svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลยุติธรรม เผยแพร่ระเบียบราชการฯ ศาลยุติธรรม ว่าด้วยการจัดทำบัญชีรายชื่อและตั้งทนายความขอแรง

ศาลยุติธรรม เผยแพร่ระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการจัดทำบัญชีรายชื่อและตั้งทนายความขอแรง มุ่งคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องหา หรือจำเลยในคดีอาญา ที่ไม่สามารถหาทนายได้ ให้เท่าเทียมในการมีทนาย เพื่อต่อสู้คดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

10 กันยายน 2567 มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมได้เผยแพร่ระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการจัดทำบัญชีรายชื่อทนายความและการตั้งทนายความให้ผู้ต้องหาหรือจำเลย พ.ศ. 2567 ซึ่งอยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยระเบียบฯ ดังกล่าว มุ่งคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาที่ไม่สามารถหาทนายความได้ให้มีความเท่าเทียมในการมีทนายความซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เพื่อช่วยเหลือต่อสู้คดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายของนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา "เท่าเทียม" 
 

ระเบียบฉบับนี้มีหลักการสำคัญ คือ กำหนดมาตรฐานกลางให้ศาลชั้นต้นที่พิจารณาพิพากษาคดีอาญา จัดทำบัญชีรายชื่อทนายความขอแรง พร้อมระบุความเชี่ยวชาญทางคดีของทนายความด้านต่างๆ เช่น คดียาเสพติด คดีทุจริตและประพฤติมิชอบ คดีค้ามนุษย์ ควบคู่กับประสบการณ์ในการว่าความ ในการแต่งตั้งทนายความขอแรง ศาลจะพิจารณาถึงความเชี่ยวชาญทางคดีเหล่านี้ นอกจากนี้ ระเบียบฉบับนี้ได้กำหนดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของทนายความขอแรงโดยองค์คณะผู้พิพากษาที่พิจารณาคดี เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการต่ออายุในบัญชีรายชื่อทนายความขอแรง 

และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ทนายความที่ปฏิบัติหน้าที่ ยังกำหนดให้มีการพิจารณาเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้แก่ทนายความที่มีคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ครบถ้วนตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดอีกด้วย 

สำหรับเนื้อหาของระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการจัดทำบัญชีรายชื่อทนายความและการตั้งทนายความให้ผู้ต้องหาหรือจำเลย พ.ศ. 2567 รายละเอียดได้จากเว็บไซต์ https://opsc.coj.go.th/th/content/category/detail/id/10/iid/441509