svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ยังไม่เจอตัว "งูเหลือม" สวบป้ายืนล้างจาน คาดอาจมีอีกหลายตัว

ยังไม่เจอตัว "งูเหลือมยักษ์" สวบป้ายืนล้างจาน ก่อนรัดตัวหวังเขมือบเป็นอาหาร ทีม "นิค อสรพิษวิทยา" ลงพื้นที่ปูพรมค้นหาได้สมุนมา 3 ตัว คาดมีอีกหลายตัวซุกซ่อนในป่ากก

จากกรณีเมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา  นางสาวอารมย์ อรุณโรจน์ อายุ 64 ปี ชาว อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ถูกงูเหลือมขนาดใหญ่กัดบริเวณต้นขาขวา ก่อนที่จะรัดร่างกาย แต่ป้าพยายามดิ้นสู้เพื่อเอาชีวิตรอด พร้อมร้องตะโกนให้คนมาช่วย กระทั่งมีคนผ่านมาได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ก่อนโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยให้มาช่วยเหลือ รอดตายอย่างหวุดหวิดตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ความคืบหน้า เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.67) เวลา 18.30 น. นายเกียรติศักดิ์ มีแสง ผู้ช่วยผู้ประสานงาน ชมรมอสรพิษวิทยา ประจำภาคกลาง หรือ NICK WLD LIFD ที่รู้จักกันในนาม "นิค อสรพิษวิทยา" พร้อมด้วยทีมงานได้มาลงพื้นที่บริเวณบ้านป้าวัย 64 ปี ที่ถูกงูเหลือมกัดจนได้รับบาดเจ็บก่อนที่จะรัดร่างกาย โดยทีมงานได้ช่วยกันปูพรมเดินค้นหางูตัวดังกล่าว แต่เนื่องด้วยในพื้นที่มีฝนตกหนักสลับเบาบาง จึงเป็นอุปสรรคเท่าที่ควร ก่อนจะใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ในการค้นหา แต่ก็ไม่พบงูตัวดังกล่าว ซึ่งคาดว่างูน่าจะได้รับบาดเจ็บจากที่เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ตีตัวงูเพื่อจะช่วยเหลือป้า ก่อนที่จะเลื้อยหลบหนีเข้าไปในป่ากกด้านหลังห้องเช่า 

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาลงพื้นค้นหา ทีมงานสามารถจับงูเหลือมขนาดลำตัวยาว 1.20 เมตร ได้จำนวน 1 ตัว ซึ่งนอนขดซุ่มดูเหยื่อบริเวณใต้กรงนกพิราบ และยังสามารถจับงูเขียวหางไหม้ได้ 1 ตัว งูเขียวปากแหลมได้อีก 1 ตัว ก่อนที่จะเดินทางกลับ 

ยังไม่เจอตัว \"งูเหลือม\" สวบป้ายืนล้างจาน  คาดอาจมีอีกหลายตัว

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า จากที่ได้รับแจ้งมาว่า มีคนถูกงูเหลือมรัดแล้วกัดด้วย วันนี้เลยนำทีมงานมาดูพื้นที่ว่ามีทางเข้าทางออกทางไหนบ้าง เพื่อที่จะหาวิธีการป้องกันอย่างไรได้บ้าง ส่วนวิธีการเอาตัวรอด ในกรณีของงูเหลือมรัด เมื่อเราถูกงูเหลือมกัดแล้วรัด อย่างแรกเราควรต้องตั้งสติก่อน แล้วดูที่หัวงูถ้าเราสามารถจับหัวได้ เราจับไปที่หัวเขาเสร็จ แล้วเมื่อเราบังคับหัวเขาได้ให้เริ่มแกะที่หาง ถ้ากรณีที่เราอยู่คนเดียวให้หาหางเขาแล้วพันย้อน ดึงย้อนออกมาเลย เขาพันทางไหนดึงย้อนทางนั้น แต่ถ้าในกรณีที่มีเพื่อนบ้านใกล้เคียงสามารถตะโกนให้เขาช่วยได้จะดีที่สุด สิ่งสำคัญเลยคือเราต้องหาหัวเขาให้ได้ก่อน ถ้าหากว่าเป็นกรณีที่คนมีอายุมากแล้วแรงไม่ค่อยมี คือเราต้องหาหัวงูเมื่อสามารถควบคุมหัวเขาได้แล้วตะโกนให้คนที่อยู่ใกล้เคียงได้ยินแล้วก็มาช่วยเหลือเราจะดีที่สุด 

ช่วงนี้ ช่วงฤดูฝนทั้งที่จะตกหนัก แล้วงูจะออกหากินในเวลากลางคืน ส่วนใหญ่โดยเฉพาะงูเหลือมจะเป็นพฤติกรรมของเขา ในการสุ่มล่าเหยื่อมากกว่า ไม่ใช่เป็นการ เลื้อยไปหาเหยื่อ เขาจะใช้วิธีการขดตัวซุ่มรอเหยื่อ ในกรณีที่เราเดินผ่านเขาอาจจะมองว่าเราเป็นเหยื่อแล้วโจมตีเราได้ โดยเฉพาะพื้นที่หรือบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยงจะมีกลิ่นของเหยื่อ 

ยังไม่เจอตัว \"งูเหลือม\" สวบป้ายืนล้างจาน  คาดอาจมีอีกหลายตัว

ดังนั้น การจัดเก็บบ้านให้โล่งดูสะอาดแล้วก็จำกัดสัตว์เลี้ยงของเราให้อยู่ในพื้นที่ที่เราสามารถมองเห็นจะเป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยที่สุด สำหรับพื้นที่สมุทรปราการ มีงูหลายประเภท หลายแบบ มีทั้งงูเหลือมและงูเห่า เป็นส่วนมากที่เราได้พบเจอกัน ควรทำความสะอาดบ้านให้ดูโล่งตา แล้วก็ขยะถ้าเป็นไปได้เราเอาไปทิ้งด้านนอก เพราะว่าขยะก็มีหนู คางคก ก็จะเข้ามา คือจะเป็นอาหารของเขาด้วย ส่วนอุปสรรคในพื้นที่ที่เราดูรอบ ๆ ก็จะมีด้านข้างที่จะเป็นป่ากก จะเป็นอุปสรรคอย่างมากเลย เพราะว่างูอาจจะเข้าไปซุกซ่อนแล้วเข้าไปลึกๆ และอาจจะมีหลายๆตัวอยู่ในนั้น จึงต้องระ