svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ยูโร 2024 กลุ่มเอฟ: โปรตุเกส ขอลุ้นแชมป์สั่งลา โรนัลโด้

แนะนำทีมในศึก ยูโร 2024 กลุ่มเอฟ ซึ่งมี โปรตุเกส เป็นตัวเต็งแชมป์กลุ่ม ซึ่งพวกเขาหวังไกลถึงขั้นคว้าแชมป์เพื่อสั่งลา คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ (น่าจะ) ลงเล่นยูโรครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

ยูโร 2024 กลุ่มเอฟ: โปรตุเกส ขอลุ้นแชมป์สั่งลา โรนัลโด้

ตุรกี

  • ฟีฟ่า แรงกิ้ง: อันดับ 40
  • ผลงานที่ดีที่สุดในยูโร: รอบรองชนะเลิศ
  • ผลงานรอบคัดเลือก: แชมป์กลุ่มดี สถิติชนะ 5 เสมอ 2 แพ้ 1
  • เฮดโค้ช: วินเชนโซ่ มอนเตลล่า
  • ดาวเด่น: ฮาคาน ชัลฮาโนกลู (อินเตอร์ มิลาน)


ในยูโร 2020 ตุรกี ถูกยกให้เป็นม้ามืดที่มีโอกาสลุ้นคว้าแชมป์ แต่สุดท้ายพวกเขาแพ้รวดทั้ง 2 นัด ตกรอบแรกแบบสุดช้ำ มาในครั้งนี้ ตุรกีภายใต้การคุมทัพของ วินเชนโซ่ มอนเตลล่า ก็ถูกยกให้เป็นม้ามืดอีกเช่นกัน แล้วครั้งนี้พวกเขาจะไปได้ไกลแค่ไหน

ผลงานช่วงหลังแม้ว่าจะคว้าแชมป์กลุ่มจากรอบคัดเลือก แต่ฟอร์มการเล่นกลับยังไม่มีความสม่ำเสมอ เคยบุกไปชนะ เยอรมนี ถึงเบอร์ลินมาแล้ว 3-2 แต่ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กลับแพ้ต่อ ออสเตรีย ขาดลอยถึง 1-6

ขุนพลชุดนี้นำทัพโดย ฮาคาน ชัลฮาโนกลู จอมทัพจาก อินเตอร์ มิลาน แชมป์เซเรีย อา ฤดูกาลล่าสุด โดยในการเล่นให้ทีมชาติเจ้าตัวจะเล่นในบทบาทกองกลางตัวลึก แล้วให้ ออร์คาน ค็อกคู (เบนฟิก้า) เป็นเพลย์เมคเกอร์ ส่วนแนวรุกนำโดย อาร์ดา กูแลร์ ดาวรุ่งวัย 19 ปีจาก เรอัล มาดริด และ เคเรม อัคตูร์โกกลู ปีกจากกาลาตาซาราย

ตุรกีจะไปได้ไกลแค่ไหนนั้น น่าจะขึ้นอยู่กับผลงานในนัดแรกที่จะพบกับทีมน้องใหม่อย่าง จอร์เจีย หากแพ้ จุดจบอาจเป็นเหมือนยูโรครั้งที่แล้ว แต่ถ้าชนะ ก็น่าจะเพิ่มความมั่นใจให้พวกเขาได้อีกมาก

ยูโร 2024 กลุ่มเอฟ: โปรตุเกส ขอลุ้นแชมป์สั่งลา โรนัลโด้

จอร์เจีย

  • ฟีฟ่า แรงกิ้ง: อันดับ 75
  • ผลงานที่ดีที่สุดในยูโร: เข้ารอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก
  • ผลงานรอบคัดเลือก: อันดับ 4 กลุ่มเอ สถิติชนะ 2 เสมอ 2 แพ้ 4, ชนะเพลย์ออฟ
  • เฮดโค้ช: วิลลี่ ซาญอล
  • ดาวเด่น: ควิชา ควารัตสเคเลีย (นาโปลี)


