svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทวี" ชี้ช่องแพ่งยึดเวลาสืบทรัพย์ คดี "น้องการ์ตูน" หลังผู้ก่อเหตุตีมึนจนจะหมดอายุความ

แม่อย่าเพิ่งท้อใจยอมแพ้ "ทวี" ชี้ช่องกฎหมายแพ่ง ขยายเวลาสืบทรัพย์ผู้ก่อเหตุ นำไปสู่จ่ายสินไหม 6 ล้านบาท “น้องการ์ตูน” หลังการบังคับคดีผ่านมาแล้ว 10 ปี ใกล้หมดอายุความ สั่งกรมบังคับคดี ให้ความช่วยเหลือ

10 กันยายน 2567 เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจและติดตาม สำหรับกรณี กรณีที่ "น้องการ์ตูน" ถูกรถกระบะแต่งซิ่ง เมาแล้วขับแข่งกันมา เสียหลักพุ่งชนร้านร้านสเต็ก ปากซอยเอกชัย 119 เมื่อปี 2557 ส่งผลให้พ่อของน้องการ์ตูนเสียชีวิต ส่วนน้องการ์ตูน ต้องพิการกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ชีวิตคนในครอบครัวเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งคดีนี้พิพากษาให้ผู้ก่อเหตุ ชดใช้สินไหมทดแทนรวม 6 ล้านบาท แต่ผ่านมาแล้ว 10 ปี ยังไม่มีการชดใช้

โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แม่น้องการ์ตูน ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก ขอยอมแพ้ 10 ปีที่สู้ คู่กรณีลอยตัว "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ไม่ทำตามคำสั่งศาล" ติดคุกแค่ 1 ปี แต่เหยื่อสูญเสียทุกอย่างและ "อีกไม่กี่วันคดีหมดอายุความ"
\"ทวี\" ชี้ช่องแพ่งยึดเวลาสืบทรัพย์ คดี \"น้องการ์ตูน\" หลังผู้ก่อเหตุตีมึนจนจะหมดอายุความ

ล่าสุด พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี "น้องการ์ตูน" ที่คำพิพากษาให้ผู้ก่อเหตุขับรถชน “น้องการ์ตูน” วัย 5 ขวบ เมื่อปี 2557 ชดใช้สินไหมทดแทนรวม 6 ล้านบาท แต่ผ่านมาแล้ว 10 ปี ยังไม่มีการชดใช้ และคดีใกล้หมดอายุความว่า เรื่องนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ติดตามอยู่ 
 

พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า แต่ในฐานะกระทรวงยุติธรรม มีความห่วงใย เรื่องการบังคับคดี ในส่วนเมื่อมีคำพิพากษาที่มีอายุความ 10 ปี ด้วยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ในฝ่ายโจทก์ที่หมายถึงน้องการ์ตูน ที่ต้องดำเนินการสืบทรัพย์ ซึ่งหากฝ่ายโจทก์ คือ ธนาคารพาณิชย์ อาจมีศักยภาพมากกว่า 

แม้ 10 ปีจะหมดเขตการบังคับคดี แต่ยังมีอีก 1 ช่องทาง คือ การขอให้ศาลขยายเวลาสืบทรัพย์ ของคนขับรถยนต์พุ่งชนน้องการ์ตูน อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถือเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน จึงจะขอไปศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ “กองทุนยุติธรรม” ในการให้ความช่วยเหลือใดๆ ซึ่งสมัยตนเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม เคยเกิดกรณีให้กองทุนยุติธรรม ติดตามคดีอัยการฉ้อโกงเกษตรกร ซึ่งจะต้องไปศึกษาอีกครั้งว่า จะดำเนินการได้เพียงใด
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
 

พันตำรวจเอก ทวี กล่าวอีกว่า การสืบทรัพย์เพื่อยึดจะมีกฎหมายคุ้มครอง แต่กรณีนี้อาจมีข้อยกเว้น จึงอยากให้กำลังใจผู้เป็นแม่ และจะมอบหมายให้กรมบังคับคดี ไปช่วยเหลือในเรื่องการสืบทรัพย์ต่อไป
\"ทวี\" ชี้ช่องแพ่งยึดเวลาสืบทรัพย์ คดี \"น้องการ์ตูน\" หลังผู้ก่อเหตุตีมึนจนจะหมดอายุความ