svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ซ้อลักษณ์" บุก อว.ร้องสอบขายวุฒิปลอม ขณะที่ ม.ดังไล่ออก อ.สาว ที่มีเอี่ยว

"ซ้อลักษณ์" พร้อมรองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม​ในสังคม บุก อว. ร้องตรวจสอบขายวุฒิปลอม ขณะที่มหาลัยชื่อดังไล่ออกดำเนินคดีอาจารย์สาว ที่มีเอี่ยวขายวุฒิปลอม

4 กรกฎาคม 2567 ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ พาผู้เสียหายคือ น.ส.วิไลลักษณ์ ไชยชาญ หรือ "ซ้อลักษณ์" เดินทางมาที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  เข้าพบ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เพื่อยื่นเอกสารหลักฐาน ต่างๆ  ถึงรัฐมนตรี ที่เกี่ยวกับการซื้อขายวุฒิ จากมหาวิทยาลัยเอกชน พร้อมปรากฏภาพใบเสร็จรับเงินจากมหาวิทยาลัย  

ทั้งนี้ "ซ้อลักษณ์ " เปิดเสียงการสนทนา ที่เธอคุยกับ อาจารย์สาวรายหนึ่ง ให้กับทางเลขานุการ รมว.อว ฟัง ซึ่งเป็นช่วง ที่เธอโทรไปตามเรื่องวุฒิการศึกษา เพราะตามการตกลงที่คุยกับต้นอ้อไว้จะจบประมาณเดือน ก.พ.  เเต่เธอล่ามาถึง กลางปี ก็ยังไม่ได้ใบจบการศึกษา เธอจึงโทรไปหาหญิงที่ทำหน้าที่ฝ่ายทะเบียน เเละอาจารย์สาวรายนี้ เธอก็อ้างว่า ตอนนี้มหาวิทยาลัย โดนควบคุมตอนต้นปี เพราะเปลี่ยนอธิการบดีคนใหม่ ต้องรอระยะเวลาให้เข้าระบบก่อน  เเละยังกล่าวอ้างถึง นายเกษียณก็เรียนอยู่ที่นี่ เเละเป็นทีมงานที่อาจารย์ฝ่ายทะเบียนเรียกว่า "พี่อ้อ"  ก็ให้รอจบอย่างเดียว 
น.ส.วิไลลักษณ์ ไชยชาญ หรือ "ซ้อลักษณ์"
 

จากนั้น นายรภัสสิทธิ์ เรียกร้องให้ทาง อว. เข้าไปตรวจสอบ ในมหาวิทยาลัยว่า มีการทุจริตจริงหรือไม่ อีกทั้งอยากให้นำข้อความการสนทนา ของบุคลากรในมหาวิทยลัยกับบุคคลภายนอก ที่พูดคุยเกี่ยวกับการตกลง ที่จะได้มาเรื่องวุฒิการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้หากเป็นความจริง จะมีผลเสียต่อการศึกษาของประเทศเป็นอย่างมาก อยากให้ตรวจสอบบุคคลที่อยุ่ในคลิปเสียงมีตัวตนจริงหรือไม่ 
 

ม.พิษณุโลก ไล่ออก อ.สาว เอี่ยวขายวุฒิปลอม

ด้าน น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐมนตรีทราบเรื่องตั้งเเต่เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ได้สั่งให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบ เเละประสานไปทางอธิการบดีมหาวิทยาลัย ตั้งกรรมารตรวจสอบข้อเท็จจริง เเละได้ประชุมกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งมหาวิทยาลัยรายงาน ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงพบว่า มีอาจารย์ 1 ราย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายวุฒิการศึกษาปลอม คณะกรรมการพิจารณาเเล้วมีมูลความจริง ผู้กระทำความผิดยอมรับว่ากระทำจริง ทั้งเเช็ตไลน์ คลิปเสียง มีมูลความจริง  เป็นความผิดวินัยร้ายร้ายเเรงทุจจริตต่อหน้าที่  ดำเนิคดีตามกฎหมาย ทางมหาวิทยาลัยให้เลิกจ้าง 

นอกจากนี้ทางรัฐมนตรีว่าการ อว. สั่งการให้ตรวจสอบมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เกี่ยวกับใบวุฒิปริญญา เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างธรรมพิบาล ส่วนคดีทางอาญา ทางมหาวิทยาลัยจะต้องเข้าเเจ้งเอาความดำเนินคดี กับขบวนการซื้อขายวุฒิการศึกษาปลอมต่อไป
\"ซ้อลักษณ์\" บุก อว.ร้องสอบขายวุฒิปลอม ขณะที่ ม.ดังไล่ออก อ.สาว ที่มีเอี่ยว