ทีมน้องใหม่หนึ่งเดียวของศึกยูโรครั้งนี้ โดย จอร์เจีย เอาชนะกรีซด้วยการดวลจุดโทษในรอบเพลย์ออฟ 

จอร์เจีย คุมทัพโดยอดีตดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสอย่าง วิลลี่ ซาญอล และน่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่พอมีชื่อคุ้นหูแฟนบอลอยู่บ้าง ซึ่งรวมถึง จอร์กี้ มามาร์ดาชวิลี ผู้รักษาประตูวัย 23 ปีของบาเลนเซีย ที่กำลังถูกจับตามองจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป และยังมีการคาดหมายว่าน่าจะย้ายทีมด้วยค่าตัวมหาศาลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจากชื่อชั้นของจอร์เจียก็คาดว่าเจ้าตัวน่าจะเจอ "งานชุก" แน่นอนสำหรับยูโรครั้งนี้

ด้านแนวรุก นำทัพมาโดย ควิชา ควารัตสเคเลีย ปีกวัย 23 ปีของนาโปลี ที่มีบทบาทสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์เซเรีย อา ในฤดูกาล 2022/23 และแม้ว่านาโปลีจะมีฤดูกาลที่น่าผิดหวังในซีซั่นนี้ แต่สำหรับผลงานส่วนตัว "ควิชา" ยังทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอ โดยยิงไป 11 ประตูและ 6 แอสซิสต์

สำหรับการเล่นให้ทีมชาติ ควารัตสเคเลียจะเล่นตรงกลางมากขึ้นเล็กน้อยในฐานะกองหน้าคนที่สองในระบบ 5-3-2 เพื่อให้มีส่วนร่วมกับบอลมากขึ้น โดยมี จอร์จ มิเคาตาดเซ ที่น่าจะได้เล่นเคียงข้างเขา โดยยิงไป 13 ประตูให้กับ เมตซ์ ในฤดูกาลนี้

ยูโร 2024 กลุ่มเอฟ: โปรตุเกส ขอลุ้นแชมป์สั่งลา โรนัลโด้

โปรตุเกส

  • ฟีฟ่า แรงกิ้ง: อันดับ 6
  • ผลงานที่ดีที่สุดในยูโร: แชมป์ (2016)
  • ผลงานรอบคัดเลือก: แชมป์กลุ่มเจ สถิติชนะ 10 เสมอ 0 แพ้ 0
  • เฮดโค้ช: โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ
  • ดาวเด่น: คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (อัล นาสเซอร์)


โปรตุเกส น่าจะเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของศึกยูโรครั้งนี้ หลังระเบิดฟอร์มชนะทุกนัดในรอบคัดเลือก และผ่านเข้ารอบด้วยการเสียไปแค่ 2 ประตูเท่านั้น 

ในแง่ของทีม แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีจุดอ่อน ดิโอโก้ คอสต้า (ปอร์โต้) คือผู้รักษาประตูคุณภาพ รูเบน ดิอาส (แมนฯซิตี้) คือเสาหลักในแนวรับที่พร้อมประสานงานกับ เปเป้ (ปอร์โต้) หรือ อันโตนิโอ ซิลวา (เบนฟิก้า), ดิโอโก้ ดาโลต์ (แมนฯยูไนเต็ด) และ เนลสัน เซเมโด้ (วูล์ฟส์) ขณะที่ ชูเอา กานเซโล่ (บาร์เซโลน่า) ก็เป็นฟูลแบ็กระดับโลกที่เล่นได้ทั้งสองฝั่ง

กองกลางของโปรตุเกส  อาจจะได้ชื่อว่าดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ นำโดยจอมทัพอย่าง บรูโน่ แฟร์นันด์ส (แมนฯยูไนเต็ด) และมี ชูเอา ปาลินญ่า (ฟูแล่ม) เป็นตัวตัดเกม

ด้านแนวรุก มีนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ให้เลือกใช้งานได้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น กอนซาโล่ รามอส (เปแอสเช), ชูเอา เฟลิกซ์ (บาร์เซโลน่า), ราฟาเอล เลเอา (เอซี มิลาน) โดยมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (อัล นาสเซอร์) ที่จะลงเล่นศึกยูโรครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 นำทัพ

