svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พริษฐ์” แจงดราม่า #พรรคประชาชนพม่า ต้องคุยปัญหาตรงไปตรงมา

“พริษฐ์” แจงดราม่า #พรรคประชาชนพม่า ต้องพูดคุยปัญหาแรงงานเมียนมาตรงไปตรงมา ย้ำจะต้องดึงแรงงานเข้าระบบให้รัฐจัดระเบียบ-แก้ไขปัญหา

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ชี้แจงถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ที่ติดแฮชแท็ก #พรรคประชาชนพม่า จากการอภิปรายของ สส.ที่ต้องการให้สิทธิแรงงานเมียนมา โดยยืนยันว่า แนวทางของพรรคประชาชนสิ่งใดที่เป็นปัญหาต่อคุณภาพชีวิตประชาชน ต้องนำมาพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งตามข้อเท็จจริงในไทยมีแรงงานเมียนมากว่า 6,000,000 คน ซึ่งเกินครึ่งอาศัยช่องทางนอกกฎหมายในการมาทำงาน ผ่านการสมรู้ร่วมคิดของเจ้าหน้าที่รัฐมาทำงานอย่างผิดกฎหมาย 

นายพริษฐ์ ยังย้ำว่า สิ่งท้าทายการบริหารจัดการแก้ปัญหาดังกล่าว และเกิดการทุจริตในการดำเนินการ ทำให้ภาครัฐไม่มีข้อมูล จนไม่สามารถเข้าไปจัดการ หรือวางแผนใด ๆ ได้ พรรคฯ จึงมองว่า หากต้องการบริหารจัดการอย่างตรงจุด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น และให้แรงงานตอบโจทย์ผู้ประกอบการไทย จะต้องดึงแรงงานเมียนมา กลับเข้าระบบเพื่อจัดระเบียบ และแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนข้อกังวลแรงงานเมียนมาจะเข้ามาแย่งงานคนไทย หรือแย่งการประกอบอาชีพคนไทยนั้น นายพริษฐ์ ย้ำว่า หากต้องการให้รัฐมาบริหารจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รัฐจะต้องรู้รายละเอียดแรงงาน และมีฐานข้อมูลก่อน ดังนั้น ถ้าจะแก้ไขปัญหา ก็จำเป็นต้องนำแรงงานกลับเข้ามาอยู่ในระบบ และรายได้ของแรงงานส่วนหนึ่ง ก็จะต้องเข้าระบบภาษีด้วย