svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปติดหัวรบจำลองตกในแปซิฟิก

จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกในวันนี้ ซึ่งอาจจุดความกังวลของนานาชาติเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของจีน

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมของจีนว่า กองกำลังจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ติดหัวรบจำลองไปยังทะเลหลวงในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเวลา 8.44 น. ของวันที่ 25 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น และตกลงในบริเวณที่คาดหมายไว้ การทดสอบครั้งนี้จัดขึ้นตามปกติของแผนการฝึกซ้อมประจำปี และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบปฏิบัติระหว่างประเทศ รวมทั้งขีปนาวุธไม่ได้พุ่งใส่เป้าหมายหรือประเทศใด

นอกจากนี้สำนักข่าวซินหัว รายงานด้วยว่า จีนแจ้งให้ประเทศที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแผนการทดสอบล่วงหน้า แต่ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับเส้นทางการยิงขีปนาวุธ หรือ จุดที่ขีปนาวุธตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก การทดสอบนี้มุ่งตรวจสอบการทำงานของอาวุธและอุปกรณ์ และระดับการฝึกของทหาร และบรรลุผลตามเป้าหมายที่คาดไว้

แม้จีนไม่ได้ระบุรุ่นของขีปนาวุธ แต่จีนเผยโฉมขีปนาวุธ ICBM รุ่นใหม่ล่าสุด คือ DF-41 ในพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2562 และขีปนาวุธรุ่นนี้มีพิสัยการยิงระหว่าง 12,000-15,000 กม.

กองกำลังจรวดของกองทัพจีน ซึ่งกำกับดูแลเรื่องขีปนาวุธตามแบบและขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ได้รับมอบหมายให้พัฒนากองกำลังอาวุธนิวเคลียร์ให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถต้านทานสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ระบบป้องกันภัยขีปนาวุธของสหรัฐฯ ที่มีความก้าวหน้า และศักยภาพการสอดแนมที่ดีกว่า และพันธมิตรที่เข้มแข็งขึ้น 

แต่นักวิเคราะห์ เชื่อว่า การพัฒนาด้านอาวุธนิวเคลียร์ของจีนก้าวหน้ารวดเร็วเกินกว่าเพียงระดับการป้องปรามขั้นต่ำ

ขณะที่จีนยืนยันตลอดว่า ไม่มีนโยบายเป็นฝ่ายใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน

รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินไว้เมื่อปี 2566 ว่า จีนมีหัวรบนิวเคลียร์สำหรับปฏิบัติการกว่า 500 หัวรบ ซึ่งเกือบ 350 หัวรบ เป็นหัวรบสำหรับขีปนาวุธ ICBM และคาดว่า หัวรบจะเพิ่มเป็นกว่า 1,000 หัวรบ ภายในปี 2573 นอกจากนี้จีนกำลังสร้างไซโลลับหลายร้อยแห่งสำหรับติดตั้งขีปนาวุธ ICBM ที่ติดตั้งบนพื้นดิน

ขณะที่สหรัฐฯ มีหัวรบนิวเคลียร์สำหรับปฏิบัติการ 1,770 หัวรบ และรัสเซียมี 1,710 หัวรบ และคาดว่า ภายในปี 2573 อาวุธส่วนใหญ่ของจีนอาจอยู่ในระดับที่มีความพร้อมสูงกว่า