แม้ปัจจุบัน โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ จะยังหาแท็กติกที่ลงตัวได้ไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่ด้วยคุณภาพของนักเตะที่มีอยู่ ทำให้โอกาสในการเข้ารอบน็อกเอาต์ถือว่าสดใส แต่จะก้าวขึ้นไปถึงแชมป์หรือไม่ต้องลุ้นกันแบบนัดต่อนัดหลังจากผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปแล้ว

ยูโร 2024 กลุ่มเอฟ: โปรตุเกส ขอลุ้นแชมป์สั่งลา โรนัลโด้

สาธารณรัฐเช็ก

  • ฟีฟ่า แรงกิ้ง: อันดับ 36
  • ผลงานที่ดีที่สุดในยูโร: แชมป์ (1976-สมัยยังเป็น เช็กโกสโลวะเกีย)
  • ผลงานรอบคัดเลือก: รองแชมป์กลุ่มอี สถิติชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 1
  • เฮดโค้ช: อีวาน ฮาเซ็ค
  • ดาวเด่น: คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (อัล นาสเซอร์)


แม้จะไม่ได้เป็นทีมระดับหัวแถวของยุโรป แต่ เช็ก ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลยูโรครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันแล้ว และยังผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ถึง 4 จาก 7 ครั้งก่อนหน้านี้ โดยได้รองแชมป์ในปี 1996 และเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี 2004

อย่างไรก็ตาม ทีมปี 2024 ไม่ใช่ทีมที่แข็งแกร่งที่สุดที่เราเคยเห็น พวกเขากลายเป็นทีมที่เน้นการตั้งรับเหนียวแน่น และอาศัยการทำประตูจากจังหวะฉาบฉวยเป็นหลัก 

เช็ก มีการเปลี่ยนกุนซือเมื่อไม่นานมานี้ หลังจาก ยาโรสลาฟ ซิลฮาวี ก้าวลงจากตำแหน่งเหตุแบกรับความกดดันไม่ไหว และเป็น อิวาน ฮาเซ็ค อดีตกัปตันทีมเช็กโกสโลวะเกีย ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 1990 ที่ได้โอกาสกลับมาคุมทีมเป็นครั้งที่สอง และสิ่งต่างๆ ไปได้สวยในแง่ของการเตรียมตัว เพราะพวกเขาชนะ 4 นัดรวดในเกมกระชับมิตรกับ นอร์เวย์, อาร์เมเนีย, มอลตา และมาซิโดเนียเหนือ

ในด้านเกมรุก แพทริค ชิค ทำผลงานได้น่าประทับใจมากในยูโร 2020 แต่ปัญหาก็คือเขาอาจจำเป็นต้องพยายามทำประตูอย่างโดดเดี่ยว เหตุเพราะการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีมอาจไม่มากพอ

ด้านแนวรับ โทมัส ซูเช็ค ของเวสต์แฮม เป็นกองกลางตัวรับที่สามารถสร้างอันตรายจากลูกตั้งเตะได้ด้วย ขณะที่โทมัส โฮลส์ และ ลาดิสลาฟ เครจซี สองคู่หูจาก สปาร์ตา ปราก เป็นกองหลังตัวกลางที่น่าจับตา และมีโอกาสย้ายไปสู่ลีกใหญ่หลังจบยูโรครั้งนี้

เช็ก ต้องเจอกับโปรตุเกสตั้งแต่นัดแรก ทำให้พวกเขาอาจจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันตั้งแต่เริ่ม อย่างไรก็ตามตำแหน่งในรอบน็อกเอาต์ยังถือว่าค่อนข้างเป็นไปได้ เมื่อพิจารณาว่าพวกเขามีเกมเจอจอร์เจีย และทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 ทีมจะผ่านเข้ารอบไปได้ ซึ่งพวกเขาน่าจะมีลุ้นจากโควต้านั้น