svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมขนส่งทางบก ปรับรูปแบบใบขับขี่ใหม่ บังคับใช้แล้ว แบบเก่าใช้ถึงเมื่อไหร่

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับรูปแบบใบขับขี่ใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมเผยรูปแบบใหม่เป็นอย่างไร ใบขับขี่แบบเดิมใช้ได้ถึงเมื่อไหร่

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ระบุว่า ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2567 ลงวันที่ 29 ม.ค. 2564 ไว้แล้ว นั้น

โดยที่แบบใบอนุญาตขับรถตามประกาศดังกล่าวกำหนดเครื่องหมายกาชาดไว้ที่ด้านล่างของใบอนุญาตขับรถเพื่อออกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่บริจาคอวัยวะกับสภากาชาดไทย แต่หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องอาจไม่เข้าใจว่าเครื่องหมายกาชาดดังกล่าวแสดงถึงความประสงค์ของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่บริจาคอวัยวะ

ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตามความประสงค์ของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่บริจาคอวัยวะ จึงเห็นสมควรปรับปรุงแบบใบอนุญาตขับรถในส่วนของการแสดงการเป็นผู้บริจาคอวัยวะให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 แห่งกฎกระทรวง การขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ประกาศกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถไว้ ดังต่อไปนี้

  • ข้อ 1 ให้ยกเลิกแบบใบอนุญาตขับรถที่แนบท้ายประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2564 และให้ใช้แบบใบอนุญาตขับรถตามแบบแนบท้ายประกาศนี้แทน
  • ข้อ 2 ใบอนุญาตขับรถที่ออกไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ
  • ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567
จิรุตม์ วิศาลจิตร
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ มีการแนบภาพประกอบใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ รูปแบบใหม่นั้น มีรายละเอียดการแสดงสัญลักษณ์กาชาด พร้อมระบุคำใต้สัญลักษณ์ว่า “บริจาคอวัยวะ” (ถ้ามี) เพื่อให้เห็นสัญลักษณ์ชัดเจนและแก้ปัญหาหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไม่เข้าใจความหมายของสัญลักษณ์ดังกล่าว
กรมขนส่งทางบก ปรับรูปแบบใบขับขี่ใหม่ บังคับใช้แล้ว แบบเก่าใช้ถึงเมื่อไหร่ กรมขนส่งทางบก ปรับรูปแบบใบขับขี่ใหม่ บังคับใช้แล้ว แบบเก่าใช้ถึงเมื่อไหร่
ที่มา : เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา