svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝูงบิน บี-2 ของสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดโจมตีคลังอาวุธของฮูตีในเยเมน

กองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติการทิ้งระเบิดทำลายคลังอาวุธใต้ดินของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-2 โจมตีฮูตีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มภารกิจในภูมิภาคนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า ฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน บี-2 โจมตีอย่างแม่นยำทำลายอุโมงค์ใต้ดินของกบฏฮูตีในเยเมน ที่เก็บซ่อนอาวุธสำหรับใช้โจมตีเรือของพลเรือนและกองทัพในภูมิภาค การโจมตีมีขึ้นในค่ำวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ หรือเช้ามืดวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

เขาบอกด้วยว่า ปฏิบัติการนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสหรัฐฯ ในการทำลายเป้าหมายของศัตรูไม่ว่าจะอยู่ลึกลงไปใต้ดินมากแค่ไหนและมีปราการป้องกันแข็งแกร่งเพียงใด พร้อมย้ำด้วยว่า การประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนพิสัยไกล บี-2 สปิริต แสดงถึงศักยภาพการโจมตีของสหรัฐฯ ในทั่วโลก เพื่อทำลายเป้าหมายเมื่อจำเป็น ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ออสติน บอกว่า เขาอนุมัติการโจมตีตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ให้ทำลายศักยภาพของฮูตี หลังจากฮูตีโจมตีเรือของสหรัฐฯ และนานาชาติ ในภูมิภาคมานานกว่า 1 ปี

กลุ่มฮูตี ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน เริ่มโจมตีเรือสินค้าและเรือรบ ในบริเวณทะเลแดงและอ่าวเอเดนด้วยขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 100 ครั้ง ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากอิสราเอลเริ่มเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา โดยฮูตี บอกว่า การโจมตีมุ่งให้การสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนโจมตีฮูตีในเยเมน บี-2 เป็นเครื่องบินรบที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินขับไล่ ที่ใช้โจมตีฐานที่มั่นและอาวุธของฮูตีในช่วงที่ผ่านมา โดยบี-2 สามารถบรรทุกระเบิดที่มีน้ำหนักมากกว่าได้