svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฉาวอีก วงการสงฆ์ เปิดแชท 2สีกา โต้กันสนั่นโซเชียล แย่งพระรักใครมากกว่า

คุณพระ! เจ้าอาวาสวัดดัง ตกใจข่าวฉาว สองสีกาโต้กันสนั่นโซเชียล แย่งพระลูกวัด ขอประชาชนแยกแยะเป็นความผิดส่วนบุคคล ด้านไวยาวัจกร ระบุ พระรูปนี้เป็นผู้มีอิทธิพล ไม่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ แถมถูกร้องเก็บเงินค่าจอดรถวัดเข้ากระเป๋าตัวเอง

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 ทีมข่าวเนชั่นฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดดวงแข กรณที่มีการโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ถึงความไม่เหมาะสมระหว่างพระกับสีกาถ่ายภาพคู่กันในกุฏิ และรถตู้ ในหลายอิริยาบท อีกทั้งยังมีแชทสนทนาในเชิงชู้สาว 2 หญิง 1 พระ ลักษณะผู้หญิงแย่งความครอบครองพระ เพื่อเป็นเจ้าของ จนสร้างความมัวหมองให้กับวัดดวงแข และพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก

ฉาวอีก วงการสงฆ์ เปิดแชท 2สีกา โต้กันสนั่นโซเชียล แย่งพระรักใครมากกว่า

โดย พระครูประพัฒน์เขมคุณ เจ้าอาวาสวัดดวงแข ยอมรับว่า เพิ่งทราบเรื่องเมื่อวานนี้ (9ส.ค.67) ช่วงบ่าย รู้สึกกังวลใจ และเวทนากับข่าวที่ทำให้ศาสนาและวัดมัวหมอง เพราะที่ผ่านมาพระรูปดังกล่าว ได้บวชกับเจ้าอาวาสรูปก่อน และอยู่ที่วัดนี้มานานกว่า 10 ปี โดยมีพฤติกรรมลักษณะไม่ปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ ไม่เคยทำวัตร หรือปาฏิโมกข์ ทำให้ไม่มีโอกาสได้เจอตัวเพื่อตักเตือน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าผิดวินัยสงฆ์ อีกทั้งยังมีลักษณะเข้าข่ายผู้มีอิทธิพล เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าจอดรถวัด เอาเงินเข้าตัว จนทำให้พุทธศาสนิกชนได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน พฤติกรรมโดยรวมจึงไม่สมควรที่จะเป็นพระ

ส่วนเรื่องสีกาก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินเข้าหูมาโดยตลอด แต่ไม่มีหลักฐาน เพราะฝ่ายหญิงเป็นแม่ครัวภายในวัด จึงมีโอกาสใกล้ชิดด้วยการถวายอาหารอยู่เป็นประจำ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ยอมรับว่าไม่มีหลักฐาน แต่จากภาพที่ปรากฏก็เพียงพอที่จะต้องสึกออกจากการเป็นพระ แต่ตกใจเรื่อง 2 หญิง 1 พระ ที่มีการสนทนาในข้อความแชทหยาบคายลักษณะหึงหวง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ตกใจมาก ส่วนรายละเอียดลึกๆยังไม่ทราบ

ทั้งนี้หลังจากเป็นประเด็นข่าว ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุย หรือตั้งคณะกรรมการสอบ เนื่องจากพระรูปดังกล่าว ได้หลบหนีออกจากวัดไปตั้งแต่ก่อนเข้าพรรษา ส่วนระเบียบของพระการจะออกจากวัด หรือเข้าวัด ต้องรายงานให้เจ้าอาวาสทราบ แต่ครั้งนี้กลับหลบหนีไป จึงไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ใด รวมทั้งกุฏิก็ถูกล็อกไว้ จึงยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบ ต้องรอมติของคณะกรรมการ

ขณะเดียวกัน เจ้าวาสวัดดวงแข ยังฝากถึงพุทธศาสนิกชน ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ขอให้แยกแยะ ไม่อยากให้เป็นมลทินต่อพุทธศาสนาและวัดดวงแข รวมถึงฝากทั้ง 3 ท่าน ที่เป็นประเด็น อย่าเอาวัดไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว

ฉาวอีก วงการสงฆ์ เปิดแชท 2สีกา โต้กันสนั่นโซเชียล แย่งพระรักใครมากกว่า

ด้าน นายสงวน สังฆดิษฐ ไวยาวัจกรวัดดวงแข เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ส่วนตัวไม่มีหน้าที่กำกับดูแลพระสงฆ์ที่จำวัด มีเพียงหน้าที่ดูแลเจ้าหน้าที่และทรัพย์สินของวัด แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่ของวัดเข้าไปเกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ ก็จะต้องตรวจสอบ โดยล่าสุดได้ให้ผู้หญิงในภาพซึ่งเป็นแม่ครัวออกจากวัด หลังจากที่ได้มีการพูดคุยสอบถามข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าตัวปฏิเสธ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทางวัดมองว่าไม่เหมาะสม

โดยที่ผ่านมาทางวัดทราบดีว่าพระรูปดังกล่าวมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายเรื่อง แต่ตนเองไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของเจ้าอาวาส และก่อนหน้านี้ทราบว่า มีผู้ใหญ่หลายท่านให้การดูแล จนเป็นที่หวาดเกรงของพระด้วยกัน อีกทั้งยังมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับสีกาหลายราย แต่ก็ยังไม่มีหลักฐาน จนกระทั่งมาพบกับข้อความแชทที่บ่งชี้ว่ามี 2 หญิง 1 พระ หึงหวงกัน และเชื่อว่า แชท และรูปดังกล่าวต้องหลุดมาจากแม่ครัวที่ถูกไล่ออก เพราะรูปที่โพสต์อยู่ในโทรศัพท์ของเจ้าตัว ถือเป็นข้อมูลส่วนตัวที่คนอื่นไม่น่าจะเอาออกมาได้

ฉาวอีก วงการสงฆ์ เปิดแชท 2สีกา โต้กันสนั่นโซเชียล แย่งพระรักใครมากกว่า

ซึ่งหลังการให้สัมภาษณ์ ไวยาวัจกรวัดดวงแข ได้พาทีมข่าวไปดู และถ่ายภาพหน้ากุฏิของพระที่เป็นประเด็น พบว่า ถูกล็อกเอาไว้ด้วยแม่กุญแจ อีกทั้งทีมข่าว และ ไวยาวัจกรวัดดวงแข ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยัง แม่ครัวคนดังกล่าว ซึ่งโทรติด แต่ไม่มีการรับสายแต่อย่างใด