svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครอบครัวลัทธิเชื่อมจิตยื่น พม. ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ "น้องไนซ์"

ครอบครัวลัทธิเชื่อมจิตบุกกระทรวง พม.ยื่นหนังสือขอให้มีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ "น้องไนซ์" อ้างถูกคุกคาม ขณะที่อธิบดีกรมกิจการเด็กฯ รับยังไม่สามารถแยกเด็กจากครอบครัวได้ เหตุต้องรอศาลไต่สวน 17 มิ.ย. นี้

4 มิถุนายน 2567 ที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วันนี้ (4 มิ.ย.) อาจารย์ "น้องไนซ์" และครอบครัว "ลัทธิเชื่อมจิต" เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. พร้อมแถลงข้อเท็จจริงกรณีถูกใส่ร้ายจากสื่อฯ และกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี กล่าวหาว่า เป็นลัทธิทำให้ได้รับความเสียหาย อับอาย ถือเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยจะขอให้ พม. มีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ "น้องไนซ์" จากการถูกใส่ร้ายดังกล่าว ซึ่งบรรยากาศที่กระทรวง พม. มีกลุ่มผู้ศรัทธา "น้องไนซ์" จำนวนหนึ่ง เดินทางมารอพบให้กำลังใจ 
น้องไนซ์และครอบครัวเดินทางมาที่กระทรวง พม.

นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ และร่วมพูดคุยกับครอบครัวน้องไนซ์ เปิดเผยว่า พ่อแม่ของน้องไนซ์ ได้ยื่นหนังสือเพื่อตรวจสอบการทำงานของ พม.สุราษฎร์ธานี จากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ โดยจะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำร้อง และฝากให้พ่อ-แม่ คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของตัวเด็ก ซึ่งพ่อ-แม่ ก็รับปากที่จะดูแลเด็กให้ดีที่สุด และไม่ได้มีการพูดถึงในประเด็นอื่น 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถแยกตัวเด็กออกมาจากผู้ปกครองได้ เนื่องจากต้องรอการตัดสินของศาลก่อนในวันที่ 17 มิ.ย. นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง พม. ได้ร้องต่อศาลไต่สวนกรณีฉุกเฉินในกรณีนี้ไปแล้ว แต่ศาลให้ไต่ส่วนในกรณีปกติ เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ ที่จะไต่ส่วนฉุกเฉิน ขณะนี้ทาง พม. ได้เตรียมข้อมูลให้ได้มากที่สุด สำหรับการไต่สวนในวันที่ 17 มิ.ย. นี้
นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน

 

ต่อมา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาแสดงเจตนารมณ์ ให้กระทรวง พม. ดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดและรวดเร็วมากขึ้น โดยบอกว่า ขณะนี้พ่อแม่กำลังทำร้ายน้อง 8 ขวบ และทำให้ไม่มีที่ยืนในสังคม ทั้งยังใช้น้อง 8 ขวบเป็นโล่ห์กำบัง ไม่ว่าใครจะทำอะไรก็อ้างเด็กตลอดเวลา เช่น การพิมพ์ลายนิ้วมือที่ สน.ทองหล่อ เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) โดยมองว่า ครอบครัวนี้อาจเป็นภัยคุกคามของศาสนาและสังคม ด้วยมีการตีความกฎหมายและ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ที่คลาดเคลื่อนไป 

นายแทนคุณ ยังกล่าวเตือนสติคนที่สนับสนุนครอบครัวนี้ว่า สิ่งที่ทำอยู่กำลังเป็นการทำร้ายเด็กเช่นกัน อีกทั้งครอบครัวยังปกปิดความจริงกับเด็กว่า ขณะนี้สังคมรู้สึกกับตัวเด็กและครอบครัวอย่างไร ทำให้เด็กรู้แค่ว่าตนเองได้รับการยกย่อง เคารพ บูชาเท่านั้น นอกจากนี้ ยังฝากไปถึงสภาทนายความ ให้สอบมรรยาททนายธรรมราชฯ และให้กระทรวงดีอี ตรวจสอบการเผยแพร่เนื้อหาบนเพจ “นิรมิตเทวาจุติ ด้วย
นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์
 

ทนายธรรมราชพาพ่อแม่น้องไนซ์พบ ปอท.

