svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟท.เซ็นสัญญาจ้าง “วีริศ อัมระปาล” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรถไฟฯ คนที่ 20

การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 พร้อมชู 6 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนการรถไฟฯ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของภูมิภาค

วันนี้ 19 กันยายน 2567 เวลา 09.09 น. ห้องคณะกรรมการรถไฟฯ ชั้น 2 ตึกบัญชาการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดพิธีลงนามสัญญาว่าจ้าง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟฯ เป็นผู้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 อย่างเป็นทางการ  ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารระดับสูง และพนักงานการรถไฟฯ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

รฟท.เซ็นสัญญาจ้าง “วีริศ อัมระปาล” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรถไฟฯ คนที่ 20

ในโอกาสนี้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟฯ กล่าวแสดงความยินดี และมอบนโยบายการดำเนินงาน โดยระบุถึงการให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานตามแผนฟื้นฟูกิจการรถไฟ ตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม ตลอดจนมุ่งขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้สำเร็จตามแผนงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางราง ให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ ที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
 

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังจากลงนามในสัญญาว่าจ้างว่า มีความพร้อมที่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการรถไฟฯ ทันที เนื่องจากตระหนักดีถึงความสำคัญของบทบาท และภารกิจของการรถไฟฯ ในฐานะองค์กรรัฐวิสาหกิจด้านการขนส่งที่ใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งขณะนี้การรถไฟฯ มีภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการในหลายด้าน โดยเฉพาะการสานงานต่อ เริ่มงานใหม่ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และรัฐบาล ในการขับเคลื่อนโครงการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานขนส่งรางให้สำเร็จตามแผน อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 4 โครงการ และระยะที่ 2 อีก 6 เส้นทาง โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย

ตลอดจนการมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทยให้เติบโตต่อเนื่อง พร้อมกับขยายขีดความสามารถการขนส่งทางราง ให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียนให้ได้โดยเร็ว ภายใต้กรอบทิศทางการดำเนินงานสู่วิสัยทัศน์ “เพิ่มโอกาส เพิ่มคุณค่า ลดภาระของรัฐ พัฒนาบุคลากร” จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1.ดำเนินกิจการเพื่อเพิ่มรายได้  2.พัฒนาการให้บริการ 3.การลดรายจ่าย 4.บริหารจัดการด้านบุคลากร 5.สนับสนุนประสานงานติดตาม และเร่งรัดโครงการ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาล และ 6.ดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม 
 

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญต่อการร่วมพบปะหารือกับพนักงานการรถไฟฯ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมรับฟังความคิดเห็นและนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกัน ตลอดจนดูแลด้านสวัสดิการต่าง ๆ ให้พนักงานการรถไฟฯ สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อนำข้อมูล ทุกความคิดเห็นจากคนรถไฟ มาสานต่องานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นายวีริศ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ในฐานะผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 มีความพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจรถไฟอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรางของไทยให้แข่งขันกับนานาประเทศ รวมถึงเป็นฟันเฟืองหลักในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระดับบนและฐานราก ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตในการเดินทางขนส่งที่ดีต่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนต่อไป 

ประวัตินายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20

- เกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2518 ปัจจุบันอายุ 49 ปี 

- จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติ
สิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

- จบการศึกษาระดับปริญญาโท Operations Research มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา 

- จบการศึกษาระดับปริญญาเอก Industrial and Systems Engineering มหาวิทยาลัยรัทเกอร์ส สหรัฐอเมริกา สาขาความเชี่ยวชาญด้านระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support Systems) ด้านการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ด้านระบบการจัดการภาคการผลิตและการขนส่ง (Production and Logistics Management) และด้านการบริหารระบบซ่อมบำรุง (Maintenance Management)

ประวัติการทำงานที่ผ่านมา

- ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ (ด้านการพาณิชย์) 

- ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม (ด้านวิชาการ) 

- คณะกรรมการจราจรขนส่งแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม

- อาจารย์ และหัวหน้าศูนย์วิจัยการคมนาคม สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

- กรรมการบริหารศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) 

- กรรมการสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

- ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย