svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุดวง - ได้ กมธ.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพ - ปธ.กมธ.สรรหาฯ ยืนยันดำเนินการตามระเบียบ – “สว.พันธุ์ใหม่” หวังลุ้น ปธ.กมธ.พัฒนาการเมือง

การประชุมวุฒิสภา ในวันนี้ (23 ก.ย.) มีวาระสำคัญในการพิจารณาสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญ ประจำวุฒิสภา จำนวน 21 คณะ ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญฯ ดำเนินการสรรหาแล้วเสร็จ 

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

เทวฤทธิ์ มณีฉาย สมาชิกวุฒิสภา

โดยในการพิจารณาคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์นั้น นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกขึ้นอภิปราย และตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใด สว.ที่มาจากกลุ่มทำนา และทำสวน อย่างนางกัลยา ใหญ่ประสาน สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มเกษตรกร หรือนายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มอาชีพทำสวน แต่กลับไม่ปรากฏชื่ออยู่ในกรรมาธิการนี้ ทั้งที่วุฒิสภา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ระบบที่มาของ สว.กลุ่มอาชีพชุดนี้อยู่แล้ว แต่เหตุใดจึงไม่ใช้ที่มาของกลุ่มอาชีพมาใช้ในการคัดสรรกรรมาธิการ หรือให้ความสำคัญกับกลุ่มอาชีพที่มาก่อน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น รวมถึงปัญหาในกรรมาธิการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งที่ สว.ที่มาจากกลุ่มอาชีพท่องเที่ยวไม่ได้เป็นกรรมาธิการ แต่กลับมี สว.ที่ไม่ได้มาจากกลุ่มการท่องเที่ยว ได้รับการคัดเลือกถึง 10 คน ดังนั้น เหตุใดจึงไม่พิจารณากลุ่มอาชีพของ สว.ก่อนเป็นลำดับแรก

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธาน กมธ.สรรหาวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.วุฒิสภา

พลเอกสวัสดิ์ ทัศนา ประธานคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหาสมาชิกวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ได้ชี้แจงสาเหตุนางกัลยา และนายเศรษณี ที่ได้ไม่ตรงสายว่า เป็นเอกสิทธิ์ของ สว.ที่จะสมัครเข้าเป็นกรรมาธิการ 2 คณะ และในการคัดเลือกกรรมาธิการนั้น หากมี สว.สมัครเป็นสมาชิกเกินจำนวน ก็จะมีการเจรจาก่อน และหากไกล่เกลี่ยแล้วยังเกินจำนวน ก็จะต้องเลือกกันเอง ผ่านการลงมติ หรือจับฉลาก ซึ่งเป็นการดำเนินการของแต่ละกรรมาธิการตามข้อบังคับการประชุม ดังนั้น ผู้ที่หลุดออกจากกรรมาธิการฯ จึงเป็นการหลุดเพราะการเลือกกันเองของกรรมาธิการ

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

กัลยา ใหญ่ประสาน สมาชิกวุฒิสภา

ขณะที่ นางกัลยา ย้ำว่า ตนเองยังติดใจกระบวนการคัดเลือก แม้จะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม แต่ความตั้งใจของตนที่เข้ามาเป็น สว.ก็เพื่อยกระดับเกษตรอินทรีย์ให้เป็นเศรษฐกิจทางรอด และจะมีโอกาสได้เข้าไปทำงานในกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

เศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา

เช่นเดียวกับ นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มอาชีพทำสวน ระบุว่า กรรมาธิการสรรหา ไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบ เพราะไม่เคยให้ผู้ที่สมัครเป็นกรรมาธิการเกษตร ได้แถลงวิสัยทัศน์ว่า ใครมีความเชี่ยวชาญ และจะระบุในข้อบังคับทำไมว่า พิจารณาตามคุณสมบัติ หากจะผิดก็เพราะตนเป็นเสียงส่วนน้อย มีปัญหาใดก็จะใช้แต่การลงมติ หรือกลัวว่า ตนอยู่ในกรรมาธิการแล้วจะเด่น จะดัง ประชาชนจะอยู่ดีกินดี และแม้ตนเองจะไม่ได้อยู่ในกรรมาธิการเกษตร ตนก็ไม่เดือดร้อน แต่มั่นใจว่า ประธานกรรมาธิการฯ ไม่ได้ดำเนินการตามที่ระบุไว้ 

ทำให้พลเอกสวัสดิ์ ชี้แจงว่า กรรมาธิการฯ ไม่ได้ตกลงกันให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ แต่บางกลุ่ม เสนอให้แถลงวิสัยทัศน์ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องของแต่ละกรรมาธิการ ซึ่งประธานสรรหา ไม่มีอำนาจระบุว่า กรรมาธิการฯ จะต้องดำเนินการอย่างไร

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

วุฒิชาติ กัลยาณมิตร เลขานุการ กมธ.สรรหาวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.วุฒิสภา

เช่นเดียวกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการสรรหาฯ ชี้แจงตอนหนึ่งว่า กรรมาธิการเกษตร แม้ไม่มีนายเศรณี กรรมาธิการฯ ก็ยังทำงานได้ดี

 

ทำให้นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา ประท้วงว่า เป็นคำพูดที่ไม่ควรพูด เพราะเป็นการด้อยค่า สว.กันเอง เพราะหากตนเองจะบอกว่า วุฒิสภาจะอยู่ได้ และอยู่ได้ด้วยดีด้วย ถ้าไม่มี สว.วุฒิชาติ ก็สามารถทำได้ดี ดังนั้น คำพูดเหล่านี้ไม่ควรออกจากปากของ สว.ด้วยกัน พร้อมเห็นว่า การเลือกกรรมาธิการ ที่ไม่ตรงอาชีพสมาชิกวุฒิสภา ไม่ตรงกับสายงาน ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์

 

จนทำให้นายวุฒิชาติ ได้ลุกขึ้นตอบโต้อีกครั้งว่า ตนไม่ได้ด้อยค่าใคร แต่ขอให้ดูคำพูดของนายเศรณี ก่อนหน้านี้ด้วย และหากวุฒิสภา จะไม่มีตนเอง ตนก็ยินดีพิจารณาตัวเอง แต่ขอให้มีเครื่องพิสูจน์  

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ที่ประชุมวุฒิสภา ให้การรับรองรายชื่อกรรมาธิการครบทั้ง 21 คณะแล้ว ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) กรรมาธิการแต่ละคณะ จะมีการประชุมร่วมกันครั้งแรก เพื่อเลือกตำแหน่งในกรรมาธิการ ทั้งประธาน และรองประธานกรรมาธิการ โฆษกกรรมาธิการ, เลขานุการกรรมาธิการ เป็นต้น

สภาสูงบูลลี่กันฉ่ำ! เฟ้น กมธ.ไม่ลงตัวถูกเสียงข้างมากเขี่ยหลุด

พรชัย วิทยเลิศพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ

ขณะที่ นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ระบุว่า กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ชุดนี้ เป็นกรรมาธิการเพียงชุดเดียว ที่ สว.สายอิสระ หรือ สว.เสียงส่วนน้อย จะเป็นประธานกรรมาธิการได้เพียงคณะเดียวเท่านั้น โดยเห็นว่า นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา และนายประภาส ปิ่นตบแต่ง สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะ 2 กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ มีคุณสมบัติที่เหมาะสม เนื่องจาก ได้ดำเนินการเรื่องสิทธิมนุษยชน และมีผลการวิจัยเรื่องคนจนในเมืองมาทั้งชีวิต จึงน่าจะเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานที่มีศักยภาพมากที่สุด แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จะได้รับการคัดเลือกเป็นประธานหรือไม่