ต่อมาเวลา 11.20 น. ทนายธรรมราชพา พ่อ แม่ และน้องไนซ์ เดินทางมาที่ บก.ปอท.เพื่อมอบหลักฐานเพิ่มเติม ในคดีที่มีบุคคลแจ้งความกล่าวว่า ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยระบุ การที่ทนายความคู่กรณี เข้าแจ้งความร้องทุกข์และนำหลักฐาน ซึ่งเป็นเพียงหลักความเชื่อ แตกต่างจากหลักคำสอนที่ทางเด็กชายวัยแปดขวบยึดถือปฏิบัติ ตนจึงนำหลักธรรมคำสอนทั้งหมด มามอบให้กับพนักงานสอบสวน ปอท. เพื่อใช้ประกอบในการดำเนินการทางคดี ซึ่งหลักฐานชุดนี้เป็นหลักฐานชุดเดียวกับที่ได้ยื่นให้กับทาง พม. ไปเมื่อเช้าวันนี้ 

ในส่วนการเข้าพบ พม. ทางคุณแม่น้องไนซ์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้พูดคุย กับตัวน้องในหลายเรื่อง บรรยากาศเป็นไปราบรื่น มีการสวมกอดกัน ก่อนที่จะแยกย้าย ซึ่งตัวน้องได้มีการฝากให้เจ้าหน้าที่ ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวน้องถูกคุกคาม
ครอบครัวลัทธิเชื่อมจิตยื่น พม. ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ \"น้องไนซ์\"

ส่วนเหตุการณ์ที่ สน.ทองหล่อ เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ทางครอบครัวถูกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาทั้งสามคน ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะเดินทางเข้าพบตำรวจวันนี้ (4 มิ.ย.) แต่เมื่อลงเครื่อง น้องไนซ์บอกว่า ต้องเดินทางไปในวันนี้ เพื่อจะได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยังบอกว่า ทางแม่ยังจะสามารถนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไปใช้ในการดำเนินคดีได้ ซึ่งทุกคนคงได้เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง 
ครอบครัวลัทธิเชื่อมจิตยื่น พม. ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ \"น้องไนซ์\"

ด้าน ครอบครัวน้องไนซ์ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ อยากจะขอขอบคุณตำรวจทองหล่อ ที่ช่วยปฏิบัติงานไปด้วยความราบรื่น ยืนยันว่า ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องจริง โดยทางครอบครัวจะนำหลักฐานทั้งหมดไปใช้ต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนประเด็นที่มีการตั้งคำถามว่า ครอบครัวตนได้รับการปฏิบัติสองมาตรฐาน ถือเป็นมุมมองแต่ละคน แต่ทางครอบครัวก็เห็นตำรวจทำงานตามปกติ มุ่งเน้นในการรักษาผลประโยชน์ในตัวเด็ก 

แม่น้องไนซ์ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของครอบครัว หากสิ่งใดที่น้องยังทำแล้วมีความสุข ก็จะปล่อยให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งตนได้อธิบายกับทาง พม. ไปแล้วทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่ทางครอบครัวต้องการคือให้ พม.เข้ามาช่วยเหลือดูแลการที่น้องถูกคุกคาม 

ส่วนกรณีที่รายการโหนกระแส นำเสียงของตนไปออกอากาศ ซึ่งเป็นเสียงช่วงที่ตนคุยกับเจ้าหน้าที่ พม. และมีการพูดคุยกันในเชิงหยอกล้อกับทางเจ้าหน้าที่ว่า มีการแสดงความเห็นหาว่า ลูกของตนเองเป็นออทิสติก แต่กลายเป็นการจับประเด็น ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากับทางฝ่ายกฎหมาย เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป 

ทนายธรรมราช ยังระบุอีกว่า พรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) ตนจะยื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาฯ เกี่ยวกับหนังสือที่ทางสำนักพระพุทธศาสนาฯ ส่งมาโดยใจความหนังสือมีระบุ ใช้คำว่า "ลัทธิเชื่อมจิต" ซึ่งประเด็นนี้ตัวน้องเป็นคนตรวจเอกสารเอง ตนจึงมีคำถามต้องการรู้ว่า คำว่า "ลัทธิ" ในความหมายตามหนังสือนี้ มีความหมายว่าอย่างไร หมายถึงใคร เพราะจะมีผลทางกฎหมายต่อไป  

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน รับเอกสารเพิ่มเติมไว้ เพื่อมอบให้คณะพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ที่ ผบก.ปอท.แต่งตั้งขึ้นมาทำคดีนี้โดยเฉพาะ เพื่อพิจารณาดำเนินคดี ตามที่มีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ต่อไป
ครอบครัวลัทธิเชื่อมจิตยื่น พม. ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ \"น้องไนซ์\"