svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เซ็นแล้วคำชี้แจงศาล รธน. ปม 40 สว.ยื่นสอย คาดส่งศาลภายวันนี้

นายกรัฐมนตรีเผยเซ็นแล้วคำชี้แจงศาล รธน. ปม 40 สว.ยื่นสอย กรณีแต่งตั้ง พิชิต เป็นรัฐมนตรี คาดส่งศาลภายวันนี้ พร้อมงดให้ความเห็นหวั่นก้าวล่วงศาล

7 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การส่งคำชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหาการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ว่า ตนได้ลงนามไปแล้วเมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) โดยที่ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนได้พูดคุย และตรวจสอบแล้ว 
 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงความมั่นใจในคำชี้แจง เพื่อไม่ให้เป็นการก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่า คำชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่า จะสามารถส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันนี้ (7 มิ.ย.) หรือทันภายใน 10 มิถุนายน เพราะตนเองได้ลงนามไปแล้ว 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
 

สำหรับการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญ นั้น สืบเนื่องจากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 6 ต่อ 3 รับคำร้องของ 40 สว. ที่ยื่นให้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติ พร้อมทั้งให้ยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน