svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในฉนวนกาซา ดับ 16 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลถล่มโรงเรียนที่เป็นที่หลบภัยของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาตอนกลาง ในขณะที่ความพยายามเจรจาหยุดยิงมีความคืบหน้า โดยฮามาสพร้อมลดเงื่อนไขสำคัญ

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา เปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง และผู้บาดเจ็บมากกว่า 50 ราย หลังอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีโรงเรียน ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของชาวปาเลสไตน์ที่หนีภัยสงครามในค่ายผู้อพยพนูเซรัต ในฉนวนกาซาตอนกลางเมื่อวันเสาร์ อาคารดังกล่าวมีผู้อพยพอาศัยอยู่หลายพันคน

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ชี้แจงว่า ปฏิบัติการพุ่งเป้าทำลายอาคารซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติการของผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในบริเวณโรงเรียน อัล-จูนี และพยายามลดความเสี่ยงแก่พลเรือนก่อนพุ่งเป้าสังหารมือปืน ที่ใช้พื้นที่ดังกล่าวซุ่มโจมตีทหารอิสราเอล พร้อมทั้งเปิดเผยว่า สังหารนักรบได้ราว 20-30 ราย ที่เชื่อว่าอยู่ในอาคารดังกล่าว

คลิปที่บันทึกจากจุดเกิดเหตุเผยให้เห็นชาวบ้านและเด็ก ๆ กรีดร้องอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเศษซากปรักหักพังท่ามกลางกลุ่มวันปกคลุม และประชาชนวิ่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า การโจมตีพุ่งเป้าที่ชั้นบนของโรงเรียน และอีกคน บอกว่า โรงเรียนแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน ตกเป็นเป้าโจมตีครั้งที่ 4 แล้ว โดยไม่มีคำเตือนใด ๆ

อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในฉนวนกาซา ดับ 16 ราย

ในขณะที่อิสราเอลยังคงโหมโจมตีฉนวนกาซา การเจรจาเพื่อหาทางหยุดยิงก็มีความคืบหน้า โดยมีข่าวว่า ฮามาสพร้อมลดเงื่อนไขที่ยืนยันว่า อิสราเอลต้องสัญญาหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา ก่อนมีการลงนามข้อตกลง ที่จะนำไปสู่การพักรบชั่วคราวและการปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกจับอยู่ในฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่ของฮามาส เปิดเผยว่า  ฮามาสอาจยอมรับข้อเสนอให้มีการเริ่มการเจรจาปล่อยตัวผู้ชายและทหารอิสราเอลที่ถูกจับไว้ในฉนวนกาซาภายในไม่เกิน 16 วัน หลังจากเฟสแรกของข้อตกลงใด ๆ เริ่มบังคับใช้

การเจรจาทางอ้อมระหว่างอิสราเอลและฮามาสเริ่มขึ้นในกาตาร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยู อนุญาตให้ทีมเจรจาเข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยข้อเสนอของอิสราเอลที่แบ่งเป็น 3 เฟส และกำหนดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด แลกกับการหยุดยิงถาวร และการถอนทหารอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา

ขณะที่สงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาของอิสราเอล ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 38,098 รายแล้ว

อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในฉนวนกาซา ดับ 16 ราย