svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ.อ๊อด" พบ สอท. แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของเพจ "อีกี้"

"อาจารย์อ๊อด" เข้าพบ สอท. แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของเพจ "อีกี้" พร้อมแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ไม่หวังดีที่แถลงข่าวพาดพิง และแอบอ้างตำรวจไซเบอร์ ถึงข้อมูลส่วนบุคคล

4 กรกฎาคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี 1 (สอท.1) ศูนย์ราชการ อาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วย นายเกริกไกร อันสนธิ์ อดีตดารา "Six หกตายท้าตาย" นายมนตรี ศุภวัฒน์ยืนยง แอดมินเพจ บันเทิงหน้าตุ๊ด และทีมทนายความ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ใจจากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น Admin เพจ "อีกี้" และเข้าแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ไม่หวังดีที่แถลงข่าวพาดพิง และแอบอ้างตำรวจไซเบอร์ ถึงข้อมูลส่วนบุคคล
\"อ.อ๊อด\" พบ สอท. แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของเพจ \"อีกี้\"
 

อาจารย์อ๊อด เปิดเผยว่า วันนี้มาพบตำรวจไซเบอร์ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังถูกพาดพิง โดยมีดาราหมอรำ มาแถลงข่าวบริเวณศูนย์ราชการว่า มีการดำเนินการกับเพจอวตาร และเพจบันเทิงหน้าตุ๊ด ของคุณมนตรี มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้อง และลามไปถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเกริก มีการนำข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือ เส้นทางการเงินระหว่างคุณเกริกและคุณมนตรีมาแสดงต่อสื่อ ซึ่งทำให้อาจจะเข้าใจผิดว่า มีความเชื่อมโยงที่กระทำเรื่องผิดกฏหมาย และมีประโยคที่ทำให้เราเชื่อว่า ข้อมูลเหล่านี้ออกมาจากตำรวจ สอท.

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนเชื่อว่า การแถลงข่าววันนั้นข้อมูลส่วนบุคคล ได้หลุดออกไปจากตำรวจ วันนี้จึงต้องมาขอพบใน 4 ประเด็นคือ 1.เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ 2.แจ้งข่าวสาร 3.เพื่ออธิบายพร้อมเตือนประชาชน การที่นำข้อมูลออกมาเผยแพร่แบบนี้ อาจจะเข้าข่าย PDPA และ 4.หากพบว่าเข้าข่ายการละเมิดสิทธิ์ ก็อาจจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป
\"อ.อ๊อด\" พบ สอท. แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของเพจ \"อีกี้\"
 

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1. ระบุว่า ในเรื่องนี้ทาง สอท.1 ยังไม่รับทราบว่า มีการแจ้งความ มีเพียงการมาสอบถาม และมาขอใช้พื้นที่ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า การที่กล่าวพาดพิงบุคคลอื่น ก็อาจจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วย รวมถึงการระเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล หรือ PDPA ซึ่งกระทรวงดีอีดูแลส่วนนี้อยู่ ส่วนข้อมูลทางราชการยืนยันว่า ไม่ได้มีการให้ข้อมูลกับบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการเงิน หรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นด้วย การที่จะทำอะไรต้องมีความชัดเจนให้ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อน
\"อ.อ๊อด\" พบ สอท. แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของเพจ \"อีกี้\"

ด้าน นายเกริกไกร ระบุว่า การที่จะทำอะไรต้องทำการสืบมาให้ดีก่อน และการอ้างหน่วยงานราชการมาทำแบบนี้ อาจจะทำให้เสียหายได้ และการที่คุณมั่นใจแล้วและเอาข้อมูลส่วนตัวของอีกคนมาเปิดเผย ซึ่งตนไม่เกี่ยวข้องกับพวกคุณ แต่เอาผมไปเกี่ยวข้องมันไม่ถูก และเท่าที่ทราบมามีการสร้างเพตอวตารที่มีชื่อตนเอง ซึ่งเท่าที่ทราบกลุ่มผู้ที่กล่าวหาตน ติดตามเพจนี้อยู่ทุกคน ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเพจใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่ยอมรับว่า รู้จักกับกี้ ที่เป็นแอดมินเพจอีกี้จริง แต่เป็นการส่งเคสมาให้ช่วยส่งต่อให้สื่อมากกว่า ไม่เคยเจอหน้ากันเป็นการติดต่อทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นก็ได้มีการพูดคุยให้หยุดซึ่งก็หยุด แต่พอมีประเด็นขึ้นมาก็กลับมาโพสต์อีก ส่วนนี้ตนก็ไม่เข้าใจเขาไม่ฟัง ล่าสุดยังบอกตนเองว่า จะกลับมาช่วงปลายเดือนกรกฏาคมนี้ด้วย 

ส่วนสาเหตุที่เขาโพสต์ไป 300 กว่านั้นเขาอ้างว่า ที่ทำไปเพราะความหมั่นไส้ไม่มีเรื่องอื่น ส่วนการแจ้งความกลับตอนนี้กำลังดูท่าทีเขาอยู่ ถ้าจะมาเจรจาก็ติดต่อมา แต่ถ้าจะดำเนินคดีอยู่ ก็พร้อมให้ตรวจสอบทุกอย่าง
\"อ.อ๊อด\" พบ สอท. แสดงความบริสุทธิ์ใจหลังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของเพจ \"อีกี้\"