svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโฉมหน้า ทีมกุนซือนโยบาย"นายกฯแพทองธาร" ตั้ง"พันศักดิ์ "เป็นประธาน

"นายกฯแพทองธาร" ลงนามตั้ง"คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ" คนหน้าเดิมยุครัฐบาลทักษิณพาเหรดร่วมงาน "พันศักดิ์ วิญญรัตน์" ประธาน "หมอเลี้ยบ" พงเทพ เทพกาญจนา ธงทอง พร้อมหน้า

17 กันยายน 2567   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 317/2567 เรื่องแต่งตั้ง "คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี"เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และพิจารณาเสนอความเห็นข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกฯ มอบหมาย โดยมีองค์ประกอบหน้าที่ และอำนาจ ดังต่อไปนี้

 

นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา

 

1.นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา  2.นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา 3.นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา 4.นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา 5.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่ปรึกษา และให้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหารเป็นเลขานุการคณะที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมาย

 

ทั้งนี้หากไล่เลียงดูรายชื่อ"คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี" ล้วนแต่เป็นบุคคลากรหน้าเดิมๆที่ทำงานใกล้ชิดกับทักษิณ ชินวัตร สมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาด้วยกันทั้งสิ้น  ไม่ว่าเป็น พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษา ก็เป็นบุคคลที่เคยปลุกปั้นนโยบายประชานิยมให้กับทักษิณ จนเป็นที่ติดตาตรึงใจประชาชนระดับฐานราก ไม่ว่าเป็นโครงการโอท็อป   

 

"พันศักดิ์ วิญญรัตน์"  ยังเป็นที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจ ในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญหลายนโยบายในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2 เช่น นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน (Dual Track) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "ทักษิโณมิกส์"

 

ขณะที่"ศุภวุฒิ สายเชื้อ" ก็เป็นที่ปรึกษาทางภาคธุรกิจการเงิน การคลังมาก่อน  หรือ "หมอเลี้ยบ" สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมว.ไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ และยัง เป็นผู้ปลุกปั้นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ก่อนจะมาต่อ ยอดในรัฐบาลเพื่อไทยเป็น 30 บาทรักษาทุกที่ 


 

หรือแม้แต่ "ธงทอง  จันทรางศุ" ก็เป็นที่ปรึกษาของนายก สมัยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มาแล้ว และยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้คำแนะนำนโยบายทางการศึกษา  หรือ กรณีของ "พงษ์เทพ เทพกาญจนา" ก็เคยเป็นรมว.ยุติธรรม สมัยรัฐบาลทักษิณ และเป็นมือกฎหมายชั้นนำให้กับพรรค 

 

นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา

 

ธงทอง จันทรางศุ

 

"คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี" มีหน้าที่ และอำนาจ 1. วิเคราะห์ และศึกษาโอกาสในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านนโยบายของรัฐบาล 2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ได้ตามความจำเป็น และเหมาะสม 3. ให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงแสดงความคิดเห็นส่งเอกสารให้ข้อมูลหรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี 4. ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกฯ มอบหมาย

 

พงษ์เทพ  เทพกาญจนา  อดีตรมว.ยุติธรรม มือกฎหมายเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม  ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการโดยเบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ  ที่ปรึกษาของนายกฯ
เปิดโฉมหน้า ทีมกุนซือนโยบาย\"นายกฯแพทองธาร\" ตั้ง\"พันศักดิ์ \"เป็นประธาน

เปิดโฉมหน้า ทีมกุนซือนโยบาย\"นายกฯแพทองธาร\" ตั้ง\"พันศักดิ์ \"เป็นประธาน