svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดับฝันค่าแรง 400! ปลัดแรงงานรับทำไม่ทัน 1 ต.ค. นี้ เหตุสะดุดเพราะ คกก.บอร์ด

ดับฝันค่าแรง 400! ปลัดกระทรวงแรงงานรับ ทำไม่ทัน 1 ต.ค. นี้ หลังสะดุดเหตุแบงค์ชาติโวย “เมธี” ไม่ใช่ตัวแทนแล้ว ชี้ต้องรอ ครม.เคาะตั้งคนใหม่เข้าเป็น คกก.บอร์ดค่าจ้าง

23 กันยายน 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน หลังการประชุมคณะกรรมการ ไตรภาคี หรือบอร์ดค่าจ้าง ล่มถึง 2 ครั้ง โดยยอมรับว่า เดือนกันยายนนี้ การประชุมนัดถัดไปในวันที่ 24 กันยายน นี้ ต้องยกเลิก เนื่องจากยังมีปัญหาอยู่

ซึ่ง นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ที่เป็นตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นตัวแทนแล้ว จึงต้องรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และส่งผู้แทนคนใหม่เข้ามาเพื่อแต่งตั้งใหม่ โดยผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

สำหรับการประชุมที่ผ่านมา ทางกระทรวงแรงงานไม่ทราบว่า ไม่ได้เป็นผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยได้แจ้งว่า ไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี จึงต้องรอหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่า นายเมธีไม่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว 
 

ส่วนอายุราชการของ นายไพโรจน์ ที่เหลือเหลือเพียง 6 วัน จะสามารถดำเนินการได้ทัน กำหนด 1 ตุลาคม 67 ตามเดิมหรือไม่นั้น ต้องรอหนังสือจากธนาคารแห่งประเทศไทยมาก่อน แล้วตั้งบุคคลแทนคนที่ลาออก ซึ่งยอมรับว่า อาจจะไม่ทัน 1 ตุลาคม นี้ แต่หากนายเมธีลาออกและหาคนใหม่มาแทนได้ภายในหนึ่งสัปดาห์นี้ ก็ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งอาจจะช้าไปประมาณ 1-2 สัปดาห์
 

"แม้ตนจะเกษียณไปแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของประธานคณะกรรมการไตรภาคีคนใหม่ ที่จะดำเนินการต่อ ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว" 


นายไพโรจน์ ยืนยันว่า การพิจารณาขึ้นค่าแรงนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน นายจ้างและลูดจ้าง ต่างก็มีมุมมองและเหตุผล ส่วนรัฐบาลต้องมีหน้าที่นำมิติความเห็นของแต่ละฝ่ายมาพิจารณา เพื่อให้ได้มติว่า จะขึ้นค่าแรงได้เท่าไหร่
ดับฝันค่าแรง 400! ปลัดแรงงานรับทำไม่ทัน 1 ต.ค. นี้ เหตุสะดุดเพราะ คกก.บอร์ด