svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พี่ศรี" มาแล้ว จ่อฟ้องศาลปกครองกลางสั่งยกเลิกขนย้าย "กากแคดเมียม" ไป จ.ตาก

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พี่ศรี" มาแล้ว "ศรีสุวรรณ" เตรียมฟ้องศาลปกครองกลาง ไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้าย "กากแคดเมี่ยม" ไป จ.ตาก หลังเกิดปัญหาระหว่างการขนย้าย แสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

1 พฤษภาคม 2567 ประเด็นที่สังคมต้องติดตาม กรณีการขนส่ง "กากแคดเมียม" ล็อตแรก ปริมาณรวม 254.36 ตัน จาก จ.สมุทรสาคร และเขตบางซื่อ กทม. ไปยังบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก จ.ตาก ซึ่งเป็นโรงงานต้นทางกากแคดเมียม เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยการขนย้ายดังกล่าว ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งให้มีการยุติชั่วคราว หลังขณะเจ้าหน้าที่ทำการยกถุงบิ๊กแบ็คบรรจุกากแคดเมียมลงจากรถบรรทุก กลับเกิดปัญหาโซ่ที่ใช้ยกถุงขาด จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหา รวมถึงปรับแผนการขนลงจากรถใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการสะดุดของกระบวนการทั้งหมด และเพื่อให้เกิดความปลอดภัย 
การขนย้ายถุงบรรจุกากแคดเมียมที่เกิดปัญหา
 

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า จากกรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าว เป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาและความสับเพร่าไร้ประสิทธิภาพ ของการขนย้ายโดยชัดเจน อีกทั้งระบบขนย้ายก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ๊ก ไม่มี UN Mark ฯลฯ และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EIA อีกด้วย ซึ่งสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อนและเสียหายต่อปฎิบัติการของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กากแคดเมียมดังกล่าว ไม่ควรขนย้ายกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก หากแต่ควรส่งไปกำจัดในโรงงานรับกำจัดใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ที่สุด จะปลอดภัยมากกว่า เพราะจะต้องมีการขนส่งถึง 600 เที่ยว

"เพื่อไม่ให้มีการการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก อันเป็นการสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร มีชาวบ้านมาร้องขอให้สมาคมต่อต้านโลกร้อน เป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยยื่นฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีกรมโรงงานฯ และ ฯลฯ ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้ายแคดเมี่ยมเป็นการด่วน ในวันที่ 2 พ.ค. 67 นี้ เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ" 
\"พี่ศรี\" มาแล้ว จ่อฟ้องศาลปกครองกลางสั่งยกเลิกขนย้าย \"กากแคดเมียม\" ไป จ.ตาก
 

logoline