svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.เกษตรฯ" นฤมล เซ็นคำสั่ง แบ่งงาน สองรมช.กษ คว้า"กรมชลประทาน"ดูแลเอง

"นฤมล" รมว.เกษตรและสหกรณ์ เซ็นคำสั่งแบ่งงาน "สองรมช.เกษตรฯ" พร้อมตั้ง 5 กุนซือรมว.เกษตรฯ เผย"ธนดล" มือกม."ธรรมนัส" ยังเหนียวหนึบร่วมคณะที่ปรึกษา

เมื่อวันที่ 18 กันยายน  2567  "ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงเกษตรฯ ที่ 951 / 2567  มอบหมายอำนาจหน้าที่ให้ รมต.ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯสั่งและปฏิบัติราชการแทนรมว.เกษตรฯ

\"รมว.เกษตรฯ\" นฤมล เซ็นคำสั่ง แบ่งงาน สองรมช.กษ คว้า\"กรมชลประทาน\"ดูแลเอง

โดย "นายอัครา  พรหมเผ่า" รมช.เกษตรฯ น้องชาย "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" อดีตรมว.เกษตรฯ มีอำนาจในการสั่งการ อนุญาต อนุมัติ กำกับดูแลการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่น ยกเว้นการบริหารงานบุคคล การอนุมัติงบประมาณ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใด ดังนี้ กรมประมง,กรมการข้าว, กรมพัฒนาที่ดิน ,องค์การสะพานปลา , สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) 

ส่วน "นายอิทธิ ศิริลัทยากร"  รมช.เกษตรฯ คนที่สอง  กำกับดูแล กรมปศุสัตว์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร  องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย   สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน)  \"รมว.เกษตรฯ\" นฤมล เซ็นคำสั่ง แบ่งงาน สองรมช.กษ คว้า\"กรมชลประทาน\"ดูแลเอง

\"รมว.เกษตรฯ\" นฤมล เซ็นคำสั่ง แบ่งงาน สองรมช.กษ คว้า\"กรมชลประทาน\"ดูแลเอง

เป็นที่สังเกตในการแบ่งงานของ รมว.เกษตรฯ นฤมล ครั้งนี้ ได้มอบหมายงาน ให้"นายอิทธิ ศิริลัทยากร" ติดตามดูแลทางการเมือง/งานสภาให้กระทรวงเกษตรฯอีกภารกิจหนึ่ง  โดยระบุว่า  ให้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ การรับทราบดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์อนุญาตสั่งการให้ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมประชุม ส่งข้อมูลให้คณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวมถึงลงนามหนังสือตอบกระทู้ถามข้อปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา หากมีประเด็นสำคัญให้รายงาน รมว.เกษตรฯทราบในโอกาสแรก 

ข่าวแจ้งว่า เพราะ "ศ.ดร.นฤมล" ไม่ถนัด การชี้แจงหรือตอบโต้ทางการเมือง และการตอบกระทู้ ในสภาฯ

 

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  รมว.เกษตรและสหกรณ์

 

จากการแบ่งงานให้สองรมช.เกษตรฯ ทำให้ "ศ.ดร.นฤมล" รมว.เกษตรฯ กำกับดูแลงาน กรมวิชาการเกษตร , กรมหม่อนไหม, กรมชลประทาน ,กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ , กรมส่งเสริมสหกรณ์ , สำนักงานปลัดฯ ,มกอช., สศก., การยางแห่งประเทศไทย , องค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร , สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร 

พร้อมกันนี้ "รมว.เกษตรฯ" ยังได้เซ็นคำสั่งที่ 955/2567 แต่งตั้งคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สิตางศุ์  พิลัยหล้า , นายรัตน สวามีชัย , น.ส.เบญจพรต ชาครานนท์ ,นายสุธี พงษ์เพียรชอบ  และ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์

\"รมว.เกษตรฯ\" นฤมล เซ็นคำสั่ง แบ่งงาน สองรมช.กษ คว้า\"กรมชลประทาน\"ดูแลเอง

 

โดยมีหน้าที่และอำนาจ

 

 

1. ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะ ในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐ ในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือภารกิจอื่นตามที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

2. ติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนโยบาย และวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานพร้อมทั้งรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานในความรับผิดชอบต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

3. เชิญหัวหน้าส่วนราชการหรือหัวหน้าหน่วยงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ความเห็นและข้อเสนอแนะ รวมทั้งจัดส่งอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามที่คณะที่ปรึกษาเห็นสมควร

4. ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมาย