svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จนท.เหยียบบึ้ม ขณะเข้าเคลียร์พื้นที่เหตุปะทะบนเทือกเขาสูง เจ็บสาหัส 1 นาย

เจ้าหน้าที่ทหารเหยียบกับระเบิด บึ้มสนั่น เจ็บสาหัส 1 นาย อาสาทหารพรานเจ็บเล็กน้อยอีก 1 นาย ขณะเข้าเคลียร์พื้นที่เหตุปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบบนเทือกเขาสูง ฝ่ายความมั่นคงแจ้งวิทยุสื่อสารให้ทุกกองกำลังเตรียมพร้อมป้องกันมาตรการเข้ม

5 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า ในระหว่างที่ จ.ส.ท.วสันต์ เพชรสังหาร สังกัด ร.151 พัน 2 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส หรือ ชุดป่าภูเขา ที่เข้าสนับสนุนในการเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารชุดป่าภูเขา กับสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มนายอับดุลเลาะ บูละ เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา บนเทือกเขาหลังหมู่บ้านไอร์กูเล็ง ซึ่งเป็นบ้านย่อยของบ้านตืองอ ม.3 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส 

โดยก่อนที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุปะทะนั้น เกิดความผิดพลาดเท้าข้างซ้ายเดินไปเหยียบกับดักระเบิดของกลุ่มคนร้าย ที่ฝังไว้ใต้ผิวดินบริเวณใกล้เพิงพักของคนร้าย จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้ จ.ส.ท.วสันต์ ร่างกระเด็นไปกองกับพื้นทำให้ขาด้านซ้ายขาดใต้หัวเข่า ส่วนขาข้างขวามีแผลฉกรรจ์ 

และ อส.ทพ.ปัญญา สุวรรณ์ อายุ 29 ปี สังกัด กรม.ทพ.10 ซึ่งเดินปฏิบัติหน้าที่ใกล้กับ จ.ส.ท.วสันต์ ถูกอนุภาพแรงอัดของระเบิดมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ เพื่อนทหารต้องรีบนำตัวลงจากเทือกเขาอย่างเร่งด่วน เพื่อส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลศรีสาคร 

ต่อมา เมื่อแพทย์โรงพยาบาลศรีสาครทำการปฐมพยาบาล จ.ส.ท.วสันต์ ในเบื้องต้น พบว่าอาการสาหัส พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายภาคใต้ ได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาค 4 เพื่อมารับตัว จ.ส.ท.วสันต์ ส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อส.ทพ.ปัญญา อาการไม่สาหัสมากนัก เมื่อทำการปฐมแพทย์ในเบื้องต้น ได้อนุญาตกลับไปรักษาตัวที่ต้นสังกัด 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัว จ.ส.ท.วสันต์ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อส่งรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์แล้วเสร็จ พ.อ.สฐิรพงษ์ ผบ.ทพ.จชต. พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พ.อ.ภาณุวัฒน์ สุคชเดช ผบ.ฉก.ทพ.49 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยกำลังจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยังจุดระเบิดที่กลุ่มคนร้ายวางกับดักไว้ 

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นร่องทางเดินภายในสวนยางพาราที่รกทึบบนเทือกเขา ห่างจากจุดเพิงพักของกลุ่มคนร้าย ประมาณ 100 เมตร มีหลุมระเบิดลึก 2 ฟุต กว้าง 5 ฟุต โดยมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเล็ก หนัก 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยสกัดนิรภัยแบบเท้าเหยียบ ตกกระจายเกลื่อนเป็นบริเวณกว้าง พร้อมกองเลือดจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน 

ต่อมา เจ้าหน้าที่จึงได้เดินขึ้นไปยังจุดเพิงพัก พบว่า จุดดังกล่าวเป็นจุดที่คนร้ายใช้ผูกเปลนอนกับต้นไม้ ไม่ใช่เป็นเพิงพักหรือฐานถาวร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งถุงที่ใช้สำหรับห่ออาหารและก้นบุหรี่ และกองเลือดที่ตกอยู่ที่พื้นจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่ากลุ่มคนร้ายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปทำกาตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ในการเชื่อมโยงกับประวัติบุคคลในทำเนียมคดีความมั่นคงว่าตรงกับผู้ใดบ้าง ในการติดตามตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้แจ้งประสาน จนท.ทุกเครือข่ายวิทยุสื่อสารทุกสถานีให้เพิ่มความเข็มความระมัดระวังในการ ดูแลความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษ เน้นย้ำโดยเฉพาะฐานที่ตั้ง สถานที่ราชการที่มีความสำคัญๆ ร้านค้าร้านสะดวกซื้อ แหล่งชุมชน เพื่อป้องกันการก่อเหตุของกลุ่มคนร้าย และให้ทุกพื้นที่มีความพร้อมทั้งตัวบุคคล และอาวุธยุทโธปกรณ์ สามารถตอบโต้คนร้ายได้อย่างทันท่วงทีเมื่อมีเหตุการณ์ พร้อมเฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้า ยานพาหนะ และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่เข้ามาในพื้นที่และที่สำคัญห้ามประมาทต่อสถานการณ์เป็นอันขาด