svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

คลื่นซัดหอยกะพงนับล้านเกยหาดสตูล ชาวบ้านแห่เก็บสร้างรายได้

ธรรมชาติส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์แปลกตา! คลื่นซัดหอยกะพงนับล้านเกยหาดสตูล ยาวกว่า 1 กม. ชาวบ้านแห่เก็บสร้างรายได้

วันที่ 19 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งแรกที่จังหวัดสตูล หลังคลื่นแรงสูง 2-4 เมตรเมื่อวาน(18 ก.ย.67) ที่ผ่านมา ปรากฏว่าพบมีการซัดหอยกะพงนับล้านตัวเกยตื้นที่ชายหาดปากบารา อำเภอละงู ยาวกว่า 1 กิโลเมตร 

นางสาวอุไรวรรณ อินทองมาก ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากคลื่นสงบลง ชาวบ้านและชาวประมงต่างพากันมาเก็บหอยกะพงเพื่อสร้างรายได้ 

ด้านนางสาวฮาหวา วะฮะ ครูโรงเรียนละงูพิทยาคม แนะนำว่าสามารถนำหอยกะพงไปทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ต้มลวกจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือผัดกระเพรา โดยสามารถขายได้ในราคาถุงละ 30 บาท หรือ กิโลกรัมละ 30-50 บาท 

สำหรับหอยกะพงเป็นหอยสองฝาที่อาศัยในพื้นท้องทะเลโคลน มีเปลือกบางเปราะ สีเขียวอมม่วงหรือดำ ปรากฏการณ์ครั้งนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก 

คลื่นซัดหอยกะพงนับล้านเกยหาดสตูล ชาวบ้านแห่เก็บสร้างรายได้

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสตูลยังคงขยายวงกว้างไปในหลายตำบล โดยพื้นที่ที่ประสบภัยหนักขณะนี้ เป็นพื้นที่อยู่ติดริมคลองสายสำคัญ อย่างคลองละงู คลองฉลุง และคลองมำบัง โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสตูล รายงานสถานการณ์อุทกภัยและวาตภัยในพื้นที่ครบทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่ 1) อำเภอควนโดน 2) อำเภอเมืองสตูล 3) อำเภอท่าแพ 4) อำเภอมะนัง 5) อำเภอละงู 6) อำเภอควนกาหลง 7) อำเภอทุ่งหว้า รวมกว่า 20 ตำบล 125 หมู่บ้าน 5,605 ครัวเรือน ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต