svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สคช.การันตี"คนทำกลอง"อ่างทองเทียบด็อกเตอร์

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) การันตี“หมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช” จังหวัดอ่างทอง แห่งแรกในประเทศไทยที่คนทำกลองได้รับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 8 เทียบได้ปริญญาเอกการทำกลอง

“พระสมเด็จเกษไชโย หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ วีรไทยใจกล้า ตุ๊กตาชาววัง โด่งดังจักสาน ถิ่นฐานทำกลอง เมืองสองพระนอน"

คำขวัญจังหวัดอ่างทอง ที่รวบรวมของดีเด่นดัง และงานฝีมือเลื่องชื่อของจังหวัดถิ่นฐานทำกลอง ถูกจารึกไว้ในคำขวัญของจังหวัดอ่างทอง สะท้อนให้เห็นการสืบทอดวิถีการทำกลองกันมายาวนานเกือบ 100 ปี ตกทอดกรรมวิธีและภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น กว่า 40 ครัวเรือน ในตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สานต่อฝีมือจากบรรพบุรุษเกิดเป็นชุมชนที่รู้จักกันในแวดวงนักดนตรีไทยว่า “หมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช” ชื่อเสียงการทำเครื่องตี ไม่ได้อยู่แค่แวดวงนักดนตรีไทย แต่ลูกค้ากว่าครึ่งที่สั่งผลิตจำนวนไม่น้อยมาจากต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน แอฟริกา ทั้งสิ้น 

สคช.การันตี\"คนทำกลอง\"อ่างทองเทียบด็อกเตอร์

นายสุวรรณ โพธิปิน หรือ “ลุงป๊อก” เล่าถึงความแตกต่างของกลองจากฝีมือคนเอกราช ว่ากลองเอกราชจะมีเอกลักษณ์แตกต่างจากพื้นที่อื่นโดยเฉพาะคือความพิถีพิถัน มีความโดดเด่นในเรื่องของเสียง และเสียงที่ได้จะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของฝีมือช่างทำกลองในแต่ละบ้านที่มีเทคนิคแตกต่างกันไป ฝีไม้ลายมือลายมือ ทุกหมุดตรึงหนังที่ฝากไว้ในกลองแต่ละลูกก็จะไม่เหมือนกัน เป็นศิลปะ ความชำนาญเฉพาะตัวของช่างทำกลองแต่ละคนที่จะฝากไว้ในกลองแต่ละลูก 
 

“กลองจากตำบลเอกราชไม่เพียงแต่จะเสียงดี แต่ความประณีตของช่างทำกลองแต่ละบ้าน ทำให้กลองแต่ละลูกไม่ได้เป็นแค่เครื่องดนตรี แต่เป็นงานศิลปะที่ถ่ายทอดโดยฝีมือ และเทคนิคของช่างแต่ละคน เรียกว่า ได้กลองจากช่างทำกลองตำบลเอกราชไป ก็เหมือนได้กลองที่มีลูกเดียวในโลกก็ว่าได้” ลุงป๊อก กล่าว 

สคช.การันตี\"คนทำกลอง\"อ่างทองเทียบด็อกเตอร์

และนี่เป็นประสบการณ์ ทักษะขั้นสูงของช่างทำกลองที่ทำให้ ลุงป๊อก ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 8 ในอาชีพช่างผลิตเครื่องดนตรีไทย จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)  ซึ่งเทียบได้กับการศึกษาในระดับ ปริญญาเอก ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถในการทำกลองของลุงป๊อกที่สั่งสมมายาวนานกว่า 50 ปี มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำกลองอย่างทะลุปรุโปร่ง จากวิถีครูพักลักจำ สู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนรุ่นหลังได้ต่อยอด จนทำให้กลองในตำบลเอกราชเป็นที่รู้จักในระดับประเทศ 

ดร.ณฐา จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า ลุงป๊อก เป็น 1 ใน 3 ของชาวตำบลเอกราชที่และนับเป็น 3 คนแรกของประเทศไทยที่มีผู้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของคุณวุฒิวิชาชีพ  ต้องเป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตกลองอย่างทะลุปรุโปร่ง และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นให้กับบุคคลอื่นๆ เป็นที่รู้จักในระดับประเทศและระดับโลกได้  

สคช.การันตี\"คนทำกลอง\"อ่างทองเทียบด็อกเตอร์

ซึ่งนอกจากจะสร้างความภาคภูมิใจในอาชีพให้ช่างทำกลองแล้ว ยังเป็นการการันตีให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศได้เชื่อมั่นในผลงานว่า กลองตำบลเอกราชที่มีเอกลักษณ์เพียงชิ้นเดียวในโลกเป็นดีมีคุณภาพที่ผลิตโดยฝีมือช่างทำกลองคุณภาพตัวจริง สะท้อนภาพชัดว่าหากอยากได้กลองดีมีคุณภาพ คนทำมีมาตรฐาน สามารถสั่งผลิตได้ที่ตำบลเอกราช จังหวัดอ่างทอง

ซึ่งในหมู่บ้านยังสามารถเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนหมู่บ้านกลองแห่งนี้ ที่พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้การทำกลองให้แก่นักท่องเที่ยว อันจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุน Soft Power ของไทยทางด้านดนตรี และยังสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยวอีกด้วย  

ด้านนายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช กล่าวว่า ในส่วนของท้องถิ่นพยายามที่จะผลักดันช่างทำกลองฝีมือที่ต้องการให้คนรุ่นหลังได้สืบทอด งานหัตถศิลป์เอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวตำบลเอกราชยังได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) มาตั้งแต่ปี 2564 และเป็นศูนย์ซ่อมกลองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

รวมถึงได้รับเลือกเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งจะได้ยังคงสนับสนุนและส่งเสริมให้ช่างทำกลองได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ ถ่ายทอดภูมิปัญญาที่ตกทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นให้โดดเด่นสู่สายตาทั่วโลกต่อไป 

สคช.การันตี\"คนทำกลอง\"อ่างทองเทียบด็อกเตอร์

สำหรับหมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง มีช่างผลิตกลองที่มีประสบการณ์ มีทักษะ มีองค์ความรู้ เฉพาะด้าน ในอาชีพช่างผลิตเครื่องดนตรีไทย (ประเภทกลอง) 3 คน ประกอบด้วย 1.นายสุวรรณ์ โพธิปิน 2.นายสนั่น บัวคลี่ และ 3.นางภัศน์พร บัวคลี่ตระกูล

และยังมีช่างทำกลองที่ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ในระดับ 3 ถึงระดับ 7 อีกกว่า 20 คน ซึ่งจะได้มีการส่งเสริมให้ช่างทำกลองได้การรับรองและให้ยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพที่สูงขึ้นต่อไป

สคช.การันตี\"คนทำกลอง\"อ่างทองเทียบด็อกเตอร์