svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ช่อ" จี้รัฐล่าจำเลยตากใบ-ย้ำจ่ายเยียวยาแล้วไม่ถือว่าจบ

“ช่อ” จี้รัฐล่าจำเลยตากใบ – ย้ำจ่ายเยียวยาแล้วไม่ถือว่าจบ - ชี้ความเป็นธรรมไม่ 2 มาตรฐาน เป็นรากฐานสมานฉันท์ชายแดนใต้ - เผย 24 ต.ค.นี้ กมธ.เชิญ รมว.กห-สมช.-ทภ.4 แจงแนวทางรับมือสถานการณ์หลังคดีหมดอายุ

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ออกมาประเมินจะไม่สามารถจับตัวจำเลยคดีตากใบ มาเข้าสู่กระบวนการได้แม้แต่คนเดียวว่า อาจกระทบต่อ ทั้งการเจรจาสันติภาพ และในระดับพื้นที่เอง ที่ประชาชนในพื้นที่รู้สึกแปลกใจ ที่ไม่มีจำเลยมาปรากฏตัว ทั้งที่เป็นคดีที่มีหมายจับแล้ว และญาติผู้สูญเสีย ก็หวังเห็นความพยายามของรัฐบาลอย่างถึงที่สุด ในการทำให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น 8 วันสุดท้ายนี้ จึงเป็นโอกาสสุดท้ายของรัฐบาลว่า จะสามารถแสดงเจตจำนงค์ทางการเมืองใดหรือไม่ ในการนำตัวจำเลยเข้าสู่กระบวนการ รวมถึงการเจรจากับต่างประเทศ เพื่อสะท้อนความพยายามในการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมมั่นใจว่า กระบวนการเหล่านี้ ไม่ใช่กระบวนการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพราะไม่เกี่ยวข้องกับศาล แต่เป็นหน้าที่ตำรวจ และอัยการ ที่นำตัวจำเลยมาส่งศาล จึงเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

 

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบไปแล้วนั้น นางสาวพรรณิการ์ เห็นว่า หากมีการจ่ายเงินเยียวยาแล้ว จึงไม่สามารถดำเนินคดีอาญาต่อได้ กับคดีของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่รับเงินเยียวยาไปแล้ว และมีการเรียกร้องให้ฟื้นคดีอาญา เพื่อนำตัวคนผิดเข้าสู่กระบวนการนั้น ก็ถือเป็นกรณีเดียวกัน ดังนั้น การเยียวยา เป็นเรื่องที่ดี และถือเป็นการรับผิดชอบของรัฐบาลต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่การรับเงินเยียวยาดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการทำให้คดีอาญาสิ้นสุดลง เพราะในการสร้างความยุติธรรม จะต้องมีการแสวงหาความจริง, การนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการ ไม่มี 2 มาตรฐาน, การเยียวยา และการปฏิรูปองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และการจ่ายเงินเยียวยาเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถนำมาซึ่งการปรองดองสมานฉันท์ที่แท้จริงได้

นางสาวพรรณิการ์ ยังเห็นว่า รัฐบาลควรดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนหันมาไว้เนื้อเชื่อในรัฐ ที่จะสามารถให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนได้ ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญที่สุดในการนำไปสู่การแก้ไขปัญหาชายแดนใต้

 

นางสาวพรรณิการ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยมติของที่ประชุมกรรมาธิการฯ ถึงกรณีที่คดีความตากใบ จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ว่า การประชุมกรรมาธิการฯ ในวันที่ 24 ตุลาคม กรรมาธิการฯ จะเชิญนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. และพลโทไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 มาหารือ แนวทางการดำเนินการ ภายหลังในอนาคตหากคดีความตากใบหมดอายุความ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะหาวิธีรับมือสถานการณ์ที่ดีที่สุดอย่างไร ทั้งในแง่ของการประคับประคองบรรยากาศในการเจรจาสันติภาพ ที่ได้ริเริ่มครั้งใหม่ ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนใต้ เนื่องจาก เป็นที่ทราบกันดีว่า เหลือเวลาอีก 8 วันเท่านั้น ก่อนที่คดีตากใบ จะหมดอายุความ แต่ยังไม่สามารถติดตามตัวจำเลย และผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด ที่มีการออกหมายจับได้แม้แต่คนเดียว ดังนั้น กรรมาธิการฯ จึงมีความกังวลในประเด็น เช่น สส.ในพื้นที่เอง ถูกทวงถามจากประชาชนว่า สามารถจับตัวจำเลยได้บ้างหรือไม่ และกลุ่มประเทศ OIC หรือองค์การความร่วมมืออิสลาม รวมถึงนานาชาติ ได้ให้ความสำคัญ และจับตามองว่า คดีนี้มีแนวโน้มสูงว่าอาจจะหมดอายุความลงไปจริง ๆ โดยไม่สามารถนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ และอาจส่งผลต่อความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพ

“ช่อ\" จี้รัฐล่าจำเลยตากใบ-ย้ำจ่ายเยียวยาแล้วไม่ถือว่าจบ

ส่วนการติดตามตัวจำเลยผู้ถูกกล่าวหานั้น โฆษกกรรมาธิการฯ ระบุว่า มีคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ติดตามเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว แต่คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ ต้องการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐบาล มาหารือร่วมกันว่าหากคดีหมดอายุความลงจริง ตามที่มีความกังวล จะมีการรับมือกับสถานการณ์อย่างไร เพราะสถานการณ์อาจจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น หรืออาจจะมีการฉกฉวยเอาประเด็นนี้ไปเป็นข้ออ้างในการก่อเหตุความรุนแรงเพิ่มขึ้นในพื้นที่