svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย

รมต.สำนักนายกฯ เผยรัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย พร้อมเชิญชวน ปชช. ยลโฉม “คลองบางลำพู” หลังปรับภูมิทัศน์ใหม่ สนองพระบรมราโชบาย

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง "โครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข" ซึ่งเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ว่า รัฐบาล กำลังเดินหน้าฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา และขยายผลสู่การพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อสนองพระบรมราโชบายในการพัฒนา และฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองรอบกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะ "คลองบางลำพู" ซึ่งมีปูมหลังทางประวัติศาสตร์ ที่ผูกพันกับอัตลักษณ์ของวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำลำคลองมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งคลองบางลำพู ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในคลองรอบกรุง ตามโครงการ “10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข” เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่ง ของคลองรอบกรุงที่ขุดตั้งแต่ปี 2326 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โดยเป็นเส้นทางคมนาคมหลัก ที่เชื่อมต่อกับพื้นที่สำคัญใกล้เคียงอย่างคลองโอ่งอ่าง แต่ต่อมาประสบปัญหาการระบายน้ำ เพราะระบบการจัดการขยะมูลฝอยไม่ได้ประสิทธิภาพ จนน้ำเน่าเสีย กระทั่งต่อมา กรุงเทพมหานคร ได้ตั้งเป้าการพัฒนาเมืองให้เป็น “เมืองเดินได้ เมืองเดินดี” เพื่อยกระดับพื้นที่ ให้พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ จึงเกิดแนวคิดฟื้นอัตลักษณ์ และวิถีคลองขึ้นมา จึงทำให้คลองบางลำพู เป็นหนึ่งในคลองที่ได้รับการปรับปรุงรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม สะอาด และปลอดภัย

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย คลองบางลำพู

“โครงการยังมีกิจกรรมเชิญชวนประชาชน และเยาวชนปลูกต้นลำพู ซึ่งต้นไม้สำคัญในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ‘บางลำพู’ เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพรอบคลอง และปลูกจิตสำนึกให้เด็กรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมดูแลใส่ใจคลองและบริเวณโดยรอบ” นางสาวจิราพร กล่าว

 

นางสาวจิราพร ยังกล่าวถึงกรณีที่ล่าสุด จีน่า-อภัสสรา สนแสบ นางแบบลูกครึ่ง ไทย-เยอรมนี และอินฟลูเอนเซอร์ ยังร่วมกับเด็กหญิงพรชิตา บัวประดิษฐ์ หรือ หมิว ไกด์เยาวชน ในฐานะคนในพื้นที่บางลำพู ได้ร่วมนำเสนอเรื่องราววิถีชุมชนริมน้ำ และให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับคลองบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยมองว่า เป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง ที่คลองบางลำพู จะได้รับความสนใจ และจะถูกกล่าวถึงให้แพร่หลาย เพราะเป็นคลองที่เป็นอัตลักษณ์ชุมชน และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ และยังเป็นส่วนหนึ่งในคลองตามโครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุขด้วย

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย

 

นางสาวจิราพร ยังย้ำด้วยว่า การพัฒนาระบบการดูแลคลองนั้น ครอบคลุมถึงการปรับปรุงระบบการจัดการน้ำเสีย และการระบายน้ำให้น้ำในคลองกลับมาใสสะอาด ซึ่งนอกจากจะได้รับความร่วมมือจากชุมชน และจิตอาสาในการดูแล ช่วยเก็บขยะในคลองบางลำพูแล้ว ยังมีการใช้เครื่องบีบอัดน้ำเสีย และบีบอัดตะกอนเลนที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ ตลอดจนการพัฒนาสาธารณูปโภค เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง และปรับปรุงทางเดินเท้า ซึ่งการพัฒนาทั้งระบบนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนสองฝั่งคลองดีขึ้นตามลำดับเท่านั้น แต่ยังสร้างศักยภาพให้พื้นที่ พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดี สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไปด้วย

รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูแหล่งน้ำตามโครงการ 10 คลองสวยน้ำใสฯ สนองพระบรมราโชบาย