องมือเครื่องจักรสำหรับการผลิต และจากการตรวจสอบใบอนุญาตจำหน่ายอาหารสัตว์และยาสัตว์ พบว่า สถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายอาหารสัตว์และยาสัตว์ จึงได้ทำการยึดของกลางยาสัตว์และอาหารสัตว์ที่ไม่มีทะเบียน รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด โดยแบ่งเป็น ยาสัตว์ไม่มีทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย., อาหารสัตว์ผสมสารเร่งเนื้อแดง เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ลดปริมาณไขมันในเนื้อสัตว์ ตลอดจนเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ และทำให้เนื้อสัตว์สีแดงน่าบริโภค, เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ซึ่งเป็นเครื่องมือผลิตยาที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย.รวมมูลค่าของกลางประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งพนักงานเจ้าที่ได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด และจับกุมผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 2 บก.ปคบ.เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน

นายเอกภาพ ย้ำว่า การใช้ยาสัตว์ ไม่มีทะเบียน ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย.และอาหารสัตว์ผสมสารเร่งเนื้อแดง เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ลดปริมาณไขมันในเนื้อสัตว์ ตลอดจนเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ และทำให้เนื้อสัตว์สีแดงน่าบริโภค ถือเป็นอันตรายที่แฝงไว้เป็นภัยต่อผู้บริโภค เช่น กระตุ้นการเต้นกล้ามเนื้อหัวใจ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคลมชัก โรคความดันโลหิตสูง และหญิงตั้งครรภ์ 

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน

โฆษก กษ.โชว์ผลงาน กปศ.ทลายสถานผลิตยาสัตว์เถื่อน

นายเอกภาพ ยังเตือนภัยผู้บริโภคว่า ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาสัตว์ และอาหารสัตว์ ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัย โดยหากเป็นยา หรืออาหารสัตว์ สินค้าดังกล่าวต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมปศุสัตว์ และหากสถานพยาบาลสัตว์หรือสถานประกอบการใด นำยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเหล่านี้ไปจำหน่ายและใช้ในสถานพยาบาลของตนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากพบการกระทำลักษณะข้างต้น หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือแจ้งข้อมูลผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง