svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.ดีอี ยัน "กลุ่มเปราะบาง" ตรวจสอบผ่าน "แอปฯทางรัฐ" ได้ไม่มีปัญหา

"รมว.ดีอี" ยัน "กลุ่มเปราะบาง" ตรวจสอบผ่าน"แอปฯทางรัฐ" ได้ไม่มีปัญหา ย้ำระบบไม่ล่มพร้อมเพย์เกี่ยวข้องก.คลัง ด้านพม.แนะ กลุ่มเปราะบางตกหล่น ลงทะเบียนภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้

24 กันยายน 2567  "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวถึงการจ่ายเงินใน "โครงกระตุ้นเศรษฐกิจ" ให้กลุ่มเปราะบางที่จะเริ่มได้เงิน 10,000 บาท ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ "กลุ่มเปราะบาง"สามารถตรวจสอบสิทธิ์ ใน"แอปพลิเคชั่นทางรัฐ"ว่าสามารถตรวจสอบได้ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งขณะนี้"แอปพลิเคชั่นทางรัฐ"มีประชาชนยืนยันในแอปฯ 36 ล้านคน และที่เราจะดำเนินการในเฟสแรกในการจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับกลุ่มเปราะบางมีเพียง 14.5 ล้านคน โดยตัวระบบไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนสามารถยืนยันหรือไม่ว่าในวันจ่ายเงินไม่มีปัญหาระบบล่ม "นายประเสริฐ" กล่าวว่า ไม่มี  ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการคลัง น่าจะเกี่ยวข้องกับระบบพร้อมเพย์ ยืนยันว่าระบบทำงานได้ตามปกติ แอพพลิเคชันกับการจ่ายเงินคนละเรื่องกัน แต่ในการตรวจสอบข้อมูลก็สามารถตรวจสอบผ่านแอพพิเคชันทางรัฐได้ และต่อไปแอพพลิเคชันดังกล่าวจะเป็นแอพฯ หลักในเรื่องของนโยบายรัฐบาล ในการช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ

ประเสริฐ  จันทรรวงทอง รมว.ดีอี

“วราวุธ” ย้ำกลุ่มเปราะบางตกหล่น ลงทะเบียนรับเงินหมื่นภายใน 3 ธ.ค.นี้ 

"นายวราวุธ ศิลปอาชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงการจ่ายเงิน 10,000 บาทให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ว่า มีผู้ได้รับสิทธิราว 2,100,000 คน แต่ยังมีคนพิการ หรือเปราะบางบางกลุ่ม ที่ได้รับเบี้ยคนพิการ แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ซึ่งกระทรวงการคลังได้เปิดโอกาสให้ลงทะเบียน ภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เพื่อจะสามารถรักษา และรับสิทธินี้ได้ พร้อมยืนยันว่า งบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ เพียงพอที่จะดูแลประชาชน และหากผู้ขอรับสิทธิ์ดำเนินการตามขั้นตอน ก็จะได้รับเงินทุกคน

 

"นายวราวุธ" ยังคาดว่า จำนวนผู้ที่ตกหล่น จะมีไม่มาก เพราะมีคนพิการบางส่วน ได้รับเงินจากท้องถิ่น จึงยังไม่ได้รวมในรายชื่อนี้