svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ทาจิกิสถาน U23" ทีมที่ "ช้างศึก" ประมาทไม่ได้ และเงื่อนไขการเข้ารอบ

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักกับทีมชาติ ทาจิกิสถาน U23 คู่แข่งของทัพ "ช้างศึก" ในคืนนี้ พร้อมเงื่อนไขการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ทีมชาติไทยมีโอกาสมากแค่ไหน รอส่งใจเชียร์พร้อมกัน 22.30 น.

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U23 ที่ประเทศกาตาร์ คืนนี้แฟนบอลชาวไทยรอส่งใจเชียร์ ทัพ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ที่จะลงสนามนัดสุดท้ายของกลุ่มซี ด้วยการพบกับ ทีมชาติทาจิกิสถาน

โดยสถานการณ์ของกลุ่มซี "ช้างศึก" มี 3 คะแนนจากการชนะ 1 แพ้ 1 ขณะที่ ทาจิกิสถาน แพ้รวดทั้ง 2 นัด ยังไม่มีแต้ม อย่างไรก็ตามจะประมาทพวกเขาไม่ได้เนื่องจากยังมีลุ้นเข้ารอบอยู่หากเอาชนะไทยได้

"ทาจิกิสถาน U23" ทีมที่ "ช้างศึก" ประมาทไม่ได้ และเงื่อนไขการเข้ารอบ

สำหรับเงื่อนไขการเข้ารอบของกลุ่มซี มีดังนี้ 

  • หากไทยชนะทาจิกิสถาน และอิรักชนะซาอุฯ ทั้งไทย, อิรัก และซาอุฯ จะมี 6 แต้มเท่ากัน ต้องวัดการเข้ารอบในเรื่องผลต่างประตูได้เสียรูปแบบมินิลีก ซึ่งสถานการณ์นี้ ซาอุฯได้เปรียบที่สุดเนื่องจากมีตุนอยู่ +5 ส่วนไทย อยู่ที่ -3 และอิรักอยู่ที่ -2 
  • หากไทยเสมอทาจิกิสถาน จะมี 4 แต้ม ต้องลุ้นให้อิรักไม่ชนะซาอุฯ ถ้าอิรักเสมอจะมี 4 แต้มเท่ากับไทย แต่ไทยจะเข้ารอบเพราะมีผลเฮดทูเฮดดีกว่า อย่างไรก็ตามถ้าอิรักชนะจะมี 6 แต้มแซงไทยเข้ารอบทันที
  • หากไทยแพ้ทาจิกิสถาน ก็ต้องลุ้นให้อิรักแพ้ซาอุฯด้วยเช่นกัน เพื่อจะให้ ไทย, อิรัก และทาจิกิสถาน มี 3 แต้มเท่ากัน แล้วค่อยไปดูผลต่างประตูได้เสียรูปแบบมินิลีก ซึ่งไทยมีตุนอยู่ +2 (ชนะ อิรัก 2-0 ยิงได้ 2 เสีย 0) อิรัก มี 0 (แพ้ไทย 0-2 ชนะ ทาจิ4-2 ยิงได้ 4 เสีย 4) ทาจิกิสถาน มีอยู่ -2 (แพ้ อิรัก 2-4 ยิงได้ 2 เสีย 4) กรณีนี้ หากไทย แพ้ ทาจิกิสถาน ด้วยผลต่าง 1 ลูก ไทยจะได้เข้ารอบด้วยประตูได้เสียที่ดีกว่า แต่ถ้าไทยแพ้ด้วยผลต่าง 2 ลูกขึ้นไปจะตกรอบ

ด้วยเหตุนี้จึงเชื่อว่า ทาจิกิสถาน จะไม่มีทางตั้งเกมรับกับไทยแน่นอน เพราะพวกเขาต้องการ 3 แต้มสถานเดียวเพื่อลุ้นเข้ารอบเช่นกัน

