svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์" ยัน "ทักษิณ" คุยกลุ่มชาติพันธ์ุแค่อยากช่วยชาติแม้ไร้สถานะ

"อุ๊งอิ๊งค์" เชื่อ "ทักษิณ" คุยกลุ่มชาติพันธุ์ปมปัญหาเมียนมาแค่อยากช่วยชาติ โดยใช้สัมพันธ์ส่วนตัว แม้ไม่มีสถานะอะไร  

14 พฤษภาคม 2567 "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าว "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธ์ุ หลังเกิดปัญหาในเมียนมา ว่า ในฐานะลูกสาวมองว่า นายทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่เชื่อว่ามีความห่วงใยบ้านเมืองอยู่เสมอ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะไปอยู่ที่ต่างประเทศเป็นเวลา 17 ปี แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงคนไทย อะไรที่ช่วยได้ก็ต้องช่วย ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็คิดแบบนี้เช่นกัน ว่าถ้ามีสิทธิ์ช่วยได้ก็จะช่วย คนละไม้คนละมือ 

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ตั้งแต่สมัยเป็นนายกฯ ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้านมาโดยตลอด ซึ่งประเทศไทยก็มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ความยาวกว่า 2 พันกิโลเมตร เพราะฉะนั้นก็อยากให้เกิดความสันติ

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ซึ่งปัจจุบันนายทักษิณ ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร แต่สมัยที่เป็นนายกฯ ก็ได้มีการปราบปรามยาเสพติด ก็มีโอกาสที่ได้รู้จักทั้งชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงทหารของเมียนมา จึงยังมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกันอยู่

"ดังนั้น ด้วยความเป็นห่วงประเทศ ถ้ามีการได้พูดคุยอะไร เพียงเพราะอยากมีส่วนร่วมในการช่วยประเทศไทยเท่านั้น ส่วนจะประสบผลสัมฤทธิ์มากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะยังไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ" น.ส.แพทองธาร กล่าว