svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ทั่วไทย

แจงแล้ว งาน "มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดด

นครพนม แจงแล้ว งาน "มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระ 1,000 รูปนั่งตากแดด โยนออแกไนซฯ จัดงาน ขณะที่ พระเจ้าของโพสต์เผย ครูบาบางรูปอายุ 80 ปี สายธรรมยุตฉันมื้อเดียว กลับวัดไข้จับ

จากกรณีมีผู้ใช้ชื่อ “Kittichai Kaenjan” โพสต์รูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านระบุว่า “มนต์พระมานั่งดากแดด จนหลวงพ่อเปียกเมิด บาดเจ้าของนั่งในฮ่ม (พระกะคนใด๋ ฮ้อนเป็นคือกัน) บางอำเภอมาตั้งแต่ตี 3 นั่งถ้าจนหกโมง ครูบาอาจารย์สายกัมมัฏฐานจนได้อดข้าว สิ่งของขนมใส่บาตร จั๊กเหี่ยไปใสเมิดสิเฮ็ดทานมันต้องเฮ็ดให้ปราณีต มันจั่งสิเป็นบุญ บ่แม่นสักแต่ว่าสิเฮ็ด#จั่งแหม่นบ่ได้หนังสือคักซะ ปีหน้าเพิ่นสิมาให้บ่— ที่ ลานพญาศรีสัตตนาคราช นครพนม” 

ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นไวรัล(virol) และเป็นเรื่องราวที่มีคนพูดถึงในโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย โดยส่วนใหญ่มองว่าไม่เหมาะสม ที่นิมนต์พระมานั่งตากแดด เพื่อรอรับบิณฑบาตจากญาติโยม 

แจงแล้ว งาน \"มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดด

วันที่ 23 ตุลาคม 2567 ล่าสุด จังหวัดนครพนม ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการจัดงาน "มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม" ระบุว่า โดยตามที่ปรากฏข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ ประเด็น "ทัวร์ลงยับ นิมนต์พระ 1 พันรูป ปล่อยนั่งตากแดด" เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น จังหวัดนครพนม รายงานข้อเท็จจริง ดังนี้ 

แจงแล้ว งาน \"มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดด

จังหวัดนครพนมได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุ - สามเณร จำนวน 1,000 รูป ในงาน "มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนนิตโย อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่าจ้างบริษัทออร์กาไนเซอร์เป็นผู้จัดงาน 'มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม" ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมูของจังหวัดนครพนม เมืองแห่งศรัทธาพญานาค โดยมีกิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 1,000 รูป เพื่อเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากงานประเพณีไหลเรือไฟ ซึ่งจังหวัดนครพนมได้ประชุมร่วมกับคณะสงฆ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัดนครพนม ทั้งฝ่ายธรรมยุต และมหานิกาย และเจ้าคณะอำเภอ (2 นิกาย) ทั้ง 12 อำเภอ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม ตำรวจ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และบริษัทออร์กาไนเซอร์ผู้จัดงานหารือร่วมกัน ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมดำเนินการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน1,000 รูป (สังกัดธรรมยุต จำนวน 300 รูปและมหานิกาย จำนวน 700 รูป) จัดเจ้าหน้าที่รับบาตร จำนวน 300 คนเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม 

รวมทั้ง ดูแลความสะอาดของสถานที่ ซึ่งจังหวัดนครพนมเน้นย้ำให้บริษัทออแกไนเซอร์ผู้จัดงาน ดูแลอำนวยความสะดวกแก่พระสงฆ์ที่มาร่วมงาน ให้ได้รับความสะดวกสบายที่สุด และให้จัดหาเต๊นท์ ร่มใหญ่ และพัดลม สำหรับพระสงฆ์ และให้บริษัทผู้จัดงานจัดเตรียมปัจจัยถวายพระ 1,000 รูป พร้อมทั้งปัจจัยค่าน้ำมันรถ และให้ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เทศบาลเมืองนครพนม อำนวยความสะดวกการจอดรถแก่พระสงฆ์ที่มาร่วมงาน 

แจงแล้ว งาน \"มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดด

ทั้งนี้ งานพิธีได้ดำเนินการตามกำหนดเวลา และบริษัทผู้จัดงานได้ถวาย Box Set (อาหารว่าง) แก่พระสงฆ์ทุกรูป 