"ทาจิกิสถาน U23" ทีมที่ "ช้างศึก" ประมาทไม่ได้ และเงื่อนไขการเข้ารอบ

"ทาจิกิสถาน" แกร่งแค่ไหน
สำหรับทีมชาติทาจิกิสถานนั้น ทีมชุดใหญ่ของพวกเขาเพิ่งสร้างความฮือฮาด้วยการผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายของศึก เอเชียนคัพ เมื่อปีก่อน (ไทยตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย) และทีม U23 ของพวกเขาชุดนี้ก็มีนักเตะจากทีมชุดใหญ่ที่สร้างชื่อในเอเชียนคัพครั้งนั้นถึง 10 รายทีเดียว

อย่างไรก็ตามผลงานในช่วงหลัง ทาจิกิสถานโชว์ฟอร์มไม่ดีนัก โดย 6 นัดหลังสุดไม่ชนะทีมใดเลย แบ่งเป็น เสมอ 3 และแพ้ 3 ซึ่งชัยชนะนัดล่าสุดของพวกเขาเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติลาว ที่ชนะไป 2-1 เมื่อเดือน ก.ย. ปีก่อน

ส่วนในเอเชียนคัพ U23 ใน 2 เกมที่ผ่านมา ทาจิกิสถานแพ้ ซาอุฯ และ อิรัก ด้วยสกอร์เดียวกันคือ 2-4 ซึ่งหากได้ชมทั้งสองเกมดังกล่าวจะเห็นว่า ทาจิกิสถานมีสไตล์การเล่นที่เน้นความดุดัน แต่มีจุดอ่อนที่แนวรับซึ่งมักจะยืนหลงตำแหน่งและประกบตัวพลาด รวมถึงผู้รักษาประตูที่มีปฏิกิริยาค่อนข้างช้า อย่างไรก็ตามในทางกลับกัน พวกเขาเจาะแนวรับที่แข็งแกร่งของทั้งซาอุฯและอิรักได้ตลอด โดยยิงได้นัดละ 2 ประตู แถมระหว่างเกมก็สามารถหาโอกาสจบสกอร์ได้พอๆกันกับคู่แข่ง ต่างกันแค่ความเฉียบคมในจังหวะสุดท้ายเท่านั้น

ดาวเด่นของทาจิกิสถานชุดนี้ หนีไม่พ้นดาวยิงประจำทีมอย่าง รุสตัม โซอิรอฟ อดีตกองหน้าจากทีม โลโคโมทีฟ ทาชเค้นท์ ที่เพิ่งย้ายไปอยู่กับ อิสติโคล ในซีซั่นนี้ โดย โซอิรอฟ เล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้วถึง 18 นัด ก่อนถูกเรียกมาช่วยทีม U23 ในทัวร์นาเมนต์นี้ และเจ้าตัวก็ยิงไปแล้ว 2 ประตู ใส่ ซาอุฯและอิรัก นัดละลูก

"ทาจิกิสถาน U23" ทีมที่ "ช้างศึก" ประมาทไม่ได้ และเงื่อนไขการเข้ารอบ ความพร้อมทีมชาติไทย
ช้างศึกของ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร ต้องรอเช็ก โสภณวิชญ์ รักญาติ ผู้รักษาประตูมือ 1 หลังมีอาการข้อเท้าบวมจากเกมพ่ายซาอุฯ ไม่พร้อมจะเป็น ถิรวุฑ สรวลสรรค์ ลงเฝ้าเสาแทน ส่วนตำแหน่งอื่นๆไม่มีปัญหาพร้อมลงสนามทุกตำแหน่ง แนวรุกใช้ เอราวัณ การ์นิเยร์ และ เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์ ทำเกมอยู่ด้านหลัง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย 

สำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่ม ซี ระหว่าง ไทย พบ ทาจิกิสถาน จะมีขึ้นที่สนาม อัล ยานูบ สเตเดี้ยม ในคืนนี้ เวลา 22.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทางช่อง True Sports 2 (ช่อง 667) หรือ >>> คลิกที่นี่ <<<

logoline