svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเกมสงคราม "เนทันยาฮู" หลอก "ฮิซบอลเลาะห์"

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล หลอกกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ด้วยการเดินทางไปสหรัฐฯ ก่อนไฟเขียวให้กองกำลังป้องกันประเทศ เปิดฉากถล่มกรุงเบรุตของเลบานอนอย่างหนัก โดยมีเป้าหมายสำคัญที่่ฮิซบอลเลาะห์ รวมทั้งศูนย์บัญชาการใหญ่

การถล่มทางอากาศอย่างเข้มข้นและหนักหน่วงที่สุด ในรอบเกือบ 20 ปี ในกรุงเบรุตของเลบานอน เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลที่อิสราเอลต้องทำสงคราม ที่นครนิวยอร์ก เมื่อบ่ายวันศุกร์ (8 กันยายน)

ก่อนจะสั่งการให้กองกำลังป้องกันประเทศ หรือ IDF ใช้ปฏิบัติการถล่มทางอากาศอย่างเข้มข้นและหนักหน่วงในกรุงเบรุต ของเลบานอน โดยมีเป้าหมายเพื่อปลิดชีพ "นัสซัน นัสรัลลาห์"  ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ทำให้เป้าหมายที่เชื่อว่ามีความสำคัญต่อกลุ่มติดอาวุธ ที่อิหร่านหนุนหลังกลุ่มนี้ พังถล่มเหลือแต่ซาก รวมทั้งคลังแสงและกองบัญชาการใหญ่ที่เชื่อว่า เป็นที่ซ่อนตัวของนัสรัลลาห์ 
เผยเกมสงคราม \"เนทันยาฮู\" หลอก \"ฮิซบอลเลาะห์\"

การไปสหรัฐฯ ของเนทันยาฮู เพื่อประกาศในที่ประชุมสหประชาชาติว่า จะเดินหน้าทำศึกกับองค์กรก่อการร้ายต่อไป แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ออกแบบมาเพื่อ "ลวง" ให้ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ "ตายใจ" และคิดว่า เขาจะปลอดภัยในตอนที่เนทันยาฮูไม่อยู่ ซี่งในเวลาเพียง 3 ชั่วโมงหลังจากนั้น เนทันยาฮูก็ไฟเขียวให้ IDF ใช้ปฏิบัติถล่มเมืองหลวงของเลบานอน ในระหว่างที่โทรศัพท์คุยกับโยอัฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมสายเหยี่ยว ที่ยังอยู่ที่นครเทล อาวีฟ และมีรายงานด้วยว่า อิสราเอลไม่ได้แจ้งทำเนียบขาว ก่อนลงมือใช้ปฏิบัติการด้วย และถูกมองว่า อิสราเอลกำลังจะเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบกับเลบานอน

ขีปนาวุธหลายลูก ถูกระดมยิงใส่กองบัญชาการของฮิซบอลเลาะห์ ที่ตั้งอยู่ใต้อาคารพักอาศัยในกรุงเบรุต อย่างไม่คาดฝัน และเชื่อว่า เป็นแหล่งกบดานของนัสรัลลาห์ หลังเกิดเหตุ ข่าวที่ออกมาเต็มไปด้วยความสับสนว่า นัสรัลลาห์และผู้บัญชาการคนอื่นๆ ของฮิซบอลเลาะห์ ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ หรือได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ ส่วนอิสราเอลไม่ได้ยืนยันและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับฮิซบอลเลาะห์ ระบุว่า นัสรัลลาห์วยังมีชีวิตอยู่ ส่วนสำนักข่าว "ทัสนิม" ของอิหร่าน รายงานว่า เขาปลอดภัยเช่นกัน แต่ฮิซบอลเลาะห์ ยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับชะตากรรมของผู้นำของพวกเขา ขณะที่แหล่งข่าวอีกคนหนึ่ง ระบุว่า ไม่สามารถติดต่อนัสรัลลาห์ได้ หลังเกิดเหตุ
เผยเกมสงคราม \"เนทันยาฮู\" หลอก \"ฮิซบอลเลาะห์\"


ทางการเลบานอน อ้างว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 90 คน เสียชีวิตมากกว่า 20 คน แต่จำนวนที่แท้จริงอาจจะสูงกว่านี้ เพราะอิสราเอลยังถล่มอย่างต่อเนื่อง ทำลายอาคารและพื้นที่บางส่วนของกรุงเบรุต