svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เมืองเชียงใหม่อ่วม เตือนปริมาณน้ำ ในแม่น้ำปิงทะลักหนักกว่าปี 65

สถานการณ์น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ ขยายวงกว้างหลังมวลน้ำปิงมีปริมาณมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จังหวัดเเจ้งเตือนมวลน้ำระลอกสอง จากเชียงดาว เเม่เเตง จะมาสมทบอีก ชี้่น้ำท่วมหนักกว่าปี 65

25 กันยายน 2567 หลังระดับน้ำทรวงตัวมา 6 ชั่วโมงล่าสุด ระดับน้ำในเเม่น้ำปิง 4.50 เซนติเมตร มวลน้ำยังไม่หมด จะใช้เวลาเดินทางมาอีก 6 ชั่วโมง มาสมทบกับมวลน้ำระลอกใหญระลอกนี้ เข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจช้างคลาน เเละ ชุมชน ป่าพร้าวนอกได้รับผลกระทบหนัก

 

 

เมืองเชียงใหม่อ่วม เตือนปริมาณน้ำ ในแม่น้ำปิงทะลักหนักกว่าปี 65

 

 

โดยมวลน้ำปิงไหลผ่านเมืองชียงใหม่ สะพานนวรัฐ สถานี p1 เวลานี้ อยู่ในอัตราสูงสุด 538 ลูกบาศเมตรต่อวินาทีื ระดับน้ำทรงตัวมาตั้งเเต่ช่วง 05.00 น.เเผ่หลากเข้าท่วมในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ เขตเศรษฐกิจ ตามโซนทั้ง 6 โซน  ที่มีการประกาศให้ประชาชน อพยพ เเละ เก็บข้าวของขึ้นสู่ที่สูง โดยในจุดช้างคลาน ตั้งเเต่หน้าโรงเเรมเเชงการลีร่า ผ่านถนนเจริญประเทศ เเยก ถนนระเเกง ผ่านโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ ลานนาพาเสล รถเล็กผ่านลำบาก 

ผู้ประกอบการถนนช้างคลาน อยู่มา 30 ปี บอกว่า เจอกับน้ำท่วมทุกปี ในปี 2554 เสียหายหนักปีนี้ เตรียมตัวก่อนน้ำมา 1 วัน เเม้เเนวโน้มจะมีการเเจ้งเตือนขยายวงกว้าง เเต่ยังไม่ท่วมถึงบรืเวณคู เมือง เเละ ไม่ท่วมไปถึงนิมานเหมินมินทร์ 

 

 

เมืองเชียงใหม่อ่วม เตือนปริมาณน้ำ ในแม่น้ำปิงทะลักหนักกว่าปี 65

ส่วนจุดริมเเม่น้ำปิง ฝั่ง ต.ป่าเเดด บ้านเวียงทอง เฟส 2 และเฟส 3 ถ.ป่าพร้าวนอก อ.เมืองเขียงใหม่ ได้รับผลกระทบหนัก หลายร้อยหลังคาเรือน น้ำท้ายชุมชน ระดับคอ ประชาชนอพยพไปอยุ่ในที่ปลอดภัยตั้งแต่้ว่นนี้ จนกระทั่งเวลา 10.00 น. 

 

ชาวบ้านเวียงทอง ที่ลุยน้ำอพยพออกมาก เปิดเผยว่าปีนี้นำมากหลังจากปี 2566 ไม่ท่วม เฟสสามน้ำมาเร็ว ส่วนบ้านเรือนป่าพราวนอก ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำ ปิง ระดับน้ำสูงบางบ้านเกือบ ตอนนี้ชุมชนบ้านเวียงทอง ต้องการเรือไว้ใช้แจกอาหาร

 

หลังทรงตัวมา 6 ชั่วโมง ตอนนี้เเนวโน้มมวลน้ำเพิ่มวลสูงขึ้น ชลประทาน เชียงใหม่ เเจ้งเตือนเพิ่ม ขยายพื้นที่อีก1โซน คือ โซน7 สองฝั่งริมเเม่น่ช้ำปิง ทั้งตัวันตกเเละ ตะวันออก เมืองเชียงใหม่จะหนักกว่าปี 65 ขยายพื้นที่ เเขวงกาลวิลละ เเละ เเขวงเม็งราย มวลน้ำต้นทางสูงขึ้น ระดับหน้าสะพานนวรัฐ ใกล้เเตะ 4.50 เมตร  

 

เมืองเชียงใหม่อ่วม เตือนปริมาณน้ำ ในแม่น้ำปิงทะลักหนักกว่าปี 65

 

ด้าน นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า เชียงใหม่ระดับน้ำที่ทรงตัวนาน 6 ชั่วโมง เเสดงให้เห็นถึงระบบป้องกัน เเละตลิ่ง ยังรับมือกับสถานการณ์ได้ เเสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการป้องกันของเทศบาลนครเมืองเชียงใหม่ เเต่ยังไม่ประมาท สิ่งสำคัญเรื่องการเเจ้งเตือน การขนของขึ้นที่สูงการขนย้ายรถยนต์ ทำตามเเผนที่วางไว้ไม่มีได้รับบาดจ็บ เสียชีวิต ไม่มีรถยนต์จมน้ำ รวมถึงการเตรียมศูนย์พักพิง อาหารเเละน้ำดื่ม มีศักยภาพในการจัดการได้