svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นันทนา” โวยสภาสูงใช้เสียงข้างมากล็อบบี้ได้ กมธ.ผิดฝาผิดตัว

“นันทนา” โวยชวด กมธ.พัฒนาการเมืองให้กับ สว.ขายหมู - ฟ้องสภาสูงใช้เสียงข้างมากล็อบบี้ได้ กมธ.ผิดฝาผิดตัว - แฉเก้าอี้ประธาน กมธ.ก็ล็อกกันเรียบร้อย

นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะแกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 21 ชุดว่า ขณะนี้ มีการจัดสรร สว.ไปอยู่ในกรรมาธิการต่าง ๆ จนครบแล้ว ซึ่งบางคณะมี สว.แสดงความจำนงเกิน 18 คน จึงต้องมีการเกลี่ยเข้าไปในกรรมาธิการอื่น ๆ ซึ่งตามหลักการ ควรจัดสรรตาม 20 กลุ่มอาชีพของ สว. แต่กลับใช้วิธีการลงมติ จึงเกิดภาพ สว.ผิดฝาผิดตัว ไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพที่เข้ามาเป็น สว.เช่น สว.มาจากกลุ่มท่องเที่ยว แต่กลับแพ้โหวตไม่ได้อยู่กรรมาธิการการท่องเที่ยว หรือตนเอง ก็ได้รับผลกระทบจากการเกลี่ยเช่นเดียวกัน เพราะเป็นอาจารย์สอนด้านการสื่อสารการเมือง แต่กลับถูกลงมติไม่ได้เป็นกรรมาธิการดังกล่าว และตรงกันข้ามกลับได้ สว.ที่ขายหมู มาอยู่ในกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการโหวตที่ใช้เสียงข้างมาก จึงขอฟ้องประชาชนว่า กระบวนการคัดสรรผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่กรรมาธิการ ไม่เป็นไปตามกลุ่มอาชีพ สว.จึงทำให้ได้คณะกรรมาธิการ ที่ไม่ตรงกับบทบาทหน้าที่

นางสาวนันทนา ยังระบุอีกว่า ประธานคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ ก็มีการล็อกตัวกันไว้เรียบร้อย ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการสมัครเข้ากรรมาธิการ

ขณะที่ นางกัลยา ใหญ่ประสาน สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ตนเองเป็น สว.กลุ่มเกษตรกร จึงอยากเข้าไปทำงานในคณะกรรมาธิการการเกษตร แต่เห็นว่า มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าว่า จะให้ สว.คนใดอยู่ในคณะกรรมาธิการชุดนี้ แม้มี สว.บางคนไม่เห็นด้วยที่จะให้ลงมติคัดออก แต่ก็เป็นเสียงข้างน้อย ดังนั้น เมื่อต้องมีการลงมติก็จะสู้เสียงข้างมากไม่ได้ หรือจะให้ลงมติเลือกกันเอง ก็ไม่ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ และอ้างว่า รู้จักกันหมดแล้ว ทำให้ถูกคัดออก ซึ่งตนรู้สึกเสียใจมาก