svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ อิ๊งค์” น้ำตาคลอ ชาวบ้านโผกอด ขณะลุยโคลนเยี่ยมประชาชน

“นายกฯ อิ๊งค์” น้ำตาคลอ ชาวบ้านโผกอด ขณะลุยโคลนแม่สาย เล่าความอัดอั้นทั้งน้ำตา ลั่น ภายใน 45 วัน ทุกอย่างต้องกลับสู่สภาพเดิม ชาวบ้านเข้าอยู่อาศัยได้ ขณะที่ ลงพื้นที่ ไร้เงา ผวจ.เชียงราย ร่วมคณะทำเอา “มท.1” ไม่พอใจหนัก

วันที่ 28 กันยายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์ และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ หลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ที่บ้านเกาะทราย ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังรายงานสถานการณ์ ที่ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จากเจ้าหน้าที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม  นี้ พื้นที่ส่วนกลาง, ถนนใหญ่ 24 สายจะเสร็จหมด  แต่อาจจะต้องกลับมาเคลียร์อีกครั้งหนึ่ง ส่วนพื้นที่อำเภอแม่สายทั้งหมด ขอเวลาอีก 45 วัน จึงจะกลับสู่สภาพเดิม ประชาชนเข้าไปอยู่อาศัยได้  แต่ทุกอย่างในบ้านพังหมด รัฐบาลจะต้องช่วยเยียวยาในเรื่องนี้ และอาจจะมีบางบ้านที่หายไปเลย อันนั้นคือ หนัก โดยหากดูตามกฎหมายก็จะได้รับการชดเชยมากพอสมควร  เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับไปดูต่อ

“นายกฯ อิ๊งค์” น้ำตาคลอ ชาวบ้านโผกอด ขณะลุยโคลนเยี่ยมประชาชน

ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ในอำเภอเมือง แม้จะโดนช้ากว่า อำเภอแม่สาย แต่ก็หนักเช่นกัน  ดังนั้นเครื่องจักรหนัก และเล็ก ถ้าที่แม่สายเพียงพอแล้ว ก็ต้องขนไปช่วยที่ อำเภอเมือง โดยจากนี้จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่า เพียงพอหรือไม่ เนื่องจากหากขนย้ายไปแล้ว และทำให้อำเภอแม่สายขาดอุปกรณ์ เพราะอยากให้ที่แม่สายจบเช่นกัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถบรรทุกทหาร  (จีเอ็มซี) เพื่อเข้าไปพื้นที่ บ้านเกาะทราย ซอย 1 รับฟังแผนการดำเนินงานการฟื้นฟู กำจัดดินโคลน จากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย ที่รับผิดชอบประมาณ 145 ไร่ กว่า 1,000 ครัวเรือน ซึ่งการดำเนินการ 4 ภารกิจ

  • การเปิดเส้นทางการจราจรให้ประชาชนสามารถสัญจรเข้าบ้านได้ ซึ่งกว่า 90% ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว
  • การเข้าฟื้นฟูบ้านประชาชน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วกว่า 65%
  • การเข้าช่วยเหลือ จากนักเรียนช่างฝีมือทหาร ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์
  • สารวัตรทหาร ร่วมกับตำรวจในพื้นที่ในการควบคุมการจราจร และดูแลความปลอดภัยในช่วงยามวิกาล  และภารกิจที่ 5 คือการดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล

สำหรับ ภาพรวมการเอาดินโคลนออกจากพื้นที่ ดำเนินการไปแล้ว40%

อย่างไรก็ตาม ภายหลังนายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานสรุป แผนการดำเนินงาน นายกรัฐมนตรี ได้เดินเท้าลุยโคลน เพื่อเยี่ยมเยียนพบปะชาวบ้านเกาะทราย ซอย 7 เพื่อให้กำลังใจ โดยมีช่วงหนึ่งที่นายกฯ ได้เข้าไปเยี่ยมบ้านประชาชน พื้นที่หมู่ 7 คุณยาย เจ้าของบ้านคนหนึ่ง ได้เข้าไปสวมกอดนายกฯ พร้อมกับร้องไห้ เล่าถึงความทุกข์ยากที่พบเจอ ทำให้ช่วงนี้นายกรัฐมนตรีถึงกับน้ำตาคลอ พร้อมกับเอามือไปปลอบเจ้าของบ้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ทักทายประชาชนเป็นภาษาเหนือ พร้อมให้กำลังใจ ขอให้ประชาชนสู้ๆ และอดทนอีกนิด

นอกจากนี้ มีคุณลุงท่านหนึ่ง ได้เดินมาหานายกฯ ขณะนั่งอยู่บนรถทหาร จีเอ็มซี โดยคุณลุงถึงกับน้ำตาคลอ นายกรัฐมนตรี จึงได้เข้าไปจับมือให้กำลังใจ พร้อมระบุว่า เป็นกำลังกำลังใจให้ทุกคน ขอให้สู้ ๆ ซึ่งขณะนี้ กองทัพ และอุปกรณ์เครื่องไม้ เครื่องมือ เครื่องจักรทุกอย่างยังอยู่ในพื้นที่ช่วยเหลือ จนกว่าเข้าสู่ภาวะปกติ ยืนยันว่า ไม่ต้องห่วง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้พบกับ “โค้ชเอก” นายเอกพล จันทะวงษ์ โค้ชผู้ฝึกสอนของทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมี” ที่ต้องการให้รัฐบาลจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ และฟื้นฟูจิตใจเด็กและเยาวชนในชุมชนผู้ประสบภัย และช่วงปิดภาคเรียนนี้ ขอให้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้น และสนับสนุนเยาวชนได้เป็นจิตอาสา หรือมีรายได้พิเศษจากการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะทราย พบว่ามีเครื่องจักรอุปกรณ์จากโครงการบ้านแสนสิริ ที่ส่งความช่วยเหลือมาจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมปฎิบัติภารกิจร่วมกับกองทัพไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่ 2 ที่ ในจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ไม่พบว่ามีผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดเดินทางร่วมคณะแต่อย่างใด มีเพียงผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายอำเภอแม่สาย สส.ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น

โดยมีรายงานว่า สร้างความไม่พอใจให้กับนายอนุทินชาญ วีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทยเป็นอย่างมาก โดยมีการกล่าวกับคนใกล้ชิดว่า แม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ควรที่จะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก่อน