svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายก ย้ำตั้ง ผบ.ตร.ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ตำรวจ

นายกฯ เมิน “บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด 157 การแต่งตั้ง ผบ.ตร. - ย้ำดำเนินการถูกต้อง ซื่อสัตย์ ไม่อคติ – แจงตนเองแค่เสนอ ไม่ได้ลงมติด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ รอง ผบ.ตร. เดินหน้าร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดนายกรัฐมนตรี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายว่า รับทราบการร้องเรียนดังกล่าว แต่การแต่งตั้งได้รับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง รวมถึงอดีต ผบ.ตร.ด้วยว่า ผู้เข้ารับการคัดเลือกแต่ละคนคุณสมบัติเป็นอย่างไร พร้อมยืนยันว่า ตนเองดำเนินการตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติทุกประการ พิจารณาทั้งลำดับอาวุโส และความรู้ความสามารถ รวมถึงการสอบสวน ซึ่งพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ในการคัดเลือกนั้น ก็ปรากฏความรู้ความสามารถด้านการสอบสวน ซึ่งตนเองนั้น ก็เป็นผู้เสนอให้ที่ประชุมลงมติ ก็มีเสียงเป็นเอกฉันท์ โดยที่ตนเองไม่ได้ลงมติด้วย แต่เมื่อพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ได้ยื่นร้องต่อกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว ตนเองก็พร้อมชี้แจง

ส่วนกังวลต่อการร้องเรียนดังกล่าวหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า ตนเองได้ดำเนินการถูกต้องด้วยความซื่อสัตย์ ไม่มีความโน้มเอียง เพราะตนเองก็ไม่ได้รู้จักกับผู้เข้ารับการคัดเลือกทั้ง 4 คนในครั้งนั้น และยึดตามหลักอยู่แล้ว

นายก ย้ำตั้ง ผบ.ตร.ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ตำรวจ

ส่วนจะมอบให้นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ติดตามดูแลคดีคำร้องดังกล่าวหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอพิจารณาอีกครั้ง เพราะพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เพิ่งได้ยื่นร้องเรียนไปเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) รวมถึงคดีคำร้อง 40 สว.การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เพิ่งมีการยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญไปเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน จึงขอให้ความสำคัญเรื่องการบริหารประเทศ และปัญหาของประชาชนก่อน

 

นายก ย้ำตั้ง ผบ.ตร.ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ตำรวจ

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า ตนเองมีความมั่นใจ ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่โน้มเอียง ในการปฏิบัติตามกฎหมาย และพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