svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เตรียมฟื้นศูนย์ ศปภ.บูรณาการ-แก้ปัญหาน้ำท่วม

นายกฯ เตรียมฟื้นศูนย์ ศปภ.บูรณาการ-แก้ปัญหาน้ำท่วมให้คล่องตัว-รวดเร็ว ประชุมนัดแรกพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) - เล็งถกแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลาย 17 ก.ย.นี้

:: นายกฯ เตรียมฟื้นศูนย์ ศปภ.บูรณาการ-แก้ปัญหาน้ำท่วมให้คล่องตัว-รวดเร็ว ประชุมนัดแรกพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ::

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมทุกหน่วยงาน ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) เพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ "ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย" หรือ ศปภ. ซึ่งจะมีคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พร้อมจัดตั้ง ''ศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์''  

สำหรับ ''ศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์'' จะมีมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการฯ  มีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการ และมีคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช., ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้อำนวยการสำนักที่เกี่ยวข้อง โดยมี อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.จะเป็นกรรมการและเลขานุการ และรองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

นายกฯ เตรียมฟื้นศูนย์ ศปภ.บูรณาการ-แก้ปัญหาน้ำท่วม

นายกฯ เตรียมฟื้นศูนย์ ศปภ.บูรณาการ-แก้ปัญหาน้ำท่วม นายกฯ เตรียมฟื้นศูนย์ ศปภ.บูรณาการ-แก้ปัญหาน้ำท่วม

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว จะมีการเรียกประชุมทุกหน่วยงาน เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยทุกพื้นที่ของประเทศ โดยคณะกรรมการทั้งหมด จะมีการประชุมร่วมแบบบูรณาการ เพื่อสั่งการให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเร่งแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนให้คล่องตัว และรวดเร็วยิ่งขึ้น

:: นายกฯ แสดงความห่วงใยถึงจิตอาสา-ประชาชน - เล็งถกแผนฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด 17 ก.ย.นี้ ::

นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยอาสากู้ภัย จิตอาสา อาสาสมัคร ที่เข้าไปร่วมช่วยเหลือประชาชน และสัตว์เลี้ยง รวมถึงภารกิจต่าง ๆ ในหลาย ๆ พื้นที่น้ำท่วม โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และพักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมขอขอบคุณในความเสียสละของทีมอาสากู้ภัย และเจ้าหน้าที่ทุกนาย ที่ได้ทำหน้าที่เพื่อผู้อื่นอย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมแผนเผชิญภัยในพื้นที่เสี่ยง และแผนฟื้นฟูในพื้นที่น้ำท่วมที่เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยคาดว่า จะได้มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ (17 ก.ย.) นี้ด้วย 

นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยสุขภาพประชาชน โดยขอให้ประชาชน ดูแลตนเองและคนในครอบครัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการระวังโรคที่มากับน้ำท่วม ได้แก่ โรคฉี่หนู โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง และโรคท้องร่วง 

:: เร่งฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภค จ.เชียงราย ::

สำหรับสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงรายนั้น นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานความคืบหน้าการกู้ระบบประปาของสถานีผลิตน้ำที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ซึ่งขณะนี้ สามารถจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนในจังหวัดเชียงรายได้ตามปกติแล้ว โดยให้ประชาชน นำน้ำมาทำความสะอาดบ้านและชำระล้างดิน และทรายในพื้นที่ก่อนเป็นลำดับแรก เพราะน้ำประปายังคงมีความขุ่นเล็กน้อย ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ.จะเร่งปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ได้เกณฑ์มาตรฐานภายในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ส่วนประปาฯ สาขาแม่สาย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับกรมอุทยาน ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยแก้ไขปัญหาดินโคลน และตะกอนทรายทับถมโรงผลิตระบบผลิตน้ำประปา เพื่อให้สามารถกลับมาผลิตน้ำประปาได้ภายในสัปดาห์นี้