svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จบไม่ลง ปมคลิปเสียง "ไพบูลย์" แจ้งความ"เด็จพี่" ส่วนปลายเดือนถึงคิว"สื่อ"

"ไพบูลย์" ยัน "บิ๊กป้อม"ลาประชุมถูกต้อง แจ้งความ"พร้อมพงษ์" ฝ่าฝืนประกาศคปค เรื่องดักฟังโทรศัพท์ ซัดไร้สาระ ปิดสวิตช์ป.บ้านป่าฯ หันดูคนในพรรคตัวเองบ้างลาประชุมสภาฯเป็นประจำ

24 กันยายน 2567  ที่พรรคพลังประชารัฐ "นายไพบูลย์ นิติตะวัน" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้มอบอำนาจให้มีการเข้าแจ้งความที่สน.หัวหมาก กับพนักงานสอบสวน  เพื่อขอให้สอบสวนและสืบสวนกรณีที่ "นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้กระทำการนำคลิปดัดแปลงเสียงบทสนทนาของ"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ "นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ" มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

 

ทั้งนี้ การดำเนินการของ "นายพร้อมพงษ์" อาจจะมีความผิดเข้าข่ายการฝ่าฝืนประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขฉบับที่ 21 เรื่องการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสาร ข้อที่ 2 หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมายจริงก็ขอให้ดำเนินการทางคดีทางกฎหมายต่อไป และยังมีการกระทำอื่นที่เป็นต่างกรรมต่างวาระอีก 2 กรณี ที่ตนเองกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หากมีความผิดจริงคดีความดังกล่าวมีโทษจำคุก 5 ปี ในแต่ละกรรม และมีอายุความ 10 ปีดังนั้นจึงยังมีเวลา ในการดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ให้ดำเนินการในชั้นต้นไปก่อน1คดี โดยให้พนักงานสอบสวนสืบสวนดูว่ามีการกระทำความผิดจริงหรือไม่

"นายไพบูลย์" ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือ "หมาแก่" ผู้จัดรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand”, รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ และสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ว่า ได้ร่างคำฟ้อง หมิ่นประมาทแล้ว และดำเนินการไปพร้อมกับการฟ้องแพ่ง ที่มีการเรียกค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาท ซึ่งในวันจันทร์ ที่ 30 กันยายนนี้  จะมีการไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาและศาลแพ่ง

โดยคำฟ้องที่จะไปยื่นฟ้องมีความน่าจะเป็นสูงที่อัยการจะสั่งฟ้องแต่ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่ามีการกระทำความผิดฝ่าฝืนกฎหมาย ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขฉบับที่ 21 ข้อ 2 หรือไม่ ยังไม่ฟันธงอยู่ที่พนักงานสอบสวน

ส่วนที่ "นายพร้อมพงษ์" จะยื่นให้สภาและป.ป.ช.ตรวจสอบการลาประชุมของพลเอกประวิตร ซึ่งถือเป็นการเดินเกมปิดสวิตซ์ป.บ้านป่านั้น "นายไพบูลย์" กล่าวว่า เป็นเพียงแค่วาทกรรม เห็นว่า "นายพร้อมพงษ์" ไปยื่นก็ไม่ผิดอะไร เพราะ "พลเอกประวิตร" ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ผิดข้อบังคับ ทุกอย่างทำถูกต้อง ตามกฎหมายตามข้อบังคับทั้งสิ้น ดังนั้นกรณีที่นายพร้อมพงษ์ได้กล่าวว่าปิดสวิตช์นั้นเป็นเพียงวาทกรรมที่ไม่มีความหมายใดๆ

ส่วนที่มีการถามหาเหตุผลกรณีที่พลเอกประวิตรลาว่าลาไปไหน ลาไปทำอะไร "นายไพบูลย์" กล่าวว่า"ไม่ใช่หน้าที่เขา เราทำตามกฎหมายเขาไม่ได้มีหน้าที่ ก็ไม่ต้องไปตอบ ถ้าเขาอยากรู้ก็กลับไปถามคนในพรรคเขาบ้างก็ได้ว่าลาไปเพราะอะไร คนในพรรคเขาก็ลากันไปเป็นประจำอยู่แล้ว ที่ตนต้องพูดอย่างนี้เพราะว่าเขาไม่มีสิทธิ์อะไรมาถาม ซึ่งพลเอกประวิตรก็มีการไปประชุมต่างๆอยู่บ้างหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าไม่ได้ไปก็ส่งหนังสือลา เพราะเป็นระเบียบของสภาไม่ได้มีปัญหาอะไร และไม่ได้ผิดข้อกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับรวมถึงจริยธรรมใดๆทั้งสิ้น ที่ไม่ออกมาชี้แจงหรือตอบโต้เพราะเห็นว่ากรณีที่นายพร้อมพงษ์ไปยื่นเป็นเรื่องไร้สาระ

ส่วนกรณีที่ "นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ" ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าไม่เคยเจอพลเอกประวิตรในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายไพบูลย์กล่าวว่า ท่านอยู่ในห้องประชุมสภาตลอดหรือไม่ มีหน้าที่ในการตรวจสอบหรือ คนที่ไม่ได้มีหน้าที่แล้วมาออกมาพูดตนก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ ควรจะดูกรอบหน้าที่การทำงานของตัวเอง 

"นายไพบูลย์" ยังกล่าวถึง ประเด็นที่นายพร้อมพงษ์แนะนำให้พลเอกประวิตรเปลี่ยนทีมกฎหมายเพราะอาจจะตกม้าตายถูกดำเนินคดีได้ ว่า คำพูดก็แสดงถึงเจ้าตัว สื่อมวลชนก็ชั่งน้ำหนักเอาเองแล้วกัน ว่าเขามีหน้าที่อะไรที่พูดออกมาบ้าง และไม่ขอตอบอะไรกับคนที่ตั้งคำถามต่อสังคมในประเด็นที่ไร้สาระ เรื่องไร้สาระไม่จำเป็นจะต้องพูดถึง