svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 พรรคเพื่อไทย" ทำไมต้องเป็น “ชัยเกษม”

“ชัยเกษม นิติสิริ” แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย คาด เป้าหมายเพื่อบลัฟขั้วเดียวกันเอง หยุดความร้อนแรงของ "พรรคก้าวไกล"

พูดถึง "พรรคเพื่อไทย" ต้องพูดถึง "แคนดิเดตนายกฯ 3 คน" ที่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียที โดยเฉพาะคนที่ 3 ปล่อยให้สังคมคาดเดากันไปต่างๆ นานา

งานนี้เชื่อกันว่า เป็นทั้งกลยุทธ์ของพรรค และเป็นการแก้เกมของพรรคไปในตัว เพราะ

1.เดิมทีมีการปล่อยข่าวว่า "แคนดิเดตคนที่ 3"  จะเป็น "บิ๊กเนม" ไม่แพ้ สองคนแรก เปิดชื่อมาต้องเซอร์ไพรส์ ว้าวกันทั้งประเทศ แต่ไปๆ มาๆ ทำท่าจะไม่ว้าว ไม่เซอร์ไพรส์ จึงดึงเกมเอาไว้ รออีเวนต์ เพื่อเรียกความสนใจเป็นการแก้เกม แก้เกี้ยว

แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 เพื่อไทย ทำไมต้องเป็น “ชัยเกษม”

2.ถือโอกาสสร้างข่าวให้คนชิน และเลิกผิดหวัง หากชื่อที่ประกาศออกมา ไม่สมกับที่ตั้งตารอ จะได้ไม่เกิดปรากฏการณ์แบบที่ "ก้าวไกล" เปิดตัว "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ลงผู้ว่าฯ กทม. เพราะเมื่อเปิดตูมเดียว แล้วไม่ว้าว ทำให้เกิดกระแสตีกลับ

3.น้ำหนักเทไปทาง "ชัยเกษม" เพราะยุทธศาสตร์ของ "เพื่อไทย" ตอนนี้ คือหยุดความร้อนแรงของ "ก้าวไกล"

โดย "ชัยเกษม" เป็นอดีตอัยการสูงสุด เป็นนักกฎหมายชั้นเซียน เคยลงนามในแถลงการณ์ของพรรค เมื่อ 31 ต.ค. 64 พร้อมพิจารณาแก้ไขมาตรา 112 ในช่วงที่มีการเรียกร้องอย่างกว้างขวางของกลุ่มเยาวชนสามนิ้วและกลุ่มราษฎร ให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 เพื่อไทย ทำไมต้องเป็น “ชัยเกษม” ?

ฉะนั้นเมื่อมีการเปิดชื่อ "ชัยเกษม" ออกมา อาจเป็นการสกัด "ก้าวไกล" ไปได้ในตัว เพราะแคนดิเดตของ “เพื่อไทย” ก็เคยแสดงท่าทีเรื่อง 112

ระยะหลัง “เพื่อไทย” เปิดแคมเปญหลายอย่าง เพื่อบลัฟ “ก้าวไกล” เช่น ยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยใช้ “เสธ.แมว” พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการ สมช. เป็นต้น

แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 เพื่อไทย ทำไมต้องเป็น “ชัยเกษม” ?

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566   ที่อาคารไอรวัฒน์พัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2  "พรรคเพื่อไทย"นำโดย "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง"  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย ยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกฯ  ของพรรคจำนวน 3 คน  ประกอบด้วย น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  นายเศรษฐา  ทวีสิน  ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัว  และ นายชัยเกษม  นิติสิริ    

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดตัว 3 แคนดิเดตนายกฯ  พร้อมนโยบายสร้างชีวิตใม  ให้พี่นองประชาชน "คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน " ตอน " ONE TEAM FOR ALL THAIS :  หนึ่งทีม เพื่อไทยทุกคน " ในวันที่ 5 เมษายน  เวลา 18.00 -21.00 น.  ณ ธันเดอร์โดม สเตเดียม เมืองทองธานี