svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทนายด่าง" ยื่นศาลประกันผู้ต้องหาคดี 112 วันเดียวกับ "ทักษิณ" แต่วืดทั้งหมด

"ทนายด่าง" ยื่นศาลอาญาขอประกันผู้ต้องหาคดี 112 วันเดียวกับ "ทักษิณ" แต่ทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว ย้ำสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสู้คดี เป็นสิทธิของผู้ต้องหา

18 มิถุนายน 2567 ที่ศาลอาญา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณี อัยการสูงสุดนำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องศาลอาญา ข้อหามาตรา 112 ซึ่งเป็นความผิดเดียวกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ที่เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง ว่า วันนี้ (18 มิ.ย.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้มีการยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขัง หรือจำเลยในคดีอาญา มาตรา 112 จำนวน 6 คดี และคดีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 4 คดี ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอาญา ซึ่งบังเอิญตรงกับวันที่นายทักษิณ ถูกส่งฟ้องคดี มาตรา 112 
นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนมองว่าโดยหลักกฎหมายที่ยุติธรรม นายทักษิณ ต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ โดยสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสู้คดี เป็นสิทธิของผู้ต้องหา เช่นเดียวกับผู้ต้องขังทางการเมืองอีกหลายคน ซึ่งควรจะต้องได้รับสิทธิดังกล่าวเช่นกัน

สำหรับคดีของนักโทษทางการเมือง ศาลให้เหตุที่ไม่อนุญาตประกันตัว ระบุว่า เกรงจะหลบหนี โดยการเดินทางมาของตนวันนี้ ไม่ได้ตั้งใจระบุวันเพื่อให้ชนกับ นายทักษิณ ถูกส่งฟ้อง
ภาพนายทักษิณหลังได้ประกันคดี 112
 

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จะเป็นข้อพิสูจน์ของกระบวนการยุติธรรมว่า ดุลยพินิจในการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว เป็นไปตามหลักกฎหมายหรือไม่ หรือเป็นไปตามอำเภอใจ และความเชื่อทางการเมืองของผู้ตัดสินเท่านั้น สิ่งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้

นอกจากนี้ ไม่ได้คาดหวังว่าหาก นายทักษิณ ได้รับการประกันตัว แล้วลูกความของตนเองจะได้รับการประกันตัวเหมือนกัน เพราะเป็นคนละเรื่อง คนละประเด็น แต่ยืนยันว่าถ้า นายทักษิณ ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี หรือไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี ก็ควรจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว 
\"ทนายด่าง\" ยื่นศาลประกันผู้ต้องหาคดี 112 วันเดียวกับ \"ทักษิณ\" แต่วืดทั้งหมด