svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อสรพิษวิทยา" แนะวิธีเอาตัวรอด ต้องทำอย่างไรหากโดนงูรัด

"อสรพิษวิทยา" แนะวิธีเอาตัวรอด ต้องทำอย่างไรหากโดนงูรัด พร้อมชี้สิ่งแรกที่ควรทำ รวมถึง ถ้าเจองูกัดไม่ปล่อย จะรับมืออย่างไรดี

จากกรณีป้าแม่บ้านโรงพยาบาล ยืนล้างจานอยู่หลังบ้าน ถูกงูเหลือมขนาดใหญ่กัดที่ต้นขา ก่อนถูกรัดทั้งตัวได้รับบาดเจ็บ ดิ้นสู้สุดชีวิตนานกว่า 2 ชม. โชคดีมีคนมาช่วย ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง เหตุเกิดที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.67) เวลา 22.00 น. ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ช็อก ป้ายืนล้างจาน เจองูเหลือมสวบขา ก่อนถูกรัดตัว ดิ้นสู้สุดชีวิต (แฟ้มภาพ)

18 กันยายน 2567 นายนิรุทธ์ ชมงาม ที่ปรึกษาชมรมอสรพิษวิทยา เปิดเผยว่า อันดับแรกต้องบอกก่อนว่าการโจมตีของงูเหลือม เท่าที่ฟังมากรณีป้าแม่บ้านที่ถูกงูรัดอาจเกิดจากการเคลื่อนไหว คืองูเขาจะออกมาล่าเหยื่อ เช่น แมว สุนัข แต่งบังเอิญป้าแม่บ้านนั่งล้างจานอยู่ บางทีการเคลื่อนไหวของป้าทำให้งูรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคามเขาเลยโจมตี 

แต่ในกรณีที่มีคนถูกกัดแบบนี้โดยปกติถ้าเกิดเป็นการจู่โจมเพื่อการป้องกันตัว งูเขาจะกัดแล้วปล่อยก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเกิดว่าในบางกรณีเราเกิดโดนกัดแล้วไปจับตัวงู สัญชาตญาณเพื่อการป้องกันตัวของงู จะรู้สึกว่าเขากำลังถูกตอบโต้มาเขาก็จะใช้ตัวรัด ซึ่งสถานการณ์นั้นบางทีปัญหาของงูพวกนี้เวลาเขารู้สึกว่าเขาถูกคุกคามอยู่เขาจะกัดแล้วไม่ยอมปล่อย 

นายนิรุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสิ่งแรกที่ต้องทำ หากถูกงูรัด คือ ต้องพยายามที่จะป้องกันไม่ให้งูเขารัดขึ้นมาถึงคอเราได้ เพราะเมื่อรัดมาถึงคอเมื่อไหร่ ต่อให้แข็งแรงแค่ไหนเราอาจจะหมดสติภายในเวลาไม่กี่วินาที เพราะว่าเส้นเลือดดำเราจะถูกบีบรัดจนไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงสมองได้ 

ต่อมา คือ เวลาถูกงูขนาดใหญ่รัด จำเป็นที่จะต้องพยายามตะโกนเรียกให้คนมาช่วย ถ้าเกิดเหตุคนเดียวรับมือลำบากมากหากไม่มีทักษะที่เพียงพอ อย่างแรกคือ ต้องพยายามเรียกคนมาช่วยและปกป้องส่วนคอเอาไว้ ซึ่งกรณีที่งูไซซ์ใหญ่ถ้าเกิดเหตุคนเดียวอาจจะไม่สามารถดิ้นหลุดได้ ถ้าอยู่คนเดียวแล้วงูกัดไม่ปล่อยให้พยายามหาแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ราดไปที่บริเวณปากของงู ไอระเหยของแอลกอฮอล์จะทำให้งูสำลักแล้วก็ปล่อย 

ประเด็นต่อมา คือ ถ้างูปล่อยแล้ว ให้พยายามควบคุมส่วนหัวของงูให้ดี และพยายามแก้รัดจากส่วนหางก่อน แล้วค่อยๆ คลายส่วนที่รัดขึ้นไปถึงหัว 

"อยากฝากทุกท่านว่าช่วงนี้ฝนกตกหนัก มีเรื่องของน้ำท่วมเยอะ ปัญหาที่ตามมาต่อคืองูจะหนีภัยสู่ที่สูง คือภายในบ้าน ฉะนั้นถ้ามีสถานการณ์แบบนี้ต้องเตรียมระมัดระวังบ้านเรือนให้ดีๆ กรณีคนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ในช่วงกลางคืนเป็นช่วงเวลาหากินของงูเหลือม ต้องพยายามเก็บสัตว์เลี้ยงให้มิดชิด เพราะจะเป็นโอกาสที่งูจะออกมาล่าเหยื่อ" นายนิรุทธ์ กล่าว


กู้ภัยอรัญประเทศ จับงูเหลือมยาวกว่า 4 เมตร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ขอให้เข้าช่วยจับงูขนาดใหญ่ ใกล้กับด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว (แฟ้มภาพเมื่อ 20 ส.ค.66)