svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดระลอกใหม่เขย่าขวัญเลบานอน หลังเพจเจอร์ระเบิดคร่าชีวิต 12 ราย

เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในเลบานอนในวันนี้ คาดวิทยุสื่อสารแบบพกพาที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้งานตกเป็นเป้าของการโจมตี เพียงหนึ่งวันหลังจากเหตุการณ์เพจเจอร์หลายพันเครื่องระเบิดทั่วประเทศทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย

แหล่งข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า อุปกรณ์สื่อสารไร้สายที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้งานเกิดระเบิดขึ้นทั่วพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ และในพื้นที่ตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวง ในวันพุธ (18 กันยายน) และสื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย

ขณะที่เสียงระเบิดอย่างน้อยหนึ่งครั้งดังใกล้งานศพที่จัดโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพจเจอร์ที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้งานจำนวนหลายพันเครื่องระเบิดทั่วประเทศพร้อมกันเมื่อบ่ายวันอังคาร และมีกลุ่มควันปกคุมที่ร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่งในเมืองไซดอน

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า ฮิซบอลเลาะห์ซื้อวิทยุสื่อสารเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ช่วงเดียวกับซื้อเพจเจอร์ และหน่วยสายลับมอสสาดของอิสราเอลเป็นผู้ซุกซ่อนระเบิดไว้ในเพจเจอร์ที่ฮิซบอลเลาะห์นำเข้า

ฟีราสส์ อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน แถลงในวันพุธ (18 กันยายน) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดทั้งในกรุงเบรุตและอีกหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวาน เพิ่มขึ้นเป็น 12 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กหญิงวัย 8 ปี และเด็กชายวัย 11 ปี

เขากล่าวหลังไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลว่า ผู้บาดเจ็บ 2,750 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล และมีบางคนได้รับการส่งตัวไปอิหร่านและซีเรียเพื่อรับการรักษา เขาระบุด้วยว่า ผู้บาดเจ็บเกือบ 1,750 คน อยู่ในพื้นที่กรุงเบรุต ส่วนอีก 750 คน อยู่ในภาคใต้ของประเทศ ผู้บาดเจ็บกระจายอยู่ในโรงพยาบาลราว 100 แห่ง โดยเกือบ 10% มีอาการขั้นวิกฤต และหลายร้อยคนได้รับการผ่าตัดที่เกี่ยวกับตา ใบหน้า และมือ

ระเบิดระลอกใหม่เขย่าขวัญเลบานอน หลังเพจเจอร์ระเบิดคร่าชีวิต 12 ราย

การโจมตีครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนสะท้อนว่า หน่วยงานสาธารณสุขจะต้องเตรียมตัว ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ โดยเบื้องต้นคาดว่า จะต้องมีการเตรียมพร้อมช่วง 3-6 เดือนจากนี้ ซึ่งอาจจะยาวนานกว่านั้น

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า เหตุระเบิดเพจเจอร์ครั้งใหญ่ในเลบานอนจำเป็นต้องได้รับการสอบสวนและได้รับความสนใจจากนานาชาติ แล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นรูปแบบหนึ่งของสงครามไฮบริดต่อเลบานอน และผู้ดำเนินการการโจมตีด้วยวิธีไฮเทคครั้งนี้จงใจจุดชนวนการเผชิญหน้าด้วยอาวุธครั้งใหญ่ เพื่อยั่วยุให้เกิดสงครามในตะวันออกกลาง

ด้านประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิซี ของอียิปต์ บอกกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ว่า อียิปต์คัดค้านความพยายามใด ๆ ที่จะทำให้ความขัดแย้งในภูมิภาคยกระดับรุนแรงยิ่งขึ้น

เหตุโจมตีด้วยเพจเจอร์ที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของอิสราเอลซ่อนระเบิดไว้ในเพจเจอร์ เกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลเพิ่งประกาศเพิ่มเป้าหมายของสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โดยจะหยุดยั้งการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ในภาคเหนือของอิสราเอล เพื่อให้ประชาชนหลายหมื่นคนที่หนีภัยสามารถกลับไปยังถิ่นฐานได้อย่างปลอดภัย

นักวิเคราะห์เชื่อว่า อิสราเอลได้วางแผนเตรียมการก่อเหตุนานหลายเดือน และกลัวว่า ฮิซบอลเลาะห์จะล่วงรู้ จึงรีบลงมือ แต่ยังไม่มีการวางยุทธศาสตร์อย่างชัดเจน ทำให้เกิดคำถามว่า จุดจบของสงครามจะเป็นอย่างไร