svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เร่งปรับพื้นตั้ง 7 เตา พระราชทานเพลิง 23 ร่าง เหยื่อบัสไฟไหม้

“ชาดา” พร้อมด้วย “เจเศรษฐ” ลงพื้นที่ติดตามงาน เร่งปรับพื้นที่ตั้ง 7 เตา พระราชทานเพลิง 23 ร่าง เหยื่อบัสไฟไหม้ หลังฝนตกหนักทำพื้นสนามเละ

วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.จังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยนายเจเศรษฐ ไทยเศรษฐ รองเลขาพรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่สนามฟุตบอล โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อติดตามการเตรียมพื้นที่สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการรถบัสไฟไหม้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งนำหินคลุกมาปูพื้น ก่อนที่จะปูไม้พาเลชให้เต็มพื้นสนาม เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้สนามเละ จากนั้นจะมีการกางเต้นท์โดมครอบคลุมเต็มพื้นที่เพื่อป้องกันฝนตกลงมาระหว่างมีพิธี

เร่งปรับพื้นตั้ง 7 เตา พระราชทานเพลิง 23 ร่าง เหยื่อบัสไฟไหม้

พร้อมกันนี้ ได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้จำนวน 5,000 ตัว เพื่อรองรับผู้ที่มาร่วมงาน ส่วนเตาเผาศพ จะใช้ระบบไฟฟ้า 5 เครื่อง ที่ผ่านการใช้งานเวลาประสบเหตุใหญ่ อย่างเช่น ซึนามิและมีผู้เสียชิวิตเยอะ เป็นต้น

ส่วนอีก 2 เตาเผา เป็นระบบน้ำมัน แต่ใช้ไฟฟ้าเป็นการสตาร์ทการเผาไหม้ รวมทั้งหมด 7 เตา และจัดเตรียมถาดวางดอกไม้จันทร์ให้กับผู้ที่มาร่วมงานตามประเพณี

สำหรับในวันพระราชทานเพลิงศพนั้น จะเป็นพิธีหลวงในอาคารเอนกประสงค์ที่นำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 23 รายมาตั้งไว้ เมื่อผู้ร่วมงานที่มาถึง ก็จะลงบริเวณสนามฟุตบอลหน้าโรงเรียน

เร่งปรับพื้นตั้ง 7 เตา พระราชทานเพลิง 23 ร่าง เหยื่อบัสไฟไหม้

โดยนายชาดา บอกว่า ตอนนี้ปัญหาคือฝนตกหนักทุกวัน ทำให้พื้นสนามฟุตบอลเละมาก ตอนนี้กำลังเร่งนำรถเครื่องจักรมาปรับพื้นที่อย่างเร่งด่วนเพื่อให้ทันเวลา ซึ่งพื้นที่สนามแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ซึ่งพื้นที่ที่จัดตั้งเป็นเมรุ กำลังเร่งปรับพื้นที่เช่นกัน โดยเมรุจะอยู่ข้างสนามด้านหน้าของโรงเรียน หรือทิศตะวันตก

ส่วนเตาเผา น่าจะติดตั้งได้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตอนนี้ได้ขนย้ายมาถึงเรียบร้อยแล้ว และจะทำให้สวยและดีที่สุด ส่วนเวลาการใช้เตาเผานั้นหากเป็นร่างของเด็กจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อหนึ่งร่าง ส่วนร่างของครูอาจจะใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง รวมเวลาที่ทำการเผาใช้เวลาโดยประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถึงจะเรียบร้อย

เร่งปรับพื้นตั้ง 7 เตา พระราชทานเพลิง 23 ร่าง เหยื่อบัสไฟไหม้

ทั้งนี้ พิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป และในส่วนของการป้องกันผู้ที่เป็นลมกระทันหัน ได้มีการเตรียมชุดแพทย์ไว้ดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เตรียมกำลังเพื่อมาอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยของผู้ที่มาร่วมงาน