svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สุดเศร้า ญาติรับร่างแม่เฒ่า เหยื่อพิตบูลขย้ำดับ

สุดเศร้า ญาติรับร่างแม่เฒ่า เหยื่อพิตบูลขย้ำดับ ไปบำเพ็ญกุศล เผยไม่ติดใจใดๆ ขณะที่ The Hope Thailand หาบ้านใหม่ให้ "เจ้าโป๊ยก่าย" ส่งต่อคนเข้าใจสายพันธุ์ มีพื้นที่เหมาะสม รับไปดูแล ชี้ควรมีกฏหมายเข้มงวด กำหนดโทษชัดเจน

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ถนนซ่อมสร้าง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ลูกชายสองคน และญาติๆ ของนางแดง ธรรมทันตา อายุ 67 ปี เหยื่อที่ถูกสุนัข์พิตบูล เพศผู้ ขย้ำจนเสียชีวิตสลด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา เดินทางมารับร่างของแม่เฒ่า ไปประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจ โดยทางลูกชายบอกไม่มีอะไรจะพูด ขณะที่ญาติ ๆ บอกเพียงว่าไม่ติดใจ เพราะทั้งสองบ้านเป็นญาติพี่น้องกัน บ้านพี่สาวที่เป็นแม่ของเจ้าของหมาก็เป็นพี่สาวคนโตของผู้ตายเป็นคนรอง ส่วนการช่วยเหลืออะไร ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน รอให้ทำงานศพผ่านไปก่อน โดยศพจะตั้งสวดอภิธรรมที่วัดคลองขุด(วัดโพธิ์นิ่มรัตตาราม เป็นเวลา 3 คืน ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์ 

ต่อมา เวลา 14.00 น. นายพีรบุญ เจริญวัย หรือ พี่ปุ๋ม ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ได้เดินทางมาที่บ้านที่เกิดเหตุ ที่ ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อพบกับ นางเกียรติกนก แทนแล อายุ 48 ปี และ "เจ้าโป๊ยก่าย" สุนัขพันธุ์อเมริกันพิตบูล เพื่อพูดคุยถึงเรื่องที่จะรับสุนัขไปดูแลต่อ เพื่อทำความเข้าใจว่าไม่ได้เอาไปทรมาร แต่จะนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แล้วก็จะส่งต่อให้กับคนรักสุนัขที่มีความสามารถและเข้าใจในการเลี้ยงพิตบูลโดยเฉพาะ พร้อมกันนี้ จะนำไปตรวจร่างกายและทำหมัน เพื่อลดอารมณ์ที่รุนแรง หรือความต้องการเป็นจ่าฝูง ซึ่งนางเกียรติกนก สามารถไปเยี่ยม "เจ้าโป๊ยก่าย" ได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ การจะนำน้องไปนั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 1-2 วัน ซึ่งต้องเตรียมรถขนย้าย แต่สถานที่นั้นมีเตรียมไว้อยู่แล้ว 

สุดเศร้า ญาติรับร่างแม่เฒ่า เหยื่อพิตบูลขย้ำดับ

นายพีรบุญ กล่าวอีกว่า เท่าที่ทราบ เจ้าของมีความรักและผูกพันกับสุนัข เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นมาแล้ว นอกจากแสดงความเสียใจแล้ว ทางมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ THE HOPE THAILAND จะช่วยหา และได้บ้านที่จะดูแลน้องหมาตัวนี้แล้ว เป็นบ้านน้องแนน ที่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม น้องแนน เป็นคนที่รักสัตว์และเข้าใจสายพันธ์ เป็นสถานที่ที่มีอิสรภาพ มีพื้นที่ที่วิ่งเล่นได้ และไม่ไปปะปนกับสายพันธ์อื่น มีคนเลี้ยงที่มีความเข้าใจ โดยก่อนที่จะมาถึงตนเองได้คุยกับ "น้องหนึ่ง ซุปเปอร์ด๊อก" ซึ่งเป็นครูฝึกสุนัข โดยน้องหนึ่ง ยินดีที่จะช่วยเหลือในการฝึกที่ จ.สุพรรณบุรี ก่อนจะส่งต่อไปเลี้ยงที่บ้านน้องแนน ใน จ.นครปฐม เดี๋ยวจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายน้องหมาไปคงจะต้องใช้เวลา 1-2 วันนี้

สำหรับเรื่องสายพันธ์ร๊อตไวเลอร์ หรือ "พิตบลู" เราจะทราบกันดีว่าเป็นสุนัขที่มีความดุร้าย และมีความแข็งแรง อยากจะบอกว่า นอกจากจะคิดถึงเรื่องสายพันธ์แล้ว มันต้องมีกฏหมายที่เข้มงวดเคร่งครัดปฏิบัติจริงทำจริง ให้โฟกัส 2 ส่วน คือ ตัวสุนัข เพราะหมาไทยบางตัวดุ บางตัวไม่ดุ "พิตบลู" บางตัวดุ บางตัวไม่ดุเลย อยู่ที่พฤติกรรมการเลี้ยงดูของเจ้าของที่ต้องมีการขึ้นทะเบียนชัดเจน มีการกำหนดโทษที่ชัดเจน 

สุดเศร้า ญาติรับร่างแม่เฒ่า เหยื่อพิตบูลขย้ำดับ

เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เกิด จากที่ดูแล้วสาเหตุหลักๆ สัตว์ยังไม่มีการทำหมัน หากยังไม่มีการทำหมัน มันจะมีพฤติกรรมการอยากเป็นจ่าฝูง เห็นอะไรที่อ่อนแอกว่าก็จะเป็นลูกฝูง เขาจะแสดงออกอยากเป็นจ่าฝูง เมื่อไปทำหมันแล้ว มันจะไปตัดตอนพวกฮอร์โมน และต่อมไร้ท่อต่าง ๆ ทั้งหมด ประเด็น คือ "เจ้าโป๊ยก่าย" ยังไม่ทันได้ทำ เพราะตอนจะทำมีสภาวะพยาธิเม็ดเลือดพอดี หากทำหมันแล้ว เหตุที่เกิดอาจจะไม่เกิดก็ได้ 

และจากที่ดูสภาพสถานที่ ก็ไม่ได้แคบ หรือถูกพันธนาการ จนเกิดความเครียด ตนเองมองว่า เกิดจากการไม่ทำหมัน พฤติกรรมลักษณะของสายพันธุ์ พฤติกรรมการป้องกันภัยของเจ้าของที่ทาง ไม่มีรั้วรอบขอบชิด สุนัขเลยออกมาไล่รถได้เลย