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อผิดพลาดประการใดจังหวัดนครพนมขอน้อมรับ และจะนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

ผู้สื่อข่าวได้รายงานเพิ่มเติม ว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันทอดกฐินสามัคคีวัดสว่างสุวรรณารามเขตเทศบาลเมืองนครพนม พระราชสิริวัฒน์ หรือเจ้าคุณเพชร เจ้าคณะจังหวัดนครพนม (มหานิกาย) และเจ้าอาวาสวัดสว่างสุวรรณาราม ได้กล่าวแก่ญาติโยมถึงงานมหาบุญแห่งศรัทธานครพนม ว่า มีคนมานิมนต์ให้ไปร่วมรับบิณฑบาตแต่ท่านได้ตอบปฏิเสธไป โดยคนจัดงานบอกว่านิมนต์พระมาทั้งจังหวัดจำนวน 1 พันรูป พร้อมได้จัดสถานที่ให้พระสงฆ์อยู่อย่างเหมาะสม และก่อนรับบิณฑบาตก็มีข้าวต้มถวาย เอาเข้าจริงๆข้าวต้มก็ไม่มี ถวายแต่ขนมกับนมกล่องเหมือนจัดเบรกประชุม สถานที่ที่อ้างจัดรองรับไว้ก็ไม่มี ปล่อยให้พระนั่งกลางแจ้งนานหลายชั่วโมง 

ก่อนที่เจ้าคุณเพชรจะกล่าวทิ้งท้ายว่า “อย่าหาเฮ็ดจั๊กเทื่อเด้อบาดนี่” 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดมหาธาตุ ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อนมัสการถามพระปลัดกิตติชัย สุขวัฑฒโน (แก่นจันทร์) อายุ 27 ปี เป็นผู้ช่วยฯและเลขานุการพระครูกิตติสุตานุยุต รองเจ้าคณะจังหวัดนครพนม (มหานิกาย) และ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ได้รับการเปิดเผยว่า ในวันนั้นท่านติดภารกิจ เนื่องจากที่วัดสอบพระปริยัติธรรม จึงไม่ได้ไปร่วมรับบาตรด้วย แต่เห็นท่านเจ้าอาวาสกลับมาหน้าแดงและเหงื่อชุ่มจีวร จึงสอบถามพระที่ไปด้วยจึงทราบว่าท่านนั่งตากแดดนาน 

อีกทั้ง การนิมนต์ครั้งนี้มี 2 นิกาย คือธรรมยุต และ มหานิกาย โดยเฉพาะพระสายธรรมยุตจะฉันเพียงมื้อเดียว เวลาประมาณ 9 โมงเช้าของทุกวัน ซึ่งวันนั้นทางผู้จัดบอกมีอาหารเช้าเป็นข้าวต้มถวาย ปรากฏว่ามีขนมปัง 1 ชิ้นกับนมกล่องหนึ่ง กว่าจะรับบาตรจากญาติโยมเสร็จก็ประมาณ 8 โมงกว่าๆ เดินทางกลับถึงวัดก็ 11 โมง มันเลยเวลาฉันแล้ว 

สรุปวันนั้น พระบางรูปท่านไม่ได้ฉันอาหารทั้งวัน บางรูปกลับถึงวัดเป็นไข้ เพราะตากแดดนาน 

แจงแล้ว งาน \"มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดด

พระปลัดกิตติชัย สุขวัฑฒโน (แก่นจันทร์) กล่าวต่อว่า เหตุที่โพสต์เพราะห่วงใยครูบาอาจารย์ บางรูปอายุ 80 ปี ต้องมานั่งตากแดด แถมรองเท้าก็ไม่ได้ใส่ เป็นพระต้องมีวินัยและสำรวม แม้จะร้อนก็ต้องทนจนกว่าจะเสร็จพิธีกรรม ไม่เหมือนฆราวาสร้อนก็ยังลุกไปหลบแดดได้ จึงอยากให้ผู้ที่จะจัดงานพิธีลักษณะนี้ควรตระหนักให้มากๆ 

แจงแล้ว งาน \"มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขง ปล่อยพระนั่งตากแดด