svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า

"มาริษ" นั่งหัวโต๊ะ UN ถก UHC ปลุกเพื่อนประเทศสมาชิกบรรลุเป้าหมายปลดล็อกหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าภายใน 2579 - โชว์ไทยใช้ "โครงการ 30 บาท" 22 ปี ปชช. 99% มีประกันสุขภาพครอบคลุม

รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับจอร์เจีย และญี่ปุ่น และสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่ม พร้อมกล่าวเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรี ประจำปีครั้งที่ 5 ของกลุ่มมิตรด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและสุขภาพทั่วโลก หรือ UHC ความว่า จากผลสืบเนืองการประชุมระดับสูง UHC เมื่อปีที่แล้ว สิ่งสำคัญคือ การรักษาพลวัตรและผลักดันการสนทนา และการดำเนินการต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย UHC ภายในปี 2030 ซึ่งเน้นไปที่การคุ้มครองทางการเงิน ที่เป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และความสัมพันธ์ระหว่าง UHC กับการแก้ไขปัญหาสำคัญอย่างการดื้อยา (AMR) ซึ่งประเทศไทย เชื่อมั่นในความเท่าเทียมด้านสุขภาพ หลังจากที่ดำเนินโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ UCS มาเป็นเวลา 22 ปี จนตอนนี้คนไทยมากกว่า 99% มีประกันสุขภาพแล้ว และยังขยายความคุ้มครองไปยังแรงงานข้ามชาติ และผู้ที่มีปัญหาเรื่องสัญชาติผ่านโครงการอื่น ๆ

รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นายมาริษ ยังนำเสนอว่า ล่าสุดไทยได้นำโครงการ “30 บาท รักษาได้ทุกที่” มาใช้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายทางอ้อม สำหรับการดูแลสุขภาพ ผ่านความคิดริเริ่มนี้ ซึ่งผู้รับประโยชน์จาก UCS จะสามารถเข้าถึงการรักษาที่สถานพยาบาลนอกเหนือจากผู้ให้บริการที่ตนกำหนดได้อย่างง่าย รวมถึงคนไทย ยังสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพผ่านเครือข่ายร้านขายยา คลินิกพยาบาล และคลินิกเทคนิคการแพทย์ ที่เรียกว่า “หน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่” ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ลดเวลาที่ต้องรอคอย และค่าเดินทางสำหรับผู้ที่ต้องพึ่งพาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า

รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นายมาริษ ระบุว่า ประเทศไทย ดำรงตำแหน่งประธาน Foreign Policy and Global Health Initiative (FPGH) อีกครั้งในปีนี้ หลังดำรงตำแหน่งครั้งแรกในปี 2560 และได้เสนอญัตติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งนำไปสู่การประชุมระดับสูงครั้งแรกเกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี 2562 แต่ในครั้งนี้ ไทยเสนอญัตติเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการประกันสุขภาพถ้วนหน้าด้วย ซึ่งการส่งเสริมสุขภาพ เป็นแนวทางเชิงรุกที่ช่วยให้บุคคล สามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้ ซึ่งไม่เพียงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของบุคคลเท่านั้น แต่ยังช่วยลดภาระของระบบ  สาธารณสุขโดยรวมอีกด้วย

รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า

อย่างไรก็ตาม นายมาริษ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมเวทีดังกล่าวว่า ประเทศไทยมีบทบาทอย่างมากในเรื่องนี้ เนื่องจากโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค การประชุมในดังกล่าว ตนได้เน้นย้ำศักยภาพของไทย ที่เป็นผู้นำในเรื่องดังกล่าว และขณะนี้ภายใต้รัฐบาลนางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รัฐบาลกำลังมุ่งเน้นไปที่โครงการ 30 บาทรักษาได้ทุกที่ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากประเทศสมาชิก กลุ่มมิตรของไทย และกลุ่มมิตรใน UHC ซึ่งโครงการทั้งหลายที่ประเทศไทย นำมาเสนอได้รับการยอมรับ และมีคำชื่นชมอย่างมาก ก่อนที่ตนจะขึ้นกล่าวเปิดงาน ผู้แทนขององค์การอนามัยโลก ได้มาขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความช่วยเหลือ และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา UHC อย่างมาก รัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่เป็นประธานร่วมในการประชุมดังกล่าว ก็แสดงความชื่นชมบทบาทของไทยในเรื่องนี้ และบอกด้วยว่า UHC ที่ไทยได้ริเริ่มขึ้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่น สามารถเรียนรู้จากไทยได้ว่า ทำอย่างไรจึงสามารถทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมกัน

รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า รมว.กต.นำถก UHC ปลุกประเทศสมาชิกปลดล็อกประกันสุขภาพถ้วนหน้า

“ทั้งหมดนี้มันเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่ความมั่นคงของมนุษย์ ไทยพร้อมมีบทบาทนำในการแลกเปลี่ยนความเห็น และให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เรามี หลังจากที่ได้ทำโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคมา 22 ปี สามารถพูดได้ว่าทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้มากกว่า 90% ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและน่าภาคภูมิใจของคนไทย ที่ทำให้ต่างชาติเห็นความสำคัญใน UHC” นายมาริษ กล